Tổng kết phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong EVNNPT”

Thứ ba, 16/1/2024 | 14:00 GMT+7
Từ phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong EVNNPT” (2021-2023) cho thấy, dù ở mỗi giai đoạn, nội dung thi khác nhau nhưng đều nhận được sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy; sự phối hợp chặt chẽ của chuyên môn và công đoàn; sự tham gia tích cực của CBCNV, người lao động. Qua đó, đã tạo sức lan tỏa sâu rộng về tiến trình chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại EVNNPT trong suốt 03 năm qua.

Sức lan tỏa của phong trào thi đua

Triển khai Chủ đề năm 2021 của EVN là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” và của EVNNPT là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”; với mục tiêu xây dựng EVNNPT trở thành đơn vị đi đầu trong EVN về chuyển đổi số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất lao động, góp phần đưa EVNNPT ngày càng phát triển nhanh, bền vững, ngày 14/5/2021, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn EVNNPT đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 1692/CTLT-EVNNPT-CĐ về việc phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong EVNNPT” thông qua các Cuộc thi như: Tham gia giải thưởng Chuyển đổi số năm 2021 do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức; thi trắc nghiệm về Chuyển đổi số trong EVNNPT; tìm kiếm các giải pháp chuyển đổi số trong EVNNPT năm 2022 và Cuộc thi “Chuyển đổi số trong EVNNPT” năm 2023.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu chỉ đạo

Giai đoạn 1 của phong trào (từ tháng 5/2021 - tháng 12/2021), EVNNPT đã xét chọn và đăng ký 02 sản phẩm tham gia giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021”, đó là: Thiết bị bay “Rồng lửa” của Công ty Truyền tải điện 2; “Xây dựng hệ thống điều khiển tích hợp trạm biến áp trên nền tảng giao thức IEC 61850 sử dụng phần mềm giám sát điều khiển độc lập với nhà sản xuất thiết bị” của Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền tải điện. 

Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động CBCNV trong Tổng công ty tham gia Cuộc thi “Trắc nghiệm online về nhận thức chuyển đổi số và nhận thức ATTT toàn EVNNPT”. Cuộc thi được phát động từ ngày 07/6/2021 và kết thúc ngày 30/6/2021 nhưng nhiều đơn vị đã hoàn thành Cuộc thi sớm với chất lượng cao. Trong quá trình diễn ra Cuộc thi, các đơn vị cũng đã tích cực phối hợp với công đoàn đồng cấp đa dạng hoá việc tuyên truyền, phổ biến, động viên CBCNV tham gia.

Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn chủ trì họp triển khai phong trào thi đua "Chuyển đổi số trong EVNNPT" năm 2021

Kết quả đã có 7.054/7.066 CBCNV (99,83%) CBCNV thuộc 10/10 đơn vị trong Tổng công ty tham gia.  Tỷ lệ CBCNV có kết quả bài thi đạt yêu cầu (từ 80% số điểm trở lên) là 6.927 CBCNV, đạt tỷ lệ 98,03%. Tỷ lệ này vượt chỉ tiêu theo Kế hoạch Chuyển đổi số EVNNPT là “90% CBCNV nhận thức đúng các nội dung”. Ban Tổ chức Cuộc thi đã thông qua kết quả thi với 6 giải tập thể, 12 giải cá nhân và 01 giải phụ cho đơn vị có CBCNV hoàn thành cuộc thi sớm nhất.

Giai đoạn 2 (từ tháng 01/2022 - tháng 10/2022), EVNNPT đã tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm các giải pháp chuyển đổi số trong EVNNPT năm 2022”.

Hưởng ứng phát động của chuyên môn và công đoàn các cấp, đã có 15 sản phẩm đăng ký các giải pháp, sản phẩm hoàn chỉnh chuyển đổi số trong lĩnh vực Truyền tải điện. Ban Giám khảo đã trao 05 sản phẩm/giải pháp xuất sắc, tiêu biểu là: "Hệ thống quản lý đường dây truyền tải điện, trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo", "Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý trạm biến áp bằng thiết bị thông minh", "Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý thí nghiệm"…

Đ/c Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT trao thưởng cho đại diện các tập thể đoạt giải

