Cán Bộ Công nhân viên Công ty Truyền tải điện 1 làm theo lời Bác

Thứ tư, 19/5/2021 | 11:49 GMT+7
Ngày 1/5/1981, Sở Truyền tải điện (TTĐ) Miền Bắc (tiền thân của Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) ngày nay) được thành lập trực thuộc Công ty Điện lực 1. Sự ra đời của một đơn vị chuyên về TTĐ vào thời điểm đó là sự đòi hỏi của thực tế khách quan và cũng là một quyết định hết sức đúng đắn. Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, PTC1 đã và đang lớn mạnh không ngừng, đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ phát triển kinh tế dân sinh cho miền Bắc và toàn quốc. Hiện Công ty cũng đang là đơn vị thành viên lớn nhất của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia (EVNNPT).

Thực hiện lời căn dặn của Bác năm xưa và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn hiện nay, PTC1 không ngừng nỗ lực phát triển vươn lên, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng, phát triển EVNNPT, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).

Trong suốt quá trình phát triển và trưởng thành PTC1, tinh thần đoàn kết, kế thừa và phát triển đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc trưng. Mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động công ty đều thấm nhuần tư tưởng, nhận thức về tinh thần đoàn kết nội bộ, giúp đỡ, tương thân tương ái trong công việc và trong cuộc sống. Tinh thần đó đã được chuyển hóa thành hành động cụ thể, thiết thực của mỗi CBCNV, đơn vị trực thuộc, mỗi tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên.

Bác Hồ về thăm và nói chuyện với CBCNV ngành Điện năm 1954. Ảnh tư liệu

Trải qua nhiều thế hệ, tinh thần đoàn kết đó vẫn được gìn giữ, phát huy và đã trở thành truyền thống tốt đẹp, là sợi dây gắn kết các thành viên trong PTC1 tạo dựng một tập thể vững mạnh, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, cấp trên giao phó.

Tính đến thời điểm hiện nay, lưới truyền tải do Công ty Truyền tải điện 1 quản lý đã vươn xa đến tất cả 28 tỉnh thành của miền Bắc. Hiện tại Công ty đang quản lý tổng số 71 trạm biến áp (TBA) (57 TBA 220kV, 14 TBA 500kV), với tổng công suất  46.797 MVA; với gần 11 nghìn km đường dây cao thế (3.050 km đường dây 500kV, 7.568 km đường dây 220kV) cùng hàng loạt các công trình đường dây và trạm 220 - 500 kV đang chuẩn bị đưa vào sản xuất. So với những ngày đầu thành lập cách đây 40 năm, Công ty đã lớn mạnh vượt bậc cả về con người, cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu của sản xuất. 

Những tuyến đường dây và trạm biến áp mới được Công ty giám sát, nghiệm thu, đưa vào quản lý vận hành an toàn, góp phần quan trọng cho công tác vận hành lưới điện an toàn, liên tục, ổn định thực sự là điểm sáng về sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa nội lực tiềm năng ứng dụng khoa học kỹ thuật.
Thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, ứng dụng công nghệ tự động hóa, điều khiển xa, kỹ thuật số được áp dụng rộng rãi vào công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, hầu hết các trạm biến áp 220kV do công ty quản lý, vận hành đã thực hiện điều khiển xa không cần người trực. Đặc biệt ngày 19/4/2021 đóng điện đưa vào vận hành công trình TBA số đầu tiên của EVNNPT do PTC1 nghiệm thu, quản lý vận hành, đây là TBA số không chỉ là công nghệ mới với Việt Nam mà còn với các nước tiên tiến trên thế giới.

TBA số 220kV Thủy Nguyên

Các phong trào thi đua hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu được các đơn vị thường xuyên quan tâm đẩy mạnh và có tác dụng rất rõ rệt. Trong chương trình công tác các cấp ủy đều có lồng ghép nội dung triển khai thực hiện Chỉ thị 05 bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

PTC1 là đơn vị có trách nhiệm với xã hội

Bên cạnh đó, PTC1 còn là đơn vị rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Công ty đã nhận phụ dưỡng 5 bà mẹ Việt nam Anh hùng, xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa trên mọi miền Tổ quốc, đóng góp nhiều ngày lương, trị giá hàng tỷ đồng cứu trợ đồng bào các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch họa, hàng năm ủng hộ người nghèo, trẻ em nhiễm chất độc da cam, người già không nơi nương tựa bằng tiền và hiện vật. Ủng hộ kịp thời các chiến sỹ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. 

Đối với các TTĐ đóng quân ở vùng sâu, vùng xa đã sử dụng những thời gian sau giờ làm việc, kết hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương nơi có đường dây và trạm biến áp do Công ty quản lý, bằng nhiều hình thức như giao lưu, phối hợp, lồng ghép các hoạt động từ thiện nhân đạo, vào dịp Tết cổ truyền đến từng hộ dân để tặng những cuốn lịch năm mới, đến từng trường học phát tờ rơi, trong các ấn phẩm đó đều có tuyên truyền những quy định của Nhà nước về an toàn hành lang lưới điện, xã hội hóa công tác bảo vệ hệ thống truyền tải điện. 

Tất cả các hoạt động này đã thể hiện chuẩn mực đạo đức, lòng nhân văn, nhân ái của tập thể cán bộ công nhân viên, đem lại hiệu quả cao trong công tác truyền thông, cũng như hình ảnh và uy tín của Công ty trong cộng đồng và xã hội.

Xử dụng Flycam kiểm tra đường dây, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn của cuộc cách mạng công nghệ thứ tư và của sự phát triển ngày càng tiến bộ không ngừng về khoa học công nghệ, là sự thách thức vô cùng to lớn đối với ngành Điện nói chung và của hệ thống TTĐ nói riêng. Toàn thể Cán bộ công nhân viên PTC1 cần phải tiếp tục kế thừa truyền thống quý báu của các thế hệ đi trước luôn đoàn kết, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, phát huy nội lực, hăng hái thi đua lao động sản xuất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và mục tiêu chính trị được giao, khẳng định PTC1 luôn được sự tin tưởng của EVN, EVNNPT là một đơn vị xung kích trên các mặt trận quản lý vận hành nhằm đáp ứng vận hành an toàn, liên tục và ổn định của hệ thống TTĐ, sẵn sàng phấn đấu vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc.

Luôn ghi nhớ và thực hiện những lời căn dặn của Bác, tập thể lãnh đạo và CBCNV và người lao động PTC1 sẽ luôn cố gắng, đoàn kết, kế thừa, phát triển, quyết tâm, vươn lên, phát triển một cách bền vững, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, cấp trên giao phó.
Những hình thức khen thưởng cao nhất PTC1 đã đạt được:

Mạnh Hùng PTC1