CPMB: Triển khai một số nhiệm vụ để thực thi tốt văn hóa EVNEVNNPT và xác định một số nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện văn hóa số EVN tại CPMB năm 2022

Thứ ba, 26/4/2022 | 11:18 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết số 40-NQ/ĐU ngày 09/7/2021 của Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia về việc đẩy mạnh xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong EVNNPT giai đoạn 2021-2025, thời gian qua Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung đã thực hiện tốt công tác triển khai VHDN tại đơn vị theo đúng yêu cầu, chỉ đạo. Việc triển khai Văn hóa EVNNPT tại CPMB được thống nhất với các quan điểm chỉ đạo cùng với các mục tiêu và giải pháp thực hiện rõ ràng.

Bộ tài liệu giá trị cốt lõi và chuẩn mực đạo đức văn hóa EVNNPT

Một là, Lãnh đạo quyết liệt chỉ đạo, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện VHDN; tạo sự lan tỏa, tác động tích cực đến nhận thức và hành động cụ thể của từng CBCNV trong việc thực thi VHDN; lãnh đạo làm gương, thúc đẩy và tạo đột phá về xây dựng VHDN mạnh.

Hai là, Đổi mới về nội dung, phương thức quản trị và cách thức triển khai VHDN để đưa Văn hoá EVNNPT đi sâu vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, quản trị doanh nghiệp; đồng thời lan toả mạnh mẽ Văn hoá EVNNPT đến cộng đồng và xã hội.

Ba là, Xây dựng và triển khai kế hoạch tổng thể về thực thi VHDN dài hạn, phù hợp với định hướng phát triển của CPMB và hướng tới xây dựng văn hóa số. Bám sát định hướng chung của EVNEVNNPT và đặc thù của đơn vị để xây dựng kế hoạch thực thi VHDN theo hướng đổi mới, tạo giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

Bốn là, Tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo tính công bằng và minh bạch; xây dựng đội ngũ CBCNV giỏi về chuyên môn, phong cách và lề lối làm việc chuyên nghiệp hiệu quả, hành vi ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự. Xây dựng thành công hình ảnh EVNNPT và CPMB là một đối tác tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Với những quan điểm cốt lõi và xuyên xuốt đó, CPMB sẽ xây dựng những kế hoạch và mục tiêu cho riêng mình trong việc triển khai Văn hóa EVNNPT, cụ thể phấn đấu hoàn thành 7 mục tiêu chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đó là:

Nhiệm vụ thứ 1: Xây dựng chương trình triển khai đẩy mạnh thực hiện VHDN và Văn hóa số trong EVNNPT trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt để nâng cao hiệu quả hoạt động của EVNNPT, bám sát đặc thù hoạt động của đơn vị với các nội dung công việc cụ thể: Hoàn thành 100% các nội dung công việc đề ra trong Kế hoạch đẩy mạnh, tuyên truyền và thực hiện VHDN.

Nhiệm vụ thứ 2: Nâng cao chất lượng tin bài, video clip VHDN, đảm bảo số lượng tin, bài EVNNPT yêu cầu. Theo chỉ tiêu được giao, cụ thể 01 bài viết/tháng, 01 video clip/năm. Năm 2022, Ban quản lý dự án các Công trình điện miền Trung được giao nhiệm vụ Xây dựng Video clip về cấp dưới với cấp trên.

Nhiệm vụ thứ 3: Đảm bảo 100% CBCNV hàng năm được tuyên truyền, tập huấn về Văn hóa EVNNPT, được đào tạo về Tài liệu Giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức Văn hóa EVNNPT và được kiểm tra, sát hạch để đánh giá mức độ nhận thức của CBCNV về Văn hóa EVNNPT.

Nhiệm vụ thứ 4: Hàng năm, hưởng ứng tốt các Hội thi, ngày Hội Văn hóa, hoạt động tôn vinh tinh thần sáng tạo của CBCNV nhằm thúc đẩy tinh thần học tập và thực thi VHDN.

Nhiệm vụ thứ 5: Tăng cường Văn hóa An toàn trong EVNNPT.

Nhiệm vụ thứ 6: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài để đăng tin, bài viết về hoạt động SXKD của EVNNPT và đơn vị từ góc độ VHDN, các hoạt động an sinh, xã hội, thể hiện trách nhiệm của EVNNPT với cộng đồng, xã hội.

