PTC4 tổ chức tập huấn pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực về an toàn điện

Thứ tư, 11/11/2020 | 20:00 GMT+7
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020, ngày 9/11/2020 tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) đã tổ chức Lớp tập huấn pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đối với các vi phạm quy định về an toàn điện cho 82 cán bộ nghiệp vụ phụ trách công tác pháp chế, bảo vệ, Đội trưởng/Đội phó – Kỹ thuật viên, kiểm tra viên điện lực của 06 Truyền tải điện trực thuộc Công ty.

PTC4 tổ chức tập huấn pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực về an toàn điện

Trong thời gian qua, công tác xử lý vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp nói chung cũng như công tác lập hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính (VPHC) nói riêng trong lĩnh vực điện lực đã góp phần không nhỏ đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải do Công ty, đơn vị được giao quản lý. Tuy nhiên, công tác lập lập hồ sơ đề nghị xử lý VPHC vẫn còn một số hạn chế như một số đơn vị, kiểm tra viên điện lực còn lúng túng trong việc lập hồ sơ dẫn đến hồ sơ nhiều lần bị trả về xác minh bổ sung; hồ sơ đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nhưng không quyết liệt bám sát, thúc đẩy quá trình xử lý dẫn đến vụ việc hết thời hiệu xử phạt, việc xử lý thêm khó khăn nên chưa phát huy cao hiệu quả răn đe, giáo dục trong phòng ngừa các hành vi vi phạm lưới điện.

Từ thực trạng trên, lớp tập huấn đã tập trung trang bị cho các học viên khái quát bằng lưu đồ quy trình pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đối với các vi phạm quy định về an toàn điện; thảo luận và nhấn mạnh các nhiệm vụ của kiểm tra viên điện lực đơn vị truyền tải điện trong chu trình đó trên đường găng thời hiệu xử lý VPHC; bám sát thực tiễn từ những vụ việc, tình huống thực tiễn trong Công ty để đánh giá, rút kinh nghiệm.

Một trong những phần tập trung nhiều ý kiến thảo luận và chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện là phần thực hành lập các biên bản kiểm tra, biên bản VPHC về lĩnh vực điện lực đối với các vi phạm quy định về an toàn điện theo Thông tư số 31/2018/TT-BCT ngày 5/10/2018 của Bộ Công Thương về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 31/10/2013. Trong đó chú trọng việc xác định đúng chủ thể vi phạm, hành vi vi phạm theo Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trên thực tế, đây là những tồn tại mà kiểm tra viên điện lực hay gặp phải, có sự ảnh hưởng mang tính quyết định đến toàn bộ hồ sơ đề nghị có được người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt VPHC hay không.

Lớp học cũng giúp các học viên phân biệt trình tự, thủ tục trong quy trình xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực điện lực luật định với Quy định trình tự xử lý vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện truyền tải của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), để tránh nhầm lẫn về mặt thủ tục, đảm bảo chuẩn chỉnh về pháp lý giữa các bộ thủ tục đề nghị xử lý VPHC và bộ hồ sơ xử lý vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp khác.

Toàn cảnh lớp tập huấn làm thực hành.

Đây là lớp chuyên đề pháp luật được duy trì việc bồi huấn trong nhiều năm qua, hướng đến việc rèn luyện, nâng cao kỹ năng cho các kiểm tra viên điện lực thuộc Công ty trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình./.

Xuân Phương