TTĐ Hòa Bình ứng dụng thiết bị bay không người lái trong công tác kiểm tra đường dây 220 - 500 kV

Thứ hai, 11/5/2020 | 10:00 GMT+7
Nhằm triển khai ứng dụng thiết bị không người lái (UAV) trong quản lý vận hành lưới truyền tải điện, vừa qua, Truyền tải điện (TTĐ) Hòa Bình đã thực hiện kiểm tra lưới điện 220 - 500 kV bằng thiết bị bay không người lái đối với các đường dây (ĐD) 220 - 500 kV đi qua địa phận xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, được sự cho phép của Trung tâm điều hành bay khu vực 1, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình, trong tháng 4/2020, TTĐ Hòa Bình đã thực hiện kiểm tra lưới điện 220 - 500 kV bằng thiết bị bay không người lái với nội dung kiểm tra soi phát nhiệt ống nối, khóa néo và kiểm tra hành lang tuyến các cung đoạn 63 - 64 ĐD 220 kV Hòa Bình – Nho Quan, 131 - 132 ĐD 220 kV Thành Sơn – Nho Quan và 64 - 65 ĐD 500 kV Hòa Bình – Nho Quan. Thiết bị được sử dụng là UAV – Altura Zenith ATX8 do Công ty Aerialtronics của Hà Lan sản xuất. Qua thực hiện bay kiểm tra, các hình ảnh thu thập được cho thấy ống nối, khóa néo không phát nhiệt, hành lang đảm bảo an toàn.

Như vậy chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với thiết bị bay không người lái đã hỗ trợ cho đơn vị quản lý vận hành kiểm tra, ghi hình, chụp hình cận cảnh được các chi tiết phụ kiện trên đường dây rõ ràng bằng camera với độ nét cao, soi kiểm tra phát nhiệt các ống nối, khóa néo dây dẫn; kiểm tra hành lang tuyến. Qua dữ liệu thu thập được từ thiết bị UAV, các cán bộ kỹ thuật phân tích kiểm tra và phát hiện sớm các khiếm khuyết từ đó đưa ra định hướng sửa chữa cụ thể.

Việc ứng dụng thiết bị bay không người lái rất phù hợp trong công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện, thiết bị có thể kiểm tra trong điều kiện các đường dây đang mang điện, là công cụ hữu hiệu giúp sớm phát hiện các hư hỏng trên các đường dây 220 - 500 kV; tiết kiệm được nhân lực, phương tiện, thời gian phục vụ công tác kiểm tra, đặc biệt đối với các vị trí có đường đến khó khăn, hiểm trở. Trong thời gian tới, TTĐ Hòa Bình sẽ tiếp tục ứng dụng thiết bị UAV vào công tác quản lý vận hành đường dây thuộc đơn vị quản lý./.

Một số hình ảnh:

Kiểm tra thiết bị trước khi bay.

Kiểm tra hiện trạng ống nối dây dẫn.

Soi phát nhiệt khóa néo dây dẫn.

Mạnh Hùng - PTC1