Đảm bảo hệ thống truyền tải điện vận hành an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2022

Thứ năm, 4/8/2022 | 09:29 GMT+7
Bắt đầu bước vào mùa mưa bão, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong khu vực, Lãnh đạo Truyền tải điện miền Tây 1 đã chỉ đạo các Phòng, Tổ, Đội, Trạm bố trí nhân lực ứng trực, chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin, liên lạc, tổ chức tổng kiểm tra, khắc phục ngay những khiếm khuyết, tồn tại trên lưới.

Truyền tải điện miền Tây 1 đã lập và triển khai Phương án Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2022, tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng đường dây và thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tối đa các sự cố do sét trên đường dây truyền tải.

Ban hành triển khai thực hiện hoàn tất phương án, kế hoạch ngăn ngừa sự cố đường dây năm 2022 cho tất cả các tuyến đường dây. Thường xuyên tổ chức kiểm tra bằng corocam, flycam và UAV các cung đoạn xung yếu để có kế hoạch bảo dưỡng hợp lý, kịp thời nhằm đảm bảo vận hành.

Các Tổ, Đội, Trạm đã cập nhật đầy đủ danh bạ điện thoại, số fax, địa chỉ email của các địa phương đường dây đi qua và những người có liên quan đến công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) theo văn bản 1524/TTĐMT1-KT ngày 09/5/2022 và danh bạ điện thoại của Công ty ban hành.

Sân ngắt trạm 500kV Ô Môn

Đơn vị đã chỉ đạo các Tổ, Đội, Trạm thực hiện khai thông cống rãnh, gia cố chống tốc mái nhà phòng, nhà để dụng cụ PCCC, nhà bảo vệ điều hành... và thường xuyên kiểm tra các thiết bị liên quan đến công tác PCTT&TKCN. Các trạm biến áp thường xuyên theo dõi hệ thống thoát nước, hoạt động của hệ thống bơm thoát nước, bơm thoát nước của hố thu dầu sự cố trước, đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác vận hành trong mùa mưa bão.

Thực hiện chế độ trực ban lãnh đạo, chỉ huy và các lực lượng ứng trực 24/24 và báo cáo theo quy định khi xảy ra thiên tai. Ban chỉ huy PCTT&TKCN của Truyền tải điện miền Tây 1 thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin tình hình thời tiết trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời chỉ đạo, thông báo các Tổ, Đội, Trạm, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện tại chỗ và thực hiện kiểm tra tăng cường tại các vị trí xung yếu trước lụt, bão để phòng ngừa và ứng phó khi có thông tin xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới.

Tổ chức lịch trực liên tục 24/24 khi trong khu vực lưới điện quản lý bị ảnh hưởng lụt bão, áp thấp nhiệt đới (thành phần gồm các thành viên BCH PCTT&TKCN của Đơn vị, Đội, Trạm, Tổ thao tác lưu động và Đội xung kích tại các Đội, Trạm, Tổ thao tác lưu động) và triển khai phương án PCTT&TKCN đã được phê duyệt theo phương châm 04 tại chỗ.

Các Đội Truyền tải điện trực thuộc đã tăng cường công tác trực tiếp kiểm tra hiện trường các đường dây; tổ chức xử lý tồn tại nhằm đảm bảo vận hành các đường dây trong mùa mưa lũ 2022. Tăng tần suất kiểm tra định kỳ (ngày, đêm) hành lang, đo độ võng, nhiệt độ mối nối, ... đảm bảo vận hành an toàn các đường dây. Các cây cối trong và ngoài hành lang các tuyến đường dây được các Đội Truyền tải điện xử lý chặt tỉa/chặt hạ đảm bảo khoảng cách an toàn từ cây đến dây dẫn điện theo quy định (dây dẫn ở trạng thái võng cực đại) và đảm bảo vận hành. Thực hiện công tác kiểm tra bảo dưỡng đường dây thực hiện đúng quy định.

Đường dây 500kV Sông Hậu  - Đức Hoà (02 mạch)

Hàng năm duy trì công tác kiểm tra hệ thống tiếp địa các đường dây thường xuyên bị ngập nước. Thực hiện các biện pháp hạn chế sự cố do sét trên các đường dây như vệ sinh mặt tiếp xúc giữa dây tiếp đất và thân trụ, siết lại boulon clamp kẹp dây nối đất dây chống sét với đỉnh trụ, lắp đặt tăng cường dây tiếp địa cho các đường dây…. Các Đội Truyền tải điện đã tổ chức vệ sinh  2339/2666 chuỗi sứ thủy tinh (đạt 88%) và 1665/5747 chuỗi cách điện composite (đạt 29%). Dự kiến sẽ thực hiện hoàn tất trong cuối năm 2022.

Công tác kiểm tra định kỳ thiết bị trạm được thực hiện đầy đủ theo quy định. Tính đến tháng 6/2022, Đơn vị đã kiểm tra hoàn tất 394/394 thiết bị, đạt 100% kế hoạch, đảm bảo các thiết bị vận hành an toàn. Thực hiện hoàn tất công tác đo kiểm tra hệ thống nối đất và hệ thống bảo vệ chống sét tại các trạm biến áp.

Công tác quản lý vận hành trạm biến áp được triển khai thực hiện theo đúng phương thức cấp điện của Trung tâm điều độ về sơ đồ kết dây; Kiểm tra các thiết bị, dụng cụ phòng chống lụt bão tạo các trạm biến áp như chuẩn bị sẵn sàng các máy bơm nước, tổ chức khai thông các cống, rãnh thoát nước, … Thường xuyên kiểm tra, theo dõi thông số vận hành, rà soát, xử lý triệt để các bất thường thiết bị nhằm đảm bảo vận hành ổn định; Tổ chức rà soát các mạch sa thải, đảm bảo các thiết bị làm việc tin cậy. Đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Khi có thông tin dự báo về diễn biến của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, ... Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Đơn vị chủ động đến kiểm tra từng Tổ, Đội, Trạm để kịp thời chỉ đạo các công tác ứng phó và khắc phục trong trường hợp có bão lũ xảy ra.

Sân ngắt Trạm 220kV Giá Rai

Với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Truyền tải điện miền Tây 1, đến nay các Đội Truyền tải điện khu vực, Tram biến áp và Tổ Thao tác lưu động đã tập trung nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão./.

Nguyễn Thị Hoài - Truyền tải điện miền Tây 1 - PTC4