Truyền tải điện Quảng Bình (PTC2) với công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong vận hành lưới điện

Thứ năm, 29/4/2021 | 10:32 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 2 trong việc áp dụng các công nghệ mới vào công tác quản lý vận hành lưới điện, thời gian vừa qua, Truyền tải điện Quảng Bình đã nhanh chóng và tích cực triển khai áp dụng các phương tiện, máy móc kỹ thuật mới, cụ thể là thiết bị bay không người lái, camera giám sát đường dây, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý vận hành và tiết kiệm thời gian công sức của nhân viên.

Từ giữa năm 2016, thông qua sự nghiên cứu, tìm hiểu của một số cán bộ, nhân viên vận hành đường dây về hoạt động của flycam, Truyền tải điện Quảng Bình đã bước đầu thử nghiệm việc ứng dụng flycam trong công tác kiểm tra thiết bị. Những kết quả ban đầu trong quá trình thử nghiệm (chưa thực hiện trực tiếp trên đường dây) đã được trao đổi, thảo luận với các phòng, ban chức năng của Công ty Truyền tải điện 2, từng bước điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp và tiến tới triển khai ứng dụng vào thực tế.

          Kết quả là hiện tại, mỗi đội truyền tải điện trực thuộc đơn vị đã được trang bị 01 flycam loại DJI Mavic 2 Zoom. Thời gian vừa qua, các flycam này đã hỗ trợ đắc lực cho các nhân viên quản lý vận hành đường dây trong công tác kiểm tra định kỳ ngày, kiểm tra phát hiện dấu vết sự cố cũng như nghiệm thu các cột đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Dốc Sỏi đang trong quá trình xây dựng.

Các kỹ sư điều khiển flycam để kiểm tra thiết bị đường dây

          Cũng giống như công tác triển khai flycam, dối với công tác giám sát đường dây bằng camera, Truyền tải điện Quảng Bình cũng là đơn vị đi đầu trong Công ty Truyền tải điện 2 trong việc thử nghiệm và áp dụng công nghệ này vào thực tế.

          Khởi đầu từ năm 2018, khi chiếc camera đầu tiên được Đội Truyền tải điện Ba Đồn lắp đặt thử nghiệm tại vị trí 6512, đường dây 500 kV Vũng Áng – Đà Nẵng. Qua quá trình theo dõi, điều chỉnh, bổ sung các thiết bị hỗ trợ cần thiết, đến nay, khu vực các đường dây 500 kV thuộc phạm vi quản lý của Truyền tải điện Quảng Bình hiện đã được lắp đặt tổng cộng 08 camera, trong đó, 05 thiết bị lắp đạt trong năm 2019 và tăng cường thêm 02 thiết bị trong năm 2020.

          Trong quá trình hoạt động, các camera giám sát đã phát huy hiệu quả trong việc theo dõi sự thay đổi của địa hình, địa vật, các hoạt động dân sinh, các hoạt động của thiết bị, phương tiện, máy móc… khu vực lân cận hành lang tuyến đường dây. Các camera cũng đã hỗ trợ đắc lực trong việc theo dõi tình trạng vận hành của thiết bị trong những điều kiện thời thiết bất thường như gió, bão, mưa lũ chia cắt… Qua đó, hỗ trợ tốt đơn vị trong công tác đánh giá khả năng vận hành của các thiết bị cũng như truy tìm nguyên nhân sự cố. Dự kiến, trong tháng 5 năm 2021, Truyền tải điện Quảng Bình sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 03 camera giám sát trên các đường dây 500 kV Đà Nẵng – Hà Tĩnh, đường dây 220 kV mạch kép Vũng Áng – Ba Đồn – Đồng Hới và đường dây 220 kV Đồng Hới – Đông Hà mạch 2, nâng cao hiệu quả giám sát vận hành các tuyến đường dây kể trên.

          Với sự triển khai nhanh chóng và rộng rãi các ứng dụng mới trong công tác quản lý vận hành lưới điện, Truyền tải điện Quảng Bình đã và đang trở thành một điểm sáng trong công tác triển khai áp dụng khoa học kỹ thuật, hướng tới việc nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý vận hành, góp phần xây dựng hệ thống truyền tải điện ngày càng thông minh, hiện đại.

Một số hình ảnh mô tả:

Camera giám sát hệ thống thiết bị đường dây truyền tải điện 500kV

Camera giám sát hệ thống thiết bị đường dây truyền tải điện 500kV

Camera giám sát hệ thống thiết bị đường dây truyền tải điện 500kV

Camera giám sát hệ thống thiết bị đường dây truyền tải điện 500kV

 

Thế Thành - TTĐ Quảng Bình