Cung ứng điện cho miền Bắc - Bài cuối: Mục tiêu là đóng điện cuối tháng 4/2022

Thứ tư, 16/2/2022 | 12:05 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long yêu cầu huyện Bắc Quang và đơn vị thi công phối hợp, rà soát bồi thường người dân ở mức cao nhất nếu chấp thuận, còn không sẽ kiên quyết xử lý.

Công ty CP Sông Đà 11 đang lấp đất hố móng vị trí 86. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Trên cơ sở các kiến nghị từ Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB), ngày 17/12/2021, UBND huyện Bắc Quang đã có báo cáo số 6580/BC-UBND gửi UBND tỉnh Hà Giang và đề xuất UBND tỉnh chấp thuận mức hỗ trợ 50% giá trị bồi thường trường hợp nhà ở và các công trình phục vụ sinh hoạt xây dựng trên đất nông nghiệp không đủ điều kiện tồn tại trong hành lang phải di dời theo đơn giá của UBND tỉnh Hà Giang quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND, ngày 26/06/2019.

Về trường hợp nhà ở và các công trình phục vụ sinh hoạt không đủ điều kiện tồn tại trong hành lang an toàn theo điều 13 Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ, tại báo cáo số 6580/BC-UBND, UBND huyện Bắc Quang kiến nghị UBND tỉnh Hà Giang tính toán chấp thuận bồi thường tài sản nằm trong hành lang theo quy định và 100% giá trị nhà sàn theo đơn giá của UBND tỉnh Hà Giang quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND, ngày 26/06/2019.

Về trường hợp nhà ở và các công trình phục vụ sinh hoạt có một phần kết cấu làm bằng vật liệu dễ cháy, theo UBND huyện Bắc Quang, với nội dung cải tạo một phần kết cấu của tài sản để đủ điều kiện tồn tại (bằng vật liệu không cháy) chủ đầu tư công trình lưới điện cao áp phải chịu kinh phí và tổ chức thực hiện việc cải tạo nhằm đáp ứng các điều kiện đó.

Mặt khác các hạng mục tài sản khi cải tạo đáp ứng đủ điều kiện tồn tại được bồi thường 70% do hạn chế khả năng sinh hoạt. Việc giải phóng mặt bằng sẽ tách làm 2 phần riêng biệt không có tính đồng nhất. Do đó UBND huyện Bắc Quang đề xuất mức bồi thường, hỗ trợ đối với nhưng trường hợp cải tạo tương tự sẽ được tính toán 1 lần bằng 100% giá trị theo đơn giá của Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Giang ngày 26/06/2019.

Lãnh đạo EVNNPT tặng quà cho nhà thầu thi công TBA 220kV Bắc Quang là Công ty CP Sông Đà 11-Thăng Long. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Cùng với đó, NPMB cho biết, ngày 29/12/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã họp để giải quyết các vướng mắc tại báo cáo số 6580/BC-UBND ngày 17/12/2021 của UBND huyện Bắc Quang về việc đề xuất UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án xây dựng Đường dây 220kV mạch kép đấu nối Trạm biến áp (TBA) 220kV Bắc Quang.

Ngày 11/01/2022 thay mặt Liên ngành tỉnh Hà Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có văn bản số 109/BC-STNMT về việc đề xuất UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án xây dựng đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang. Tại báo cáo này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xác định các đề xuất của UBND huyện Bắc Quang tại báo cáo số 6580/BC-UBND ngày 17/12/2021 là không có cơ sở theo quy định.

Tại buổi làm việc ngày 11/2/2022 của UBND tỉnh Hà Giang và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về tháo gỡ bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh đề nghị UBND huyện Bắc Quang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân có đất bị thu hồi chấp hành quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt, đảm bảo tính công khai, dân chủ, tránh người dân thắc mắc, khiếu kiện. Đồng thời đề nghị huyện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai, để người dân làm nhà trên đất nông nghiệp...

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long yêu cầu huyện Bắc Quang và đơn vị thi công phối hợp, rà soát cụ thể từng vị trí móng, từng hộ theo đúng quy định của pháp luật và phương án bồi thường sẽ áp dụng theo hướng hỗ trợ người dân ở mức cao nhất nếu chấp thuận, còn không chấp thuận sẽ phải kiên quyết xử lý.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

“UBND huyện Bắc Quang cần đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho người dân và doanh nghiệp; kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cán bộ, công chức buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật; chấm dứt việc hộ dân làm công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Đồng thời rà soát cụ thể các quy định của pháp luật liên quan đến bồi thường GPMB để tổ chức thực hiện, trường hợp vướng mắc có văn bản báo cáo xin ý kiến của ngành chuyên môn. Mặt khác huyện tiếp tục rà soát toàn bộ quá trình bồi thường GPMB đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, điều chỉnh chính sách bồi thường ở mức độ linh hoạt”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang giao nhiệm vụ.

