Công ty Truyền tải điện 1 đại tu thành công máy biến áp 500 kV Hoà Bình

Thứ ba, 4/10/2011 | 11:00 GMT+7
Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) vừa đại tu thành công MBA 500kV -150MVA/1 pha của hãng Jeumont - Schneider Transformers tại Trạm 500kV Hoà Bình. ​

Đây là loại MBA được sử dụng cho cả 3 trạm biến áp 500 kV lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam là Trạm 500 kV Hoà Bình, Đà Nẵng và Phú Lâm. Sau gần 20 năm vận hành, các MBA này đều đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, có thể xảy ra nguy cơ mất an toàn và cần phải đại tu, bảo dưỡng để đảm bảo cho các MBA vận hành lâu dài.
Đai tu MBA 500kV Hoa Binh.jpg

Thực tế vận hành cho đến nay có một số pha MBA chủng loại này bị sự cố, trong khi đó việc đại tu loại MBA 500 kV là hết sức khó khăn phức tạp, do đây là thế hệ máy cũ, hơn nữa kích thước của máy rất nhỏ so với các hãng khác nên việc kiểm tra tháo lắp rất khó khăn, nhiều chi tiết con người không thể trực tiếp chui vào để kiểm tra mà phải dùng các thiết bị siêu âm để thực hiện các thao tác.
Trước tình hình như vậy, năm 2010 Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã ký hợp đồng với hãng Jeumont - Schneider Transformers cử chuyên gia Pháp sang Việt Nam trực tiếp đại tu 1 pha và hướng dẫn cho Công ty Truyền tải điện 2 đại tu 1 pha MBA 500 kV tại Trạm 500 kV Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau đó chỉ có 1 pha do chuyên gia trực tiếp thực hiện là đóng điện đưa vào vận hành. Không chịu bó tay trước khó khăn phức tạp, rút kinh nghiệm sau những lần thực hiện đại tu không thành công của các đơn vị, cán bộ kỹ sư của PTC1 đã tập trung nghiên cứu lập và trình duyệt phương án đại tu, bảo dưỡng. Được Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đồng ý, các chuyên gia, kỹ sư của PTC1, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Hữu Long, Phó Giám đốc PTC1 đã bắt tay vào thực hiện đại tu MBA AT1 Trạm 500kV Hoà Bình.
Đai tu MBA HBinh.jpg

Mặc dù trong quá trình thi công, thời tiết không thuận lợi, mưa bão bất thường, điều kiện thi công khó khăn phức tạp, nhưng các đơn vị thi công đã phối hợp nhịp nhàng thực hiện công việc đúng với phương án đề ra, đóng điện thành công và đưa vào vận hành an toàn sau khi đại tu, kịp thời chống quá tải cho Trạm Hoà Bình, khai thác tối đa lượng công suất từ Thuỷ điện Sơn La hoà vào lưới điện Quốc gia.
Việc đại tu thành công MBA 500kV Hoà Bình là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty, là thành quả của tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, sự nỗ lực vượt bậc của tập thể kỹ sư, công nhân lao động PTC1 và nó mở ra một triển vọng mới là Kỹ sư, Chuyên gia Việt Nam có thể thực hiện đại tu bảo dưỡng tất cả các MBA có cấp điện áp đến 500kV trên lưới truyền tải Quốc gia, không phải lệ thuộc vào các chuyên gia nước ngoài, tiết kiệm được ngoại tệ cho Nhà nước. Đây là niềm tự hào không chỉ của riêng CBCNV PTC1 mà còn là niềm vui, sự tự hào của ngành Điện Việt Nam trong quá trình tiếp thu và chinh phục những công nghệ mới của thế giới trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Lê Hoan - PTC1