Trạm 500kV Duyên Hải ứng dụng hiệu quả Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành

Thứ năm, 28/10/2021 | 21:25 GMT+7
Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Truyền tải điện miền Tây 2, cùng với tinh thần đoàn kết – thống nhất và tinh thần trách nhiệm – tận tâm, tập thể CBCNV Trạm 500kV Duyên Hải quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công chủ đề năm 2021 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, góp phần vận hành lưới điện an toàn hiệu quả và tin cậy hơn.

Từ cuối năm 2020, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐTV ngày 31/12/2020 về các công việc và nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai, thực hiện trong năm 2021. Trong đó, EVNNPT thông qua chủ đề năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”. Với tinh thần quán triệt và nhận thức được tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số phục vụ công tác Quản lý vận hành trạm biến áp. Trạm 500kV Duyên Hải trực thuộc Truyền tải điện miền Tây 2 đã và đang triển khai thực hiện từng bước hoàn thiện.

Trạm 500kV Duyên Hải đã triển khai sử dụng tốt phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS; trên cơ sở hồ sơ đã số hóa, nhanh chóng xây dựng hệ thống quản lý thiết bị của đơn vị mình trên phần mềm kỹ thuật PMIS.  Hiện tại, các thông tin dữ liệu trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS thường xuyên được theo dõi, cập nhật khi có thay đổi, hệ thống dần hoàn thiện hơn so với thời gian đầu triển khai. Nhờ đó công tác quản lý kỹ thuật của trạm trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn. Gần đây nhất trạm 500kV Duyên Hải đã triển khai áp dụng chính thức phân hệ phần mềm CBM lên các MC 220kV từ ngày 13/9/2021. Thông qua việc đánh giá CBM cho các MC 220kV giúp công tác quản lý kỹ thuật tại trạm dễ dàng hơn. Từ các chỉ số Tier của các MC trạm có cơ sở để quyết định thực hiện các hạng mục sửa chữa bảo dưỡng và giúp lập kế hoạch sửa chữa lớn MC cho trạm trong các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó triển khai thực hiện hệ thống số hóa trên nên tảng các ứng dụng của Google sheet, Google drive,…, phục vụ các nhu cầu hiện tại và tăng cường ứng dụng các phần mềm dùng chung như HRMS, MDMS_Web, … cũng được đồng thời thực hiện. Dữ liệu được cập nhật lên các ứng dụng từ máy tính, từ đó dữ liệu được tự động xử lý và đánh giá để đưa ra các báo cáo, các thông tin, báo cáo cũng được truy xuất nhanh chóng tại thời gian thực cũng như quá khứ ở bất kỳ đâu; các thông tin số liệu về công tác quản lý kỹ thuật (điện năng, kiểm tra định kỳ, biên bản thí nghiệm, báo cáo…) luôn được cập nhật nhanh chóng chính xác.

Công tác quản lý nhân sự và đào tạo của trạm cũng được thực hiện tốt thông qua phần mềm HMRS và E-learning. Điều hành viên của trạm có thể dễ dàng tra cứu hồ sơ nhân sự của mình cũng như tham dự các khóa học bổ ích trên E-learning do EVNNPT triển khai thực hiện.

Ngày nay công nghệ ứng dụng mã QR (Quick Response) đang được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện đại như tìm kiếm, thanh toán, quản lý…vô cùng tiện ích giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng và thuận tiện, bắt kịp xu thế này trạm đang triển khai thực hiện Ứng dụng mã QR để quản lý thiết bị trong trạm biến áp và quản lý thiết bị vật tư.

Việc sử dụng mã QR cho các thiết bị trong trạm biến áp sẽ giúp cho công tác quản lý các thiết bị trở nên tiện lợi dễ dàng hơn. Dữ liệu của thiết bị (lý lịch, quy trình vận hành, test report, các biên bản thí nghiệm định kỳ…) sẽ được đưa lên kho dữ liệu trên mạng (Google drive), được định danh bởi một link địa chỉ nhất định trên Internet. Đường link này sẽ được mã hóa thành bảng mã QR dán trên thiết bị đó. Chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR sẽ đi tới địa chỉ có chứa các tài liệu cần tìm, nhập mật khẩu có thể xem được thông tin cần thiết. Nguồn dữ liệu này sẽ không cố định mà sẽ luôn được cập nhật trong các quá trình kiểm tra, sửa chữa.. Giúp cho chúng ta dễ dàng theo dõi trong quá trình quản lý vận hành thiết bị.

