Bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500kV đấu nối Nhiệt điện Nghi Sơn 2 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ sáu, 4/12/2020 | 11:04 GMT+7
Chiều 3/12, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Phạm Hồng Phương đã có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bàn về công tác BT-GPMB dự án đường dây 500kV đấu nối Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia, đoạn qua tỉnh Nghệ An.

 Đoàn công tác của EVN làm việc với UBND tỉnh Nghệ An

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Nghệ An. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB).

Dự án có quy mô xây dựng mới 2 tuyến đường dây mạch kép 500kV dài 39,6km (219 vị trí), đấu nối từ TTĐL Nghi Sơn (NMĐ Nghi Sơn 2) với ĐD 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh mạch 1&2 và thi công các trụ đảo pha trên tuyến ĐD 500kV mạch 1&2 hiện hữu. Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 123 vị trí móng, bao gồm 4 VT cột đảo pha thuộc địa bàn các huyện: Yên Thành 2 VT, Nam Đàn 2 VT và 119 VT đi qua địa bàn các huyện/thị xã: Thị xã Hoàng Mai 24 VT, huyện Quỳnh Lưu 41 VT, huyện Nghĩa Đàn 46 VT, thị xã Thái Hòa 8 VT, với chiều dài tuyến 23,35 km. Dự án được khởi công ngày 09/4/2018 và theo kế hoạch phải hoàn thành tháng 6/2020 (đồng bộ với tiến độ phát điện của NMNĐ Nghi Sơn 2).

Tuy nhiên, đến nay dự án còn gặp quá nhiều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Chính vị vậy để hoàn thành đóng điện công trình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn điện lực Việt Nam vào tháng 12/2020 đồng bộ với tiến độ phát điện của NMNĐ BOT Nghi Sơn 2, EVN đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo thị xã Hoàng Mai tổ chức tháo dỡ lán trại tạm và công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đối với 5 hộ dân bảo đảm hành lang an toàn lưới điện theo quy định tại khoản 3, điều 51 của Luật Điện lực, trước ngày 15/12/2020.

Đối với huyện Quỳnh Lưu khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt PABT cho 35 hộ dân còn lại nêu trên để chi trả tiền, bàn giao mặt toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công trước ngày 10/12/2020. Tổ chức tuyên truyền, vận động giải quyết vướng mắc để các hộ dân đồng thuận với chủ trương, chính sách quy định nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định phê duyệt bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trường hợp sau khi giải quyết đầy đủ các chính sách quy định và đã tuyên truyền, vận động nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận đề nghị UBND huyện xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công kéo dây để hoàn thành dự án trong tháng 12/2020.

Đối với huyện Nghĩa Đàn, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt PABT cho 37 hộ dân có đất rừng sản xuất và các hộ dân có nhà, đất ở, đất vườn liên kề tại các khoảng cột nêu trên để chi trả tiền, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công kéo dây trước ngày 05/12/2020.

Lãnh đạo UBND huyện tổ chức họp đối thoại với 17 hộ dân có nhà, công trình, đất ở, đất vườn liên kề đất ở bị ảnh hưởng bởi hành lang tại các khoảng cột nêu trên để phê duyệt PABT và chi trả tiền, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công kéo dây trước ngày 10/12/2020. Lập phương án bảo vệ thi công kéo dây khoảng néo 97-98- T1 và 96-97 -T2 hiện đã nhận tiền bồi thường nhưng gây cản trở việc thi công kéo dây.

Đối với thị xã Thái Hòa khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt PABT cho 9 hộ dân (trong đó 4 hộ có nhà, công trình) ảnh hưởng trong hành lang tuyến còn lại, để chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công kéo dây trước ngày 10/12/2020.

Tổ chức tuyên truyền, vận động để các hộ dân đồng thuận với chủ trương, chính sách quy định nhận tiền bồi, hỗ trợ theo Quyết định phê duyệt bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trường hợp sau khi giải quyết đầy đủ các chính sách quy định và đã tuyên truyền, vận động nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận đề nghị xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công kéo dây để hoàn thành dự án trong tháng 12/2020.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị các huyện phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung giải quyết trong tháng 12/2020. Đối với thị xã Hoàng Mai, thị xã Thái Hòa, huyện Quỳnh Lưu ngoài tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận từ người dân, cần tính đến phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với các hộ không bàn giao mặt bằng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đồng ý áp dụng hỗ trợ khác đối với các hộ dân ở huyện Nghĩa Đàn, theo đó yêu cầu địa phương giải quyết được hộ nào thì  bàn giao cho đơn vị thi công, với mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 12/2020 đồng bộ với Dự án NMNĐ BOT Nghi Sơn 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Lê Ngọc Hoa phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

 Đoàn công tác của EVN/EVNNPT kiểm tra hiện trường thi công đường dây trên địa bàn tỉnh Nghệ An

 Đoàn công tác của EVN/EVNNPT kiểm tra hiện trường thi công đường dây trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Xuân Tiến - PV TCĐL