Giai đoạn 3 (từ tháng 11/2022 - tháng 11/2023), CBCNV EVNNPT tham gia thi ở 4 thể loại: bài viết, thơ, nhạc, ảnh. Với hàng trăm tác phẩm dự thi, các tác phẩm đã  phản ánh kết quả, hiệu quả của quá trình chuyển đổi số của EVNNPT trong giai đoạn 2021-2023; những cách làm hay, sáng tạo, những sáng kiến có giá trị đem lại hiệu quả thiết thực; những công trình tiêu biểu; những đổi mới, những thành tựu nổi bật, những sự kiện, hoạt động trong quá trình chuyển đổi số của EVNNPT và các đơn vị; khắc họa những nhân tố điển hình, những hình tượng tiêu biểu trong CNVCLĐ, những tập thể có nhiều thành tích xuất sắc, đi đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong phong trào CNVCLĐ và quá trình chuyển đổi số của EVNNPT…

Được cho có chủ đề thi khó hơn so với các cuộc thi truyền thống từ trước nhưng nhiều đơn vị đã động viên CBCNV tham gia tích cực, có chất lượng, tiêu biểu như Công đoàn NPTS, PTC3, PTC4, PTC2, PTC1, Cơ quan EVNNPT. Nhiều CBCNV thể hiện sự tâm huyết với Cuộc thi khi tham gia nhiều thể loại thi; gửi nhiều tác phẩm dự thi như các tác giả: Lê Đức Quỳnh Nam - CPMB (20 bài viết); Phan Hồng Phương - PTC2 (6 bộ ảnh); Nguyễn Duy Ngọ - PTC3 (9 bài thơ); đoạt giải cao ở nhiều thể loại như: Nguyễn Duy Minh Khang, Trịnh Văn Hải - PTC3, Nguyễn Thị Loan - PTC2, Võ Tấn Cường - PTC4 …Ngày 05/01/2024, Tổng Giám đốc EVNNPT đã có quyết định khen thưởng cho 6 tập thể, 68 cá nhân đã đoạt thành tích cao trong Cuộc thi và trao giải Nhất, Nhì cho các cá nhân tại Hội nghị tổng kết Công đoàn EVNNPT năm 2023.

Đ/c Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT và đ/c Trịnh Tuấn Sơn - UVTV Công đoàn ĐLVN, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT trao thưởng cho các cá nhân đoạt giải

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và các phong trào thi đua khác

Đánh giá về phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong EVNNPT”, đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT, Phó ban Tổ chức Cuộc thi cho biết “Tuy cuộc thi diễn ra trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự tham gia tích cực của CBCNV trong phong trào thi đua cho thấy CBCNV EVNNPT nỗ lực vượt khó, hăng hái thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua nói chung và thi đua về chuyển đổi số nói riêng; thấy rõ tầm quan trọng và mức độ lan toả của phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong EVNNPT” đã và đang thấm, ngấm vào nhận thức, hành động của mỗi CBCNV Truyền tải điện trên bước đường chinh phục công nghệ số, chung tay xây dựng EVNNPT trở thành một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số.

CBCNV EVNNPT tích cực trong công tác chuyển đổi số

Qua cuộc thi đã giúp đoàn viên, người lao động nắm được chủ trương, quan điểm định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của EVN, EVNNPT về chuyển đổi số; các thói quen, văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số; cập nhật thông tin tài liệu về chuyển đổi số, các nguy cơ mất an toàn và biện pháp phòng tránh; là khúc ca tự hào về những đổi mới, những thành tựu tiêu biểu của EVNNPT và các đơn vị trong quá trình chuyển đổi số; động viên, khích lệ CBCNV tiếp tục nỗ lực vượt khó, phát huy những thành tích đạt được trong giai đoạn 2021-2023 để đẩy mạnh chuyển đổi trong thời gian tới”.

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong EVNNPT. Vì vậy “…mỗi đoàn viên, người lao động cần có nhận thức đúng về bản chất, đặc trưng, các cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị để có cách tiếp cận, giải pháp phù hợp, hiệu quả; phát huy sáng kiến, lao động sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của EVNNPT và các đơn vị, thực hiện tốt sứ mệnh của EVNNPT được Đảng, Nhà nước và EVN giao phó. Phát huy những kết quả trong phong trào thi đua chuyển đổi số, trong thời gian tới, công đoàn các cấp trong EVNNPT cần phối hợp với chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và duy trì tốt các phong trào thi đua mũi nhọn của Tổng công ty như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Trạm, Đội Truyền tải điện nhiều năm an toàn liên tục”; “Xây dựng Đội Truyền tải điện ứng dụng khoa học công nghệ”; “Thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm, cấp bách", đặc biệt là cụm các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối - đồng chí Trịnh Tuấn Sơn nhấn mạnh./.

 

Lê Duyên Hải - Công đoàn EVNNPT
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện