Trung tâm dịch vụ kỹ thuật 1 hoàn thành đóng điện MBA AT1 dự án nâng công suất TBA 220kV Bỉm Sơn

Thứ tư, 3/8/2022 | 15:38 GMT+7
Vào lúc 04h52 ngày 03/8/2022 tại Trạm biến áp (TBA) 220 kV Bỉm Sơn (Thanh Hóa), chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công máy biến áp (MBA) AT1 TBA 220 kV Bỉm Sơn, hoàn thành dự án Nâng công suất (NCS) TBA 220 kV Bỉnh Sơn từ 375 MVA (125 + 250) lên 500 MVA (2 x 250).

Trạm biến áp 220 kV Bỉm Sơn được xây dựng tại địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trạm được đưa vào vận hành năm 2014, với quy mô 02 MBA 220 kV: AT1 (220/110/22 kV x 125) và AT2 (220/110/22 kV x 250 MVA).

Nhằm đảm bảo ổn định an ninh năng lượng cho tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung, tăng cường khả năng truyền tải của lưới điện, giảm tổn thất điện năng trên lưới truyền tải, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh điện của EVN, EVNNPT đã phê duyệt đầu tư Dự án NCS TBA 220 kV Bỉm Sơn từ (125 + 250) MVA lên (2 x 250) MVA, dự án có quy mô thay thế 01 MBA 220 kV - 125 MVA hiện hữu bằng 01 MBA 250 MVA, hoàn thiện hệ thống điều khiển - bảo vệ và cải tạo hệ thống PCCC phù hợp với MBA mới.

Tham gia Dự án, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 1 (thuộc Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện - NPTS) được NPTS giao nhiệm vụ thực hiện thi công gói thầu số 08 với nhiệm vụ lắp đặt hoàn chỉnh MBA và thí nghiệm hiệu chỉnh của dự án.

Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Ban Giám đốc TTDVKT1 đánh giá đây là công trình quan trọng của EVNNPT, với quy mô của dự án gồm hạng mục trang bị các thiết bị phần mềm, theo dõi, điều khiển, bảo vệ, đo lường để cập nhật kịp thời, chính xác các thông số trong quá trình vận hành. Chính vì vậy Ban Giám đốc cùng các phòng nghiệp vụ Trung tâm đã quán triệt chặt chẽ và yêu cầu nghiêm ngặt trong quá trình thi công gói thầu đối với CBCNV Đội DVKT Thanh Hóa và các đơn vị bạn được điều động tăng cường, từ việc trang bị BHLĐ đến việc chấp hành các quy trình, kỹ thuật thi công.... “Với mục tiêu quyết tâm hoàn thành tốt các hạng mục công trình, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật và đóng điện theo đúng kế hoạch, lập thành tích chào mừng 93 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/72022), 77 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2 tháng 9”.

Cán bộ công nhân viên kiểm tra công tác BHLĐ trước khi vào công trường

Theo đó, được sự chỉ đạo sát sao từ Ban Giám đốc, đặc biệt là tinh thần quyết tâm của tập thể CBCNV Đội DVKT Thanh Hóa và sự phối hợp, hỗ trợ về nhân lực của các đơn vị bạn. Ngày 20/6/2022 CBCNV có mặt trên công trường bắt tay vào thực thi công việc. Thi công trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại với nhiều biến thể mới hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của CBCNV thi công trên công trường, bên cạnh đó cái nắng nóng của miền Trung bắt đầu vào thời kỳ cao điểm, nhiệt độ ngoài trời có những ngày lên đến 40,5 độ C. Song được sự quan tâm thường xuyên của Ban Giám đốc, các đoàn thể của TTDVKT1 đã tiếp thêm sức mạnh cho CBCNV thi công trên công trường khắc phục mọi khó khăn, xây dựng phương án, tổ chức thi công khoa học và phù hợp với điều kiện thực tế tại công trường, đảm bảo an toàn sức khỏe cho CBCNV cũng như với từng hạng mục công việc đến từng tổ, nhóm công tác nhằm phát huy tối đa hiệu quả cũng như nâng cao năng xuất lao động, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, an toàn tuyệt đối trong lao động và hoàn thành tốt các hạng mục được giao.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng hơn hết những công nhân của TTDVKT1 nói chung và CBCNV Đội DVKT Thanh Hóa nói riêng luôn cảm thấy vui vẻ và tự hào được mang trong mình một sứ mệnh là thắp sáng cho những nẻo đường thôn quê, thành thị, hơn thế nữa các anh còn tự hào rằng đã góp phần nhỏ bé về sức lực, trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng đất nước và phát triển kinh tế cho nước nhà. Chính vì vậy mà cảm nhận đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với các anh trên công trường đó là tinh thần nhộn nhịp, khẩn trương và hăng say thể hiện rạng rỡ trên từng khuôn mặt xạm đen vì sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng không làm mất đi những tiếng cười, xen lẫn những câu hát lãng mạn, trữ tình trong quá trình làm việc.

      

    Hội đồng nghiệm thu công trình nâng công suất TBA 220 kV Bỉm Sơn

Tìm hiểu về sự lạc quan này, kỹ sư Lê văn Trường - người trực tiếp chỉ huy trên công trường - cho biết: “Lắp MBA là công việc hết sức quan trọng trong hệ thống lắp đặt, sửa chữa các thiết bị của TBA, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao, kỹ năng làm việc tốt và đặc biệt là kinh nghiệm trong quá trình thi công để đảm bảo các tiêu chí: Kỹ thuật, chất lượng và an toàn tuyệt đối trong lao động, đồng thời phải đáp ứng được tiến độ của công trình. Bên cạnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc, các phòng nghiệp vụ TTDVKT1, sự phối, hợp hỗ trợ về nhân lực của hai đơn vị bạn là Đội sửa chữa và Đội DVKT Tây Bắc, đã tiếp thêm sức mạnh để tập thể CBCNV Đội DVKT Thanh Hóa chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, lắp đặt thành công MBA AT1, nâng công suất TBA 220 kV Bỉm Sơn từ 375 MVA lên 500 MVA đảm bảo tốt về yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình và đóng điện đúng kế hoạch đã đề ra”.

Sau một thời gian thi công, mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công trên công trường do điều kiện ngoại cảnh như thời tiết, lịch chuyển bước các hạng mục thi công của các nhà thầu tại công trình NCS TBA 220 kV Bỉm Sơn….  Đội DVKT Thanh Hóa đã hoàn thành các hạng mục công việc theo kế hoạch đặt ra đó là lắp đặt thành công MBA AT1, đóng điện đưa vào vận hành lúc 04h52 ngày 03/8/2022 đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật cũng như tiến độ thi công của công trình được ban quản lý dự án, các nhà thầu, chủ đầu tư công trình EVNNPT và Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện đánh giá cao.

MBA TBA Bỉm Sơn đóng điện đưa vào vận hành

Việc hoàn thành công trình nâng công suất TBA 220 kV Bỉm Sơn từ 375 MVA lên 500 MVA  góp phần đảm bảo ổn định về an ninh năng lượng lâu dài, tin cậy trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh  lân cận nói chung, tăng cường độ ổn định và an toàn trong công tác vận hành lưới điện, đáp ứng được nhu cầu phụ tải ngày càng cao./.                                                                        

Hải Hà - TTDVKT1