Nhiệm vụ thứ 7: Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện VHDN tại đơn vị ít nhất 1 năm/1 lần.

Bên cạnh việc thực thi Văn hóa EVNNPT, đảm bảo việc thấm nhuần văn hóa EVNNPT trong mỗi CBCNV. Năm 2022, EVN/EVNNPT triển khai văn hóa số trong môi trường Chuyển đổi số. Vậy, mỗi CBCNV CPMB sẽ phải hiểu gì và làm gì để triển khai văn hóa số tại đơn vị của mình? Chuyển đổi số nói riêng và quá trình xây dựng doanh nghiệp số nói chung không chỉ thuần tuý là vấn đề thay đổi công nghệ mà là về vấn đề thay đổi tổ chức và con người, là nơi xuất hiện văn hóa mới đối với một doanh nghiệp. Đó là văn hóa số.

Có thể nói, Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức, suy nghĩ, thay đổi tư duy và cách làm việc tại đơn vị trong tổ chức và mỗi CBCNV. Văn hóa số khi được triển khai mạnh mẽ tại đơn vị sẽ giúp cho tổ chức và cá nhân tận dụng tối đa sức mạnh công nghệ số, kỹ thuật số và sức mạnh của dữ liệu để tạo nên những giá trị khác biệt cho đặc thù công việc của mình.

Trong nền văn hoá số cách thức hoạt động của tổ chức, của người lao động được hỗ trợ bởi dữ liệu, thúc đẩy việc ra các quyết định thông minh. Văn hóa số lấy con người làm trung tâm sẽ tạo ra những điều thuận tiện trong nghiệp vụ công việc và quản lý điều hành thuận tiện hơn bao giờ hết. Việc triển khai văn hóa số sẽ thúc đẩy thay đổi tư duy, hành động, chủ động làm chủ nền tảng tạo sự phát triển bền vững và tạo ra giá trị tốt đẹp cho tất cả mọi người cũng như các bên liên quan. Đó là lý do để EVN/EVNNPT và các đơn vị trực thuộc trong đó có CPMB cần nâng cao nhận thức và triển khai văn hóa số tại chính đơn vị của mình góp phần xây dựng và phát triển văn hóa số EVN/EVNNPT tại CPMB.

Các bước cơ bản để xây dựng văn hóa số

Vậy CPMB cần làm gì để có lộ trình xây dựng kế hoạch và phát triển văn hoá số EVN/EVNNPT tại CPMB

Trước tiên, cần nâng cao khát vọng và nhận thức, không ngừng chuyển đổi toàn diện nhận thức của toàn thể CBCNV CPMB về chuyển đổi số và thúc đẩy tinh thần góp phần xây dựng Tập đoàn diện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia  trở thành doanh nghiệp số có văn hoá mạnh hàng đầu.

Thứ 2, tham gia xây dựng hệ thống nội dung văn hoá số có giá trị để phục vụ triển khai sáng kiến văn hoá số của EVN/EVNNPT. Đó là triển khai xây dựng tài liệu giới thiệu về văn hoá số đến toàn thể CBCNV.

Thứ 3, Tập huấn đào tạo nhận thức hành động về văn hoá số cho CBCNV và cán bộ lãnh đạo CPMB. Trang bị nhận thức và hiểu biết về văn hoá cho chuyển đổi số, từ đó nâng cao tính sẵn sàng.

Thứ 4, Đào tạo trang bị kỹ năng số cho CBCNV.

Thứ 5, Xây dựng môi trường văn hoá làm việc cộng tác số cao có tính chuyên nghiệp - cởi mởi - cộng tác và thúc đẩy tính sáng tạo trong môi trường làm việc CPMB.

Thứ 6, Phát triển các trải nghiệm số với chất lượng ngày càng vượt trội cho đối tác và các bên liên quan.

Thứ 7, Thúc đẩy sáng kiến và văn hoá sáng tạo để phát triển các trải nghiệm số với chất lượng ngày càng vượt trội cho CBCNV và các bên liên quan.

Triển khai 7 nhiệm vụ trên sẽ góp phần hiểu được và triển khai văn hóa số của EVN/EVNNPT và các đơn vị trực thuộc trong đó có CPMB. Tất cả sẽ mang lại những tác động tích cực lên chính công tác quản lý điều hành và đầu tư xây dựng tại CPMB trong tương lai không xa.

 

CPMB