Đảm bảo an toàn lưới điện: Không thể thờ ơ

Thứ hai, 26/8/2013 | 10:00 GMT+7
Mới đây vào cuối tháng 5, một sự cố do vi phạm hành lang lưới điện cao thế  dẫn đến mất điện toàn bộ 22 tỉnh, thành phía Nam đã gây thiệt hại khôn lường cho hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như ảnh hưởng mọi mặt đời sống của hàng triệu người dân. Mà thủ phạm gây ra cũng chỉ là một xe cần cẩu trồng cây (tại Bình Dương) bất cẩn chạm vào đường dây 500 kV… ​

Su co Vinashin.Ngoc Ha 5.jpg

                                                                                        Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

 

Sau sự cố hy hữu làm mất điện nghiêm trọng nói trên, ngày 20-8, tàu của Vinashine Inco 09 cũng chạm vào đường dây 220kV Phả Lại- Hải Phòng 2 khi đang lưu thông trên sông Kinh Môn đoạn km 14+500 thuộc địa phận xã Kim Lương - Kim Thành - Hải Dương. Khi các cơ quan chức năng lập biên bản thì trên tàu không có chủ tàu, không xuất trình được lịch trình chạy tàu.


Su co Vinashin.Ngoc Ha 1a.jpg

                                                                       Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Theo biên bản kiểm tra tại hiện trường, khoảng cách từ điểm cao nhất của tàu đến mặt nước sông Kinh Môn là 25,1m (đo lúc 14 giờ ngày 20-8), trong khi đó quy định tại Thông tư 36 của Bộ Giao thông vận tải thì sông Kinh Môn thuộc hạng mục nội tỉnh cấp 3, chiều cao tĩnh không với đường giao chéo các công trình bằng 12m cộng chiều cao giao chéo (đối với đường dây 220kV, khoảng cách an toàn là 3m), như vậy, tổng chiều cao được phép của đoạn giao chéo với đường dây 220kV Phải Lại-Hải Phòng 2 là 15m.

 

Su co Vinashin.Ngoc Ha 2.jpg

 

                                                                                   Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

 

 

 

Nguyên nhân gây sự cố là do tàu Vinashine Inco 09 đã vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây 220kV Phải Lại-Hải Phòng 2 gây phóng điện làm tổn thương cho dây dẫn, mặc dù đoạn km14+500 trên sông Kinh Môn có đặt biển báo an toàn cả hai phía thượng lưu và hạ lưu.

Đường dây 220kV Phả Lại-Hải Phòng 2 có nhiệm vụ truyền tải điện từ Nhà máy nhiệt điện Phải Lại cấp cho khu vực Hải Phòng, Thái Bình và Quảng Ninh. Sau sự cố trên, Công ty Truyền tải điện 1 – đơn vị quản lý và vận hành đường dây đã phải tạm ngừng truyền tải trên đường dây này khoảng 12 tiếng để khắc phục.

 
Rõ ràng những hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện đã đến lúc gióng hồi chuông báo động. Ngoài việc tăng cường tuyên truyền, triển khai giải pháp hữu hiệu nhằm kiểm tra đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp. Tuy nhiên, tuyên truyền không thôi là chưa đủ. Bởi một khi cơ quan thẩm quyền chưa có những biện pháp kiểm tra xử lý, chế tài đủ mạnh thì ý thức con người trong vấn đề đảm bảo an toàn hành lang lưới điện vẫn là tồn tại đáng lo ngại.


Bên cạnh tình trạng xây dựng nhà ở và công trình vi phạm khoảng cách an toàn hành lang lưới điện luôn rình rập nguy cơ xảy ra sự cố bất cứ lúc nào. Còn phải kể việc khai thác khoáng sản, lắp đặt biển quảng cáo của các doanh nghiệp trên địa bàn có dám chắc luôn tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp?… Thế nên trước mắt công tác kiểm tra, khắc phục đảm bảo an toàn lưới điện nên được thực hiện thường xuyên mà đặc biệt trong mùa mưa bão tới đây. Qua đó kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm khắc, đủ tính răng đe với những hành vi vi phạm dù đã hoặc chưa gây ra sự cố, đặc biệt đối với các trường hợp cố ý vi phạm gây sự cố, đơn cử như trường hợp tàu Vinashine Inco 09./

 

Thanh Mai - Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN