Phó TGĐ EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng tham dự Hội nghị Năng lượng tái tạo Việt Nam năm 2018

Thứ sáu, 30/3/2018 | 10:00 GMT+7
​Trong 2 ngày từ 27 - 28/3/2018 tại thành phố Nha Trang đã diễn ra Hội nghị Năng lượng tái tạo Việt Nam năm 2018 do Công ty Neoventure (Trung Quốc) đăng cai tổ chức với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực điện, các ngân hàng, nhà đầu tư, công ty tư vấn… đến từ các nước trên thế giới.

Hội nghị được tổ chức nhằm mục tiêu thúc đẩy quá trình thực hiện các dự án năng lượng tái tạo, tạo cầu nối giữa các nhà máy điện độc lập (IPP), các tổ chức phát triển dự án và nhà đầu tư nước ngoài để giúp Việt Nam phát triển các dự án năng lượng sạch.

Tham dự Hội nghị có đông đảo các doanh nghiệp thuộc ngành điện Viêt Nam, gồm: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 3, Công ty CP phong điện Thuận Bình.

Khai mạc Hội nghị, ông Thomas Jakobsen - Giám đốc Điều hành Quỹ Quản lý tài sản Sài Gòn vui mừng chào đón các đại biểu tới tham dự và cảm ơn Công ty Neoventure cùng các nhà tài trợ đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực điện, đặc biệt là năng lượng tái tạo, nhà đầu tư có cơ hội giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, cung cấp các thông tin hữu ích về cơ hội,tiềm năng phát triển cũng như những thủ tục đầu tư, các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam.

Mở đầu Hội nghị là phần trình bày của ông Lê Hoàng Nam - đại diện Ban Thị trường điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ông Nam giới thiệu ngắn gọn về tổng quan hệ thống điện Việt Nam, tình hình hiện tại của năng lượng tái tạo và năng lượng mặt trời. Theo ông Nam, tổng công suất năng lượng tái tạo theo Tổng sơ đồ 7 hiệu chỉnh giai đoạn 2016 - 2030 dự kiến khoảng 25.083 MW, trong đó năng lượng mặt trời khoảng 12.000 MW.

NLTT_300318_2.jpg
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng thảo luận tại Hội nghị

Đại diện cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Tuấn Tùng trình bày sơ lược về Quy hoạch nguồn, lưới điện và nhà máy điện Năng lượng tái tạo (NMĐ NLTT), những cơ hội và thách thức của EVNNPT trong việc đấu nối hệ thống truyền tải điện Quốc gia với các NMĐ NLTT. Phó TGĐ cho biết, theo QH7 hiệu chỉnh (QH7 HC), tổng công suất các nguồn điện mặt trời đến năm 2030 là 12.000 MWp. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 11/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích các dự án điện mặt trời với các ưu đãi về thuế, đất đai và đặc biệt là giá điện (đến tháng 6/2019), tính đến tháng 12/2017 đã có trên 169 dự án trình hồ sơ xin bổ sung quy hoạch với tổng công suất trên 15.243 MWp. Trong đó, 44 dự án với tổng công suất 4.350 MWp đã được phê duyệt, đa số các dự án đều dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 2019 - 2020. Theo số liệu thống kê, đến năm 2020, công suất các dự án điện mặt trời đang xin bổ sung quy hoạch đã vượt hơn 14 lần so với QH7 HC.

