Dành mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ Đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân

Thứ tư, 25/8/2021 | 13:00 GMT+7
Đó là chỉ đạo của Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - Trần Đình Nhân tại cuộc họp trực tuyến ngày 24/8/2021 về tình hình triển khai Dự án đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân.

Tham dự cuộc họp có Phó Tổng giám đốc EVN – Nguyễn Tài Anh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Nguyễn Tuấn Tùng, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú, Phó Tổng giám đốc EVNNPT – Bùi Văn Kiên, Lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB).

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú báo cáo tại cuộc họp

Thách thức nhất vẫn là mặt bằng

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) tại tỉnh Khánh Hòa đến nay đã kê kiểm và bàn giao 53/172 vị trí móng. Vướng mắc hiện nay các địa phương đã thông báo thu hồi đất và lập kế hoạch kê kiểm, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh nên tạm hoãn đến khi có chỉ đạo mới. Các huyện Diên Khánh, Cam Lâm và thành phố Cam Ranh chưa trình giá đất cụ thể. UBND tỉnh Khánh Hòa chưa ban hành chủ trương mức hỗ trợ đất trong hành lang tuyến

Tại tỉnh Ninh Thuận đã kê kiểm được 113/132 vị trí móng nhưng chưa bàn giao được vị trí móng nào. Các huyện Bác Ái, Ninh Phước chưa lập giá đất cụ thể. UBND tỉnh chưa ban hành chủ trương mức hỗ trợ đất trong hành lang tuyến.

Các địa phương đang tập trung để bàn giao mặt bằng cuốn chiếu cùng nhà thầu cơ bản xong từ tháng 9 - 12/2021.

Giám đốc CPMB Nguyễn Đức Tuyển báo cáo biện pháp tổ chức thi công dự án tại cuộc họp

Về công tác tổ chức thi công, EVNNPT đã thành lập Ban Chỉ đạo do Tổng giám đốc làm Trưởng ban; CPMB đã thành lập 4 Ban Tiền phong tại công trường dự án. EVNNPT đã làm thủ tục đăng ký với địa phương để triển khai trong thời điểm còn dịch bệnh.

Trong BTGPMB, EVNNPT thường xuyên rà soát để điều hành công tác này phù hợp với tiến độ, kế hoạch đồng bộ dự án. Tăng cường thời gian và bám sát các địa phương để đôn đốc thực hiện công tác GPMB theo kế hoạch, tiến độ của dự án. Tổng công ty bám sát chính quyền địa phương các cấp từ đảng ủy, chính quyền để cùng phối hợp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các biện pháp giải quyết, cần tiếp cận cùng chính quyền từ cấp xã/huyện để tuyên truyền, vận động, giải thích,... cho người dân và tổ chức bị ảnh hưởng.

Đối với công việc lập phương án bồi thường, rà soát chế độ, chính sách, ngay từ ban đầu rà soát kỹ để tính đúng, tính đủ theo đúng các quy định của Chính phủ và địa phương, đảm bảo quyền lợi hài hòa của các bên, tránh xảy ra khiếu kiện phải kiểm tra lại nhiều lần. Trong mỗi đợt, thực hiện dứt điểm từng vị trí móng cột, từng khoảng cột, từng địa phương. Xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện hợp lý, tăng cường nhân lực đẩy nhanh việc lập phương án thi công theo kế hoạch thi công từng hạng của nhà thầu.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ đặt ra, EVNNPT kiến nghị Tập đoàn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho EVN/EVNNPT trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án để hoàn thành đưa vào vận hành tháng 12/2022. Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Lãnh đạo UBND tỉnh làm Trưởng ban phấn đấu bàn giao xong tất cả các vị trí móng trong tháng 12/2021, hành lang tuyến trong tháng 6/2022.

Về thủ tục xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, UBND tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục trình Thủ tưởng Chính phủ trong tháng 9/2021 để xem xét thông qua.

EVNNPT cũng kiến nghị EVN báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có chủ trương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến các biến động về giá trong thời gian qua. Có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận đề nghị xem xét, hỗ trợ chỉ đạo các Sở ngành, địa phương thực hiện công tác BTGPMB để bàn giao theo kế hoạch; tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị tham gia thực hiện các dự án có thể đi lại làm việc với các Sở, Ngành, địa phương để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, triển khai công tác GPMB, thi công dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng báo cáo tại cuộc họp

Dành mọi nguồn lực tốt nhất cho dự án

Đây là dự án cấp bách phải hoàn thành trong tháng 12/2022, đáp ứng mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia.

Tại cuộc họp, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết: Đây là dự án rất quan trọng, không chỉ về mặt chính trị và uy tín của EVN khi cam kết với nhà đầu tư BOT mà còn là vấn đề kinh tế. Nếu dự án chậm tiến độ phía Việt Nam sẽ phải bồi thường số tiền lớn theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư NMNĐ BOT Vân Phong 1. Do tiến độ thi công gấp, trong khi đó tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể làm chậm tiến độ dự án, do đó Tổng giám đốc EVN yêu cầu mỗi cán bộ công nhân viên của EVNNPT/CPMB tham gia dự án cần cố gắng hết sức, nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy nhanh dự án.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tổng giám đốc EVN yêu cầu EVNNPT cần lập tiến độ chi tiết, cụ thể dự án từng ngày, từng tuần. Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV của EVNNPT cùng “xắn tay” và dành nguồn lực tốt nhất cho Dự án. Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Tổng giám đốc EVNNPT và Giám đốc CPMB cần phải vào “đóng đô” tại Ninh Thuận, Khánh Hòa để trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ những vướng mắc về BTGPMB, phấn đấu hoàn thành toàn bộ mặt bằng trong tháng 12/2021.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân của EVNNPT mỗi tháng họp điều độ dự án một lần và Tổng giám đốc EVN, Phó Tổng giám đốc EVN phụ trách theo dõi dự án sẽ tham dự cùng để có bất kỳ khó khăn nào vượt thẩm quyền của EVNNPT sẽ tháo gỡ ngay.

“Quá trình triển khai dự án, Tập đoàn sẽ hỗ trợ tối đa EVNNPT trong việc làm việc với các Bộ, ngành, đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho dự án và sẵn sàng làm việc với chính quyền địa phương có đường dây đi qua để tháo gỡ mặt bằng đối với dự án”, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân nhấn mạnh./.

Xuân Tiến