Theo ông Hoàng Gia Long, UBND huyện Bắc Quang chủ động phối hợp với Chủ đầu tư đưa ra các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong bồi thường GPMB, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Ngày 22/2 tới, đích thân Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh sẽ làm việc với UBND huyện và NPMB để khảo sát các vị trí vướng mắc cụ thể tại hiện trường nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao các vị  trí móng cho đơn vị thi công vào cuối tháng 2 này.

Để Dự án Đường dây 220kV mạch kép đấu nối với TBA 220kV Bắc Quang hoàn thành đồng bộ, đóng điện trong tháng 4/2022, cuối năm 2021, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đi kiểm tra tiến độ dự án và yêu cầu EVNNPT, NPMB làm việc với nhà thầu xây lắp lập lại tiến độ cho phù hợp, kèm theo nhân lực, thiết bị thi công để giám sát, điều hành, nhà thầu tập trung thi công cuốn chiếu...

NPMB tiếp tục bám sát các địa phương để hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó, EVN cũng giao nhiệm vụ cho NPMB làm việc với các nhà thầu thi công xây lắp và các bên liên quan xem xét kế hoạch tổ chức thi công trở lại ngay sau khi kết thúc thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022. Đồng thời thường xuyên báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực/EVN các khó khăn, vướng mắc trong bồi thường GPMB để Tập đoàn kịp thời có ý kiến với UBND các tỉnh.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu các nhà thầu thi công xây lắp khẩn trương tập trung mọi nguồn lực trên công trường để thi công đúc móng, dựng cột, kéo dây và hoàn thiện xây dựng, lắp đặt thiết bị TBA theo đúng tiến độ cam kết với EVNNPT/NPMB.

Ngoài ra, lãnh đạo EVN cũng đề nghị nhà thầu tư vấn thiết kế bố trí cán bộ tại công trường giám sát, kịp thời phối hợp với các bên liên quan xử lý các điều chỉnh, phát sinh để nhà thầu triển khai thi công đảm bảo tiến độ. Nhà thầu giám sát thi công xây dựng bố trí đủ cán bộ giám sát trên công trường để kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công hàng ngày, giám sát chất lượng, an toàn, môi trường, kịp thời nghiệm thu chuyển bước để nhà thầu triển khai thi công.

Công ty TNHH Sông Đà 11-Thăng Long  đảm nhận thi công TBA 220kV Bắc Quang. Ông Vi Giang Khu, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: ‘Nhận thức được tầm quan trọng cụm dự án này trong việc đưa sản lượng điện của các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trong khu vực lên lưới điện Quốc gia và góp phần phục vụ mua điện của Trung Quốc, chúng tôi nhận thức rõ trọng trách lớn khi Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tin tưởng giao thi công TBA này”.

Ông Khu cho biết, ngay từ đầu năm 2021, Sông Đà 11-Thăng Long đã nhận mặt bằng triển khai nhưng ngoài khó khăn về mặt bằng thì còn gặp khó khăn do dịch bệnh làm ảnh hưởng đến tiến độ. Trước Tết trong đơn vị cũng có vài trường hợp F0, đơn vị phối hợp tốt với địa phương tổ chức cho công nhân ăn ở luôn trong khu vực xây dựng trạm, F1 vẫn đi làm và chỉ những trường hợp có nguy cơ cao mới cách ly. Ngoài việc phối hợp tốt với các địa phương trong phòng chống dịch COVID-19, làm sao để các trường hợp F0 không ảnh hưởng nhiều đến tinh thần của anh em công nhân, đơn vị còn chạy đua với thời gian, tập trung xây dựng trước Tết và ra quân đẩy mạnh thi công từ mùng 7 Tết.

Với việc thực hiện trên 80% khối lượng công việc, đơn vị hiện đang hoàn thiện nhà điều khiển, hệ thống hạ tầng trạm, các ngăn lộ..., triển khai các thủ tục để bàn giao cho đơn vị thí nghiệm đóng điện sớm hơn.

“Chúng tôi cũng cam kết với EVNNPT, EVN hoàn thành trạm 220kV Bắc Quang trong tháng 3 tới, đảm bảo cùng với các nhà thầu đưa toàn bộ dự án về đích đúng tiến độ là cuối tháng 4/2022.  Chúng tôi tự tin sẽ về đích kịp, thậm chí là trước thời hạn”, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sông Đà 11-Thăng Long  khẳng định./.

(Theo Bnews.vn)

Mai Phương/BNEWS/TTXVN