Phó TGĐ Nguyễn Tuấn Tùng nêu bật các cơ hội khi EVNNPT triển khai đấu nối hệ thống truyền tải điện Quốc gia với các NMĐ NLTT: Là nguồn năng lượng sạch, sẽ dần thay thế năng lượng sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch và hạt nhân; đang được hỗ trợ về giá và có tiềm năng lớn. Bên cạnh đó EVNNPT cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ: Các quy hoạch NLTT/ Điện mặt trời nói riêng (trừ thuỷ điện nhỏ) mới quy hoạch về quy mô công suất theo vùng, khu vực mà chưa xác định địa điểm dự án, nên khó khăn trong việc quy hoạch và phát triển đồng bộ lưới điện. Số liệu so sánh sơ bộ giữa khối lượng lưới 220 kV được phê duyệt so với đăng ký quy hoạch điện mặt trời Phó TGĐ Nguyễn Tuấn Tùng đưa ra giúp cho các đại biểu tham dự có thể hình dung rõ ràng những khó khăn EVNNPT phải đối diện, cụ thể: Tổng công suất TBA 220 kV được phê duyệt là 4.346 MVA, ĐZ 220 kV được phê duyệt là 930 km trong khi tổng nhu cầu đăng ký lần lượt là 15.228 MVA và 3.257 km. Ngoài ra, nhằm mục tiêu tăng cường công tác quản lý chặt chẽ trong ĐTXD , công tác chuẩn bị đầu tư các dự án điện bị chi phối bởi nhiều Luật, Nghị định và thông tư… nên thời gian thực hiện dự án bị kéo dài. Tổng thời gian thực hiện công trình lưới điện 220 kV đấu nối mất khoảng 26 đến 30 tháng (kịch bản thuận lợi nhất, chưa bao gồm thời gian bổ sung quy hoạch). Như vậy, khó có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành trước tháng 6/2019. Thêm vào đó, các công trình lưới điện được đầu tư với thời gian vận hành mang tải khoảng 5.000h/năm trong khi các công trình lưới điện phục vụ truyền tải công suất các NMĐ NLTT chỉ khoảng 2.000h/năm đặt ra những khó khăn, nan giải trong việc giải bài toán đảm bảo hiệu quả đầu tư các công trình. Việc bố trí quỹ đất và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ngày càng khó khăn, phức tạp... ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai các dự án điện. Mặt khác, công suất phát của các NMĐ NLTT không ổn định, thay đổi theo cường độ gió, bức xạ mặt trời…. Với quy mô công suất lớn cần phải có các nguồn điện dự phòng thay thế cũng như các giải pháp nhằm đảm bảo vận hành an toàn và ổn định hệ thống điện.

Để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện khi đấu nối nguồn NLTT, PTGĐ đưa ra 03 kiến nghị tổng thể cần xem xét:

- Quy hoạch: (i) Có quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật cho các nguồn NLTT nối lưới; (ii) Quy hoạch phát triển NLTT tổng thể (xem xét đánh giá toàn diện về tiềm năng, quy mô, lộ trình và thời điểm phù hợp triển khai các dự án theo từng khu vực/địa phương).

- Vận hành: Xây dựng, phát triển hệ thống dự báo cho NLTT.

- Đối với Năng lượng mặt trời cần xem xét đến khả năng xử lý chất thải sau này khi các tấm pin bị hỏng hóc, hết tuổi thọ cần thay thế.

Đại diện của Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 3, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Trưởng phòng năng lượng tái tạo chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc lựa chọn các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam để có thể triển khai một cách nhanh và hiệu quả nhất. Ông Dũng cho biết Việt Nam được xem là Quốc gia có tiềm năng lớn về điện mặt trời, tương đương khoảng 843 triệu MWh/năm. Tính đến nay, đã có 17.000 MWp được đăng ký đầu tư, trong đó, riêng tỉnh Bình Thuận có 77 dự án với tổng công suất 4.495 MWp; 40 dự án của tỉnh Ninh Thuận với tổng công suất khoảng 2.455 MWp; tỉnh Đắc Lắc 13 dự án với tổng công suất 6.483 MWp; tỉnh Khánh Hòa 09 dự án với tổng công suất 550 MWp và rất nhiều dự án khác ở các tỉnh: An Giang, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắc Nông, Bình Định, Phú Yên, Quảng Trị… Dự kiến 10 dự án sẽ được khởi công trong năm 2018. Bên cạnh đó, những thách thức trong việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo cũng được ông Dũng nêu ra: (i) thiếu chuyên gia giỏi; (ii) thiếu kinh nghiệm phát triển dự án; (iii) khả năng thu xếp tài chính còn yếu.

Bên cạnh đó, đại diện các hãng, nhà sản xuất, công ty tư vấn, ngân hàng, nhà đầu tư đã cung cấp nhiều thông tin chi tiết liên quan đến năng lực, công suất, kinh nghiệm… trong các lĩnh vực chuyên môn để các đại biểu tham dự có một bức tranh tổng thể về sự phát triển của nguồn NLTT của Việt Nam trong thời gian tới.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp, các băn khoăn, thắc mắc liên quan đến nhiều lĩnh vực, vấn đề kỹ thuật do các đại biểu đưa ra đều được lý giải, hướng dẫn thỏa đáng. Các đại biểu tham dự thu nhận được các thông tin hữu ích, tạo tiền đề cho việc mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai./.​

Đinh Thị Sen - Ban QHQT