Trong việc quản lý xuất nhập vật tư, dụng cụ bằng mã QR giúp người quản lý kho dễ dàng quản lý vật tư, dụng cụ, giảm nguy cơ thất lạc hoặc mất mát khi xuất ra khỏi kho. Trạm đã thiết kế mô hình quét mã QR để quét mã QR đã dán trên các vật tư, dụng cụ cần quản lý, mô hình sẽ tự động so sánh với mã QR đã được lập trình gán vào bộ nhớ của mô hình từ trước của các vật tư, dụng cụ này, từ đây đưa ra cảnh báo (chuông hoặc đèn) khi xuất kho cho đến khi nhập trả lại kho dụng cụ, thiết bị đã xuất bằng cách quét mã QR thì sẽ tự động xóa cảnh báo. Đồng thời người dùng có thể quản lý các thông xin xuất, nhập kho vật tư, dụng cụ thông qua giao diện Web. Sử dụng công nghệ này mang lại sự hiệu quả, nhanh chóng trong công tác quản lý thiết bị, kết hợp thông báo tới hạn kiểm định chất lượng thiết bị.

Trạm 500kV Duyên Hải là công trình quan trọng, liên quan an ninh quốc gia nên được Tổng công ty thực hiện thí điểm ứng dụng nhận diện khuôn mặt trong việc hỗ trợ ra/vào trạm biến áp và hệ thống camera cảnh báo phát hiện cảnh báo đối tượng. Hệ thống camera nhận diện khuôn mặt có khả năng phát hiện, nhận dạng sau đó đối chiếu, so sánh để đưa ra cảnh báo. Trong trường hợp phát hiện sự trùng khớp giữa khuôn mặt được phát hiện với khuôn mặt đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu trước đó. Quá trình phát hiện, nhận diện và đối chiếu diễn ra tự động, không có sự can thiệp của con người. Giải pháp này đóng vai trò quan trọng đối với lĩnh vực an ninh công cộng và trạm biến áp. Hệ thống này mang nhiều tính năng mới với các ưu điểm vượt trội như sau: Nhận diện nhanh chóng và chính xác, so khớp mặt chính xác, đặt ranh giới ảo, tự động theo dõi đối tượng, chụp hình phân tích nhận diện, cảnh báo khi có xâm nhập trái phép, vật thể bị lấy đi/ bỏ lại, nhận diện biển số…

Trạm cũng được trang bị thử nghiệm hệ thống phát hiện cảnh báo đối tượng, phát hiện xâm nhập giúp giám sát liên tục. Hệ thống có khả năng tự động phóng to camera tại khu vực phát hiện chuyển động để người vận hành chú ý, cảnh báo bằng loa và hình ảnh trên màn hình khi có đối tượng lảng vảng, tiếp cận vùng cấm xâm nhập. Hệ thống cảnh báo bằng loa (còi hú) và chụp hình ảnh khi có đối tượng xâm nhập vùng cấm . Dữ liệu được lưu toàn bộ ghi (với 02 camera và server cung cấp đi kèm) trong khoảng thời gian 28 ngày. Người giám sát có thể lọc, trích xuất dữ liệu và báo cáo bằng hình ảnh, file PDF theo thời gian, camera cụ thể, loại cảnh báo (xâm nhập hay lảng vảng). Các dữ liệu này được đưa lên mạng internet và có thể giám sát từ xa giúp cho công tác quản lý an ninh trạm biến áp trở nên thuận tiện và hiệu quả cao hơn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, khi tiếp xúc làm việc bị hạn chế tối đa thì việc ứng dụng cách mạng hiệu quả công tác chuyển đổi số mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Truyền tải điện miền Tây 2, cùng với tinh thần đoàn kết – thống nhất và tinh thần trách nhiệm – tận tâm, tập thể CBCNV Trạm 500kV Duyên Hải quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công chủ đề năm 2021 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia,  góp phần vận hành lưới điện an toàn hiệu quả và tin cậy hơn.

Một số hình ảnh liên quan:

Ứng dụng phần phềm PMIS.

Sử dụng HRMS, Elearing trong quản lý nhân sự đào tạo.

Quản lý thiết bị trạm biến áp bằng mã QR.

Dùng mã QR quản lý thiết bị vật tư.

Hệ thống camera nhận diện khuôn mặt.

Hệ thống camera phát hiện cảnh báo đối tượng.

Lý Nhật Minh – Trạm 500kV Duyên Hải - PTC4