TTĐ Quảng Bình (PTC2) tích cực học tập, tiếp quản công nghệ, phối hợp nghiệm thu để chuẩn bị đưa dự án Sân phân phối 500kV TTĐL Quảng Trạch vào vận hành.

Thứ bảy, 28/5/2022 | 09:28 GMT+7
Dự án sân phân phối 500 kV TTĐL Quảng Trạch được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt EVNNPT quản lý dự án và Công ty Truyền tải điện 2 là đơn vị tiếp quản vận hành. Đây là một trong những công trình điện cấp bách trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia với mục tiêu truyền tải điện từ Trung tâm Điện lực Quảng Trạch lên Hệ thống điện Quốc gia. Đồng thời, tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới cũng như có ý nghĩa quan trọng trong việc vận hành kinh tế hệ thống điện quốc gia.

Là đơn vị thuộc Công ty Truyền tải điện 2 đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp vận hành sân phân phối 500 kV TTĐL Quảng Trạch sau khi đóng điện, đơn vị đã kịp thời bố trí nhân lực đến tại Trạm biến áp 500 kV Quảng Trạch, để triển khai đồng bộ các hạng mục công việc, tạo điều kiện để tiếp quản tốt nhất công trình.

PGĐ PTC2 Lê Đình Chiến đến kiểm tra công tác thi công lắp đặt tại Dự án

Nhiệm vụ đầu tiên của lực lượng này là công tác học tập, tìm hiểu, tiếp nhận công nghệ mới. Do là trạm mới với rất nhiều thiết bị có yêu cầu kỹ thuật cao, lần đầu anh em được tiếp cận như tụ bù dọc, kháng bù ngang, MC bypass… nên để có thể nắm bắt được tốt nhất thiết bị, đòi hỏi người vận hành cần nghiên cứu tài liệu chuyên sâu, tìm hiểu thiết bị kỹ càng. Với sự miệt mài, chăm chỉ, lòng ham học hỏi, toàn bộ nhân lực ở trạm đã vượt qua được những khó khăn ban đầu về điều kiện sinh hoạt (thời gian đầu chưa có nhà làm việc, phải ở tại Đội truyền tải điện Ba Đồn) để bước đầu làm chủ được toàn bộ thiết bị, tạo niềm tin về khả năng quản lý vận hành hiệu quả thiết bị trạm trong tương lai.

Cán bộ Kỹ sư TTĐ Quảng Bình - PTC2 tích cực bám sát theo dõi công trình, tiếp quản công nghệ và phối hợp nghiệm thu dự án

Song song với công tác học tập, tìm hiểu thiết bị, mặc dù không được giao nhiệm vụ tư vấn giám sát, Truyền tải điện Quảng Bình vẫn tích cực triển khai công tác theo dõi lắp đặt, thi công thiết bị, phối hợp đẩy nhanh tốc độ nghiệm thu dự án.

Do khối lượng công việc triển khai lớn, số lượng đơn vị thi công nhiều, làm việc trong tình trạng tiến độ cực kỳ khẩn trương nên nhiều hạng mục công trình không thể tránh được những thiếu sót. Tuy nhiên, nhờ triển khai sớm lực lượng theo dõi, bám sát trong thi công, nên từng công đoạn của các hạng mục đều có được sự theo dõi, ghi nhận kịp thời. Thông qua quá trình giám sát này, rất nhiều thiếu sót của các đơn vị thi công đã được phát hiện như hệ thống tủ bảng PCCC chưa đủ chắc chắn, hệ thống tiếp đất thiếu bulong, một số thanh giằng cột sơn chưa đạt yêu cầu…

Những thiếu sót, tồn tại này đã được lực lượng nhân lực tại trạm ghi nhận lại rõ ràng, cụ thể, kịp thời chuyển đến cho đơn vị giám sát, chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Nhờ vậy, các đơn vị thi công đã nhanh chóng lên phương án triển khai khắc phục, thay đổi phương án thi công, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức của các đơn vị tham gia.

Với những đóng góp thầm lặng nhưng cũng rất hiệu quả như đã nêu trên, Truyền tải điện Quảng Bình rất tự hào khi được góp một phần công sức vào việc xây dựng dự án sân phân phối 500 kV TTĐL Quảng Trạch, cùng chung tay đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, sớm đưa công trình vào vận hành theo kế hoạch.

Một số hình ảnh đoàn công tác PTC2 kiểm tra tại hiện trường:

Lãnh đạo PTC2 và cán bộ kỹ thuật kiểm tra hiện trường thi công Dự án

Lãnh đạo PTC2 và cán bộ kỹ thuật kiểm tra hiện trường thi công Dự án

Lãnh đạo PTC2 và cán bộ kỹ thuật kiểm tra hiện trường thi công Dự án

Lãnh đạo PTC2 và cán bộ kỹ thuật kiểm tra hiện trường thi công Dự án

Nguyễn Thế Thành - TTĐ Quảng Bình - PTC2