Trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình: Vận hành an toàn lưới điện mùa nắng nóng, mưa bão

Thứ sáu, 23/7/2021 | 08:27 GMT+7
Trong thời tiết nắng nóng, mưa bão bất thường, các công nhân vận hành trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình luôn sẵn sàng, chủ động ứng phó với mọi sự cố nhằm đảm bảo “mạch máu” của Tổ quốc được thông suốt.

Nội dung đầy đủ của chương trình nghe tại đây!

Nghe trực tiếp trên trang: VOV2.vov.vn Tại đây!

Nội dung bài viết

Thời tiết nắng nóng diện rộng và kéo dài dẫn đến nhu cầu tiêu thụ điện tăng đột biến. Nhiều đường dây truyền tải, trạm biến áp bị quá tải, nhất là khi mùa mưa bão đã về là thách thức không nhỏ với công tác vận hành, cung ứng điện của ngành truyền tải điện.

Với đặc điểm là trạm nút trong hệ thống truyền tải điện quốc gia, trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình có vai trò vô cùng quan trọng khi cung cấp điện cho một vùng rộng lớn. Các biện pháp phòng ngừa đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng luôn được ưu tiên hàng đầu. Đó là khẳng định của anh Hoàng Ngọc Anh, Trạm trưởng Trạm 500kV Nho Quan, Ninh Bình: “Thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo sản xuất, trạm 500kV Nho Quan, Ninh Bình lập phương án phòng chống lụt bão, trực nắng nóng đảm bảo việc cung cấp điện cho người dân. Từ đầu tháng 6, công suất tải 2 đường Bắc Nam 500kV từ miền Trung ra miền Bắc tải lớn, anh em vận hành thường xuyên tăng cường kiểm tra hệ thống làm mát máy biến áp, kiểm tra soi phát nhiệt, tăng cường kiểm tra các thiết bị đầy tải”.

Nắng nóng, mưa bão ảnh hưởng rất lớn đến quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện. Trước điều kiện thời tiết bất thường, những công nhân vận hành trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình luôn sẵn sàng, chủ động ứng phó với mọi sự cố nhằm đảm bảo “mạch máu” của Tổ quốc được thông suốt.

Công nhân trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình kiểm tra thiết bị truyền tải điện

Bên cạnh đó, vận hành lưới điện trong thời tiết nắng nóng, mưa bão cũng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sự cố. Toàn thể cán bộ, công nhân viên trạm 500kv Nho Quan, Ninh Bình luôn tập trung tư tưởng, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra. Việc kiểm tra máy móc thiết bị, nhất là thời điểm tải cao được thực hiện liên tục, thường xuyên. "Mùa nắng nóng nhiệt độ môi trường cao thì nhiệt độ trong trạm cao hơn nữa, ví dụ thời điểm nắng nóng đường dây quá tải, dây dẫn thiết bị thậm chí lên 60-70 độ nên tình hình vận hành rất vất vả, 1 ca phải đi kiểm tra thiết bị ít nhất 2 lần”, - anh Lại Tuấn Anh, nhân viên vận hành trạm 500kV Nho Quan, phân tích. 

Sự cố lưới điện truyền tải thường là nghiêm trọng với hệ thống điện quốc gia. Thế nên dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, trạm 500kV Nho Quan đã xây dựng các kịch bản ứng phó thiên tai, đề phòng các rủi ro có thể xảy ra. Nhất là khi xảy ra mưa bão, gió lốc, các địa bàn bị chia cắt do lũ, sạt lở đường. Anh Trần Văn Hoàn, Trạm phó trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình cho biết: “Năm 2020 vừa qua khi xảy ra dông lốc làm hư hỏng toàn bộ hệ thống tường rào khoảng 400m. Công ty truyền tải điện 1 chỉ đạo toàn bộ cán bộ công nhân viên thực hiện gấp rút, triển khai các biện pháp sửa chữa, khắc phục thiệt hại do cơn lốc gây ra, đảm bảo thiết bị trạm an toàn, an ninh trạm được đảm bảo liên tục...”.

Anh Trần Văn Hoàn, Trạm phó trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình khẳng định cán bộ, công nhân viên trạm luôn chủ động ứng phó với các sự cố lưới truyền tải điện

Trong các phương án, trạm 500kV Nho Quan lưu ý phối hợp với các Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia để có phương thức truyền tải cung cấp điện nhanh chóng, chính xác; phối hợp với các đơn vị vật tư thay thế để huy động người và phương tiện tham gia khắc phục nhanh sự cố. Trong các trường hợp mưa to, bão lớn, trạm Nho Quan cũng lên phương án phối hợp với địa phương để huy động phương tiện, lực lượng các đơn vị tham gia hỗ trợ, khắc phục sự cố để nhanh chóng khôi phục vận hành đường dây truyền tải. Những nhân viên vận hành như anh Chu Tiến Đức luôn chủ động thực hiện theo các kịch bản, phương án đã lập. “Thời điểm vất vả nhất trong năm là từ tháng 4 - tháng 10, tải tăng cao, mưa bão rất nhiều. Mưa bão gây nhảy đường dây mất tải mất công suất. Ở trạm nhiều sự cố như đường dây, máy biến áp, nhảy thanh cái, tụ...Ví dụ sự cố nhảy đường dây thì chúng tôi lấy thông tin sự cố, kiểm tra thời gian trên rơ le bảo vệ rồi báo cáo các cấp điều độ, ví dụ 500kv báo cho A0, 220kv thì báo A1, lệnh xuống xử lý", anh Chu Tiến Đức bày tỏ. 

Các sự cố của mùa mưa bão năm trước như sạt lở móng cột đường dây, sạt trượt, lún ta luy tại trạm biến áp đã sớm được khắc phục, nhanh chóng đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa, bão lũ.

Nhân viên vận hành trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình liên tục theo dõi, điều chỉnh các thiết bị, đảm bảo truyền tải điện an toàn, hiệu quả

Anh Phùng Ngọc Tuấn có gần 30 năm làm công việc vận hành cho biết, khi có thông tin về mưa bão, các cán bộ nhân viên trạm tăng cường theo dõi sát diễn biến các cơn bão, lũ, mưa to dài ngày...để kịp thời triển khai lực lượng khắc phục ảnh hưởng thiên tai. Anh Tuấn chia sẻ: “Mùa này tải cao lắm, thiết bị lâu ngày, những lúc tiếp xúc hay bị phát nhiệt do không kiểm tra kịp thời là sẽ bị sự cố. Có những lúc kiểm tra đột xuất may là phát hiện sớm, vì tải cao phát nhiệt, không phát hiện kịp thời thì sẽ phóng điện gây sự cố ngay. Nhiều khi đi làm có những rủi ro, ví dụ đi làm nếu lơ đãng 1 chút, không để ý một chút mà thao tác nhầm, có nhiều trường hợp như thế rồi, ảnh hưởng tính mạng con người”.

Anh Trần Văn Hoàn, Trạm phó trạm biến áp 500kV Nho Quan, Ninh Bình khẳng định, ngay từ đầu năm trạm đã triển khai, lập phương án cũng như chuẩn bị vật tư phương tiện, lực lượng để ngăn ngừa sự cố, xử lý nhanh các tình huống thiên tai. 

Việc xây dựng những kịch bản phù hợp với các tình huống giả định được đặt ra là vô cùng cấp thiết nhằm vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện trong mọi trường hợp, đảm bảo cung cấp điện cho các hoạt động sản xuất và đời sống dân sinh.

Mỹ Trang

Theo VOV2