Chuyển đổi số gắn liền công tác an toàn thông tin trong PTC1

Thứ tư, 19/5/2021 | 13:17 GMT+7
Chuyển đổi số gắn liền với sự phát triển của không gian mạng, hợp nhất công nghệ vật lý, kỹ thuật số và sinh học, kết hợp giữa hệ thống ảo và thực tại, làm thay đổi căn bản cách thức con người tạo ra sản phẩm. Không gian mạng đã trở thành một bộ phận cấu thành và đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Do vậy, đảm bảo an toàn thông, an ninh mạng là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống điều khiển trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tần suất và mức độ nguy hiểm của các cuộc tấn công có chiều hướng ngày càng gia tăng. Đặc biệt, tin tặc còn chuyển hướng tấn công cả vào các hệ thống thông tin điều khiển công nghiệp trọng yếu như hệ thống SCADA/ICS.

Trước bối cảnh đó, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã nhận được nhiều chỉ đạo từ Chính Phủ, và Bộ Thông tin & Truyền thông, Tập đoàn điện lực Việt Nạm (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh mạng. PTC1 cũng đã và đang tích cực thực hiện hàng loạt các biện pháp để tăng cường an ninh bảo mật và an toàn thông tin cho các hệ thống CNTT và hệ thống vận hành.

Thực hiện Cam kết về chính sách An ninh thông tin “An toàn – Bảo mật – Toàn vẹn” và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn triển khai ISO/IEC 27001:2013 của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 1 đã thành lập Ban chỉ đạo, thành lập Tổ An ninh Thông tin triển khai Hệ thống An ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013.

Cụ thể, PTC1 đã xây dựng và hoàn thiện các quy định, chính sách về an toàn thông tin; triển khai đào tạo nâng cao năng lực và nhận thức cho người dùng, đội ngũ vận hành an toàn thông tin (ATTT). Đồng thời, tăng cường các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin trọng yếu.

Chuyên viên phòng Viễn thông công nghệ thông tin PTC1 hướng dẫn, bồi huấn về công tác An ninh thông tin mạng tại tổ thao tác lưu động Bảo Lâm (tháng 3/2021)

Theo đó, công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an ninh mạng được triển khai tới từng CBCNV qua các hình thức như bồi huấn về công tác An ninh thông tin mạng cho 100% đơn vị trực thuộc; ban hành các văn bản yêu cầu thắt chặt công tác an ninh mạng trong các dịp Lễ Tết; trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng, đặc biệt là trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới; phục vụ công tác sản xuất kinh doanh, vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục.

Để xây dựng được một hệ thống ngăn ngừa và bảo vệ an ninh mạng hiệu quả, trong chương trình bồi huấn, PTC1 cũng nhấn mạnh các cảnh báo về nguy Cơ mất ATTT, trước hết, cho từng cá nhân. Ngoài các thiết bị điện tử có nguy cơ bị xâm nhập, hiện nay điện thoại thông minh cá nhân trở thành các thiết bị vô cùng lý tưởng để theo dõi, nghe lén, lấy vị trí, dữ liệu nhạy cảm, thậm chí mạo danh để nhắn tin tới các điện thoại khác.

Qua tuyên truyền, hướng dẫn CBCNV đã ý thức được mức độ nghiêm trọng nếu để xảy ra mất an toàn thông tin, từ đó mỗi CBCNV có ý thức bảo vệ mình trong môi trường số như bảo vệ mình trong môi trường thực, bảo vệ tài sản vô hình của mình như bảo vệ tài sản hữu hình khác, luôn ghi nhớ và tuân thủ các nguyên tắc sau:
•    Chỉ cài đặt ứng dụng từ các kho chính thức
•    Đặt mật khẩu an toàn
•    Cập nhật bản mới nhất của hệ điều hành và ứng dụng
•    Cài đặt ứng dụng bảo mật

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu lực lượng nhân sự chuyên trách ứng cứu sự cố an ninh mạng liên tục trau dồi chuyên môn, tăng cường trao đổi nghiệp vụ cùng các đơn vị chuyên trách trong và ngoài nước; tham gia thực hiện diễn tập ứng cứu sự cố, khắc phục thảm hoạ theo đúng các quy định của EVN.

Các hệ thống CNTT trọng yếu của PTC1 được tách khỏi mạng Internet và ưu tiên đầu tư công cụ giám sát chặt chẽ. Thực hiện mô hình 4 lớp đảm bảo ATTT bao gồm lực lượng tại chỗ, giám sát chuyên nghiệp, kiểm tra độc lập, liên kết chia sẻ.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tuy nhiên Đảm bảo ATTT là yếu tố sống còn. Với phương châm đó, PTC1 đã rất quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa và làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến người lao động. Nhờ đó, đến nay CBCNV trong toàn Công ty đã có những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao để đảm bảo an ninh mạng cho cá nhân và áp dụng vào khoa học công nghệ, tiến tới thực hiện chuyển đổi số một cách mạnh mẽ và tự tin.

Trong năm 2021 và những năm sắp tới, PTC1 cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu an toàn thông tin, thắt chặt bảo mật, góp phần quan trọng phục vụ công tác vận hành lưới điện an toàn, liên tục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Tổng Công ty giao./.
Một số hình ảnh

Triển khai công tác Chuyển đổi số gắn liền công tác an toàn thông tin trong PTC1 ( tháng 3/2021)

Hội thảo về Doanh nghiệp số tại PTC1 ( tháng 3/2021)

PTC1