Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành kiểm tra tiến độ đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 tại Quảng Ngãi

Thứ tư, 16/12/2020 | 12:42 GMT+7
Ngày 16/12, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 tại địa phận tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành kiểm tra tiến độ đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 tại Quảng Ngãi

Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Tài Anh, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN; ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB).

Kiểm tra thực địa tại vị trí cột 09 đường dây Dốc Sỏi – Pleiku 2 tại xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và tại phần mở rộng ngăn lộ TBA500kV Dốc Sỏi, Chủ tịch HĐTV EVN ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT/CPMB và các đơn vị tham gia thi công xây lắp, tư vấn giám sát tại công trường khi đã bám sát kế hoạch, tiến độ Tập đoàn giao.

Tuy nhiên, do trong thời gian qua nhiều yếu tố khách quan tác động đến dự án như dịch COVID-19, mưa lũ xảy ra liên tiếp khiến tình hình thi công tại công trường cũng như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các địa phương gặp khó nên tiến độ thi công khó đáp ứng được yêu cầu, nguy cơ dự án sẽ không kịp tiến độ.

Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu EVNNPT/CPMB tăng cường cán bộ kịp thời phối hợp các bên liên quan để xử lý các vướng mắc trong quá trình thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến.

Các nhà thầu xây lắp cần bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện thi công để đảm bảo triển khai thi công ngay đồng loạt các hạng mục sau khi có mặt bằng. Chủ động tăng cường cán bộ để phối hợp cùng CPMB, địa phương vận động, xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng thi công. Đơn vị Tư vấn giám sát bố trí đủ lực lượng để giám sát, nghiệm thu các vị trí móng, đường dây kịp thời.

Chủ tịch HĐTV EVN cũng yêu cầu các nhà thầu đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thi công cho lực lượng lao động tham gia xây dựng công trình.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB cho biết, đoạn tuyến 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 có tổng chiều dài tuyến 209 km với 429 vị trí cột. Điểm đầu là TBA 500kV Dốc Sỏi, điểm cuối là TBA 500kV Pleiku 2. Từ đầu năm đến nay ảnh hưởng 2 đợt dịch bệnh làm chậm thêm tiến độ khoảng 5 tháng, cùng với đó thời tiết mưa bão kéo dài trong khu vực ảnh hưởng hơn 4 tháng. Vì vậy tiến độ chung của dự án theo nhận định của CPMB sẽ chậm thêm hơn 9 tháng.

Tuy nhiên CPMB sẽ tập trung tối đa để phấn đấu hoàn thành dự án trong Quý I/2021 (nếu các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến bàn giao trước 31/12/2020).

Để đảm bảo hoàn thành dự án trong quý I/2021, CPMB kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét thống nhất chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng rừng, trước khi giao thuê đất cho dự án tương tự như các tỉnh lân cận đã thực hiện cho dự án đường dây 500kV mạch 3.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho UBND các huyện tổ chức bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế, sau khi các huyện đã thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành, nhưng hộ dân vẫn cương quyết không hợp tác để bàn giao mặt bằng (cả móng và hành lang tuyến).

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 là công trình trọng điểm cấp bách. Dự án có ý nghĩa quan trọng tăng cường năng lực truyền tải theo hướng Bắc - Nam, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam giai đoạn tới; giải tỏa công suất các nguồn điện đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, nhất là trên địa bàn 9 tỉnh, thành phố có đường dây đi qua. 

Một số hình ảnh Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành  thăm và tặng quà cho các đơn  vị tham gia dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 

 

 

 

Xuân Tiến - Quang Thắng