Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện khu vực 03 tỉnh miền Đông

Thứ tư, 1/6/2022 | 14:29 GMT+7
Hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) là khoảng cách an toàn để bảo vệ công trình lưới điện và công trình dân dụng của người dân. Bảo vệ HLATLĐ là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần cung cấp nguồn điện ổn định, bảo đảm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân.

Truyền tải điện miền Đông 2 (TTĐMĐ2) hiện đang quản lý trên 1.400km đường dây 500kV , 220kV đi qua địa bàn các tỉnh Bình Dương , Bình Phước, Tây Ninh. Lưới điện trải rộng qua nhiều địa bàn khu vực có mật độ dân cư đông đúc, khu công nghiệp, tốc độ đô thị hóa nhanh, đất canh tác dần bị thu hẹp, các nguy cơ xâm phạm vào hành lang bảo vệ lưới điện là rất lớn ,nhận thức hiểu biết pháp luật của người dân còn có phần hạn chế. Nhìn thấy được những khó khăn trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện đến người dân.

 Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Lãnh đạo TTĐMĐ2 đã chỉ đạo các phòng, đội, trạm, tổ TTLĐ làm tốt công tác tuyên truyên nội bộ và truyền thông bên ngoài nhất là Trưởng các Đội Truyền tải điện cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đường dây xem đây là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm. Tính từ tháng 01/2022 đến nay, TTĐMĐ2 đã ký 14 hợp đồng tuyên truyền trên đài phát thanh các huyện, thị, thành phố nội dung tuyên truyền là phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn điện, về bảo vệ HLATLĐ đến đông đảo người dân với nội dung Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26-2-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện và Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21-4-2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, Quyết định số 1944/QD-TTg ngày 04/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa Hệ thống Truyền tải điện 500kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia, các quy định của pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống truyền tải điện, phát hơn 3.500 tờ rơi tuyên truyền, 4.500 cuốn tập, ký cam kết với người dân hơn 250 bản, lắp đặt 15 bảng pano tuyên truyền các loại, từ đó người dân tích cực hưởng ứng, tham gia, phối hợp với lực lượng Công an và đơn vị quản lý vận hành hệ thống lưới điện trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn lưới điện cao áp.

CBCNV Đội TTĐ Đồng Xoài tổ chức tuyên truyền cho người dân tại xã Đồng Tiến

Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép trong các buổi họp thôn, tổ dân phố, trong các trường học, cơ quan, xí nghiệp; thông qua mạng xã hội facebook, zalo... Các nội dung tuyên truyền được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, phân theo từng chủ đề đặc thù liên quan đối với từng vùng miền, từng thời điểm và từng đơn vị. Đơn cử như, từ tháng 1/2022 đến nay, TTĐMĐ2 đã phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền bảo vệ HLATLĐ, an toàn phòng chống cháy nổ cho người dân sống gần hành lang, công nhân khai thác cây cao su, các em học sinh tại các trường học…

CBCNV Đội TTĐ Thủ Dầu Một tổ chức tuyên truyền cho các đối tượng là công nhân lái xe cẩu.

Các đội Truyền tải điện luôn đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, lực lượng công an tổ chức tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ HLATLĐ cao áp, cấm thả diều gần đường dây điện cao thế; đồng thời, lập biên bản và đề nghị chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt đối với những đối tượng cố tình vi phạm.

Công tác quản lý HLATLĐ của TTĐMĐ2 muốn hiệu quả đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành và đặc biệt là sự chủ động, tự giác từ ý thức của mỗi người dân. Đó là nghiêm túc chấp hành các quy định tại Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26-2-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện và Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21-4-2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP. TTĐMĐ2 cần tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ HLATLĐ cao áp, hiểu biết về các quy định và mức xử phạt hành chính khi vi phạm HLATLĐ cao áp.Đơn cử như: Không xây dựng nhà ở công trình trong HLATLĐ đường dây 500kV, không lắp đặt các vật dụng mà khi đổ, rơi có thể va chạm vào lưới điện cao áp; không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện, trạm điện; không thả diều gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện; không sử dụng cột điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác; không đổ đất, phế thải trong HLLĐ làm giảm độ cao pha-đất của đường dây điện... Có như vậy, HLATLĐ mới được bảo đảm, góp phần cấp điện an toàn, liên tục và ổn định./.

Ông Nguyễn Trí Dũng - Đội Trưởng Đội TTĐ Thủ Dầu Một (mặc áo trắng ngồi ở giữa) tuyên truyền một số điều trong Nghị định số 14/2014/NĐ-CP cho công nhân tại công trường xây dựng. 

Đỗ Xuân Kiên - TTĐMĐ2 - PTC4