NPTS- 5 năm phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo

Thứ hai, 30/5/2022 | 13:32 GMT+7
Với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 14%, năng suất lao động tăng gần 2 lần, sau 5 năm thành lập, Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền tải điện (NPTS) thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã từng bước khẳng định chủ trương đúng đắn của ngành điện khi tách khâu dịch vụ ra khỏi vận hành, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Phát huy tinh thần đoàn kết

Được thành lập theo Quyết định số 0666/QĐ-EVNNPT ngày 14/4/2017, NPTS chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/6/2017 với mục tiêu cung cấp các dịch vụ kỹ thuật đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện điện Việt Nam.

Sau 05 năm đi vào hoạt động, NPTS đã và đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống truyền tải điện Quốc gia, đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáp ứng được các nhiệm vụ mà EVNNPT giao, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, ổn định cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt, khẳng định vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao của NPTS trong quá trình hiện đại hóa ngành truyền tải điện Việt Nam vươn tầm khu vực và châu Á.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng-Giám đốc NPTS cho biết “sau 5 năm đi vào hoạt động, trong đó mất hơn 2 năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời gian này Công ty vừa phải thực hiện công tác kiện toàn bộ máy tổ chức, vừa phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh trong khi địa bàn hoạt động trải rộng trên cả nước. Trong khi lực lượng lao động trực tiếp không những không tăng mà còn có xu hướng giảm đi, đây là thách thức không nhỏ đối với chúng tôi trong việc phải đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.  Cùng với đó là các khó khăn trong công tác xây dựng kế hoạch, điều hành sản xuất do lịch cắt điện nhỏ lẻ, nhiều lần cho 01 công việc hay những khó khăn trong cơ chế giao việc, thanh toán thực tế chi phí cho NPTS. Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, Công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, ổn định bộ máy tổ chức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được EVNNPT giao. Đặc biệt năng suất lao động tăng lên từ 1,3 đến gần 2 lần”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc NPTS

Do vậy, trong 05 năm qua, NPTS đều hoàn thành 100% công tác thí nghiệm định kỳ (TNĐK) đúng và vượt tiến độ kế hoạch đề ra, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm là 14%. Cụ thể, giai đoạn 2017-2021 Công ty đã hoàn thành 77.574 danh mục TNĐK, 1.574 công trình sửa chữa lớn và 2.051 danh mục xử lý sự cố trên lưới truyền tải điện. Tính từ tháng 6/2017 đến tháng 12/2021 NPTS đã phối hợp với các Công ty Truyền tải điện đã tham gia xử lý sự cố, khiếm khuyết, bất thường đạt 1.786 hạng mục và đối với công tác sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố bất thường trên lưới là 3.749 hạng mục cho 170 TBA 500 kV và 220 kV.

Từ khối lượng thi công có thể thấy trung bình một ngày NPTS thực hiện ít nhất 50 danh mục, công trình trên lưới  truyền tải điện, có những dịp cao điểm như cuối năm, trước thời điểm đảm bảo điện hay các ngày cuối tuần khối lượng thi công trên lưới của NPTS có thể lên đến trên 80 danh mục, công trình/ngày.

Cũng theo ông Dũng, kết quả trên đã góp phần vào thành công chung của EVNNPT đặc biệt là công tác cảnh báo sớm về tình trạng của các thiết bị đang vận hành được NPTS đưa ra đã giúp các Công ty truyền tải điện đưa ra các quyết định về việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, góp phần giảm sự cố lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy và quản lý vận hành lưới truyền tải điện.

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Xác định khoa học công nghệ là yếu tố then chốt để hoàn thành nhiệm vụ và trong hành trình phát triển của doanh nghiệp, do vậy trong 05 năm qua, tiềm lực khoa học và công nghệ của NPTS luôn được chú trọng quan tâm và phát triển mạnh. Theo đó, Công ty đã đầu tư triển khai 06 đề tài nghiên cứu khoa học, qua đó đã góp phần phần vào tiết giảm thời gian và chi phí trong công tác thi công, bảo dưỡng, sửa chữa các hạng mục, công trình.

“Đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học và làm chủ các hệ thống tự động hóa TBA mà đó là các hệ thống máy tính điều khiển. Nếu như ngày đầu mới thành lập, NPTS mới làm chủ được một hệ thống máy  tính điều khiển là Sicampas và chỉ làm tại các công trình mở rộng, nâng công suất TBA, thì đến nay Công ty đã làm chủ thêm được 4 hệ thống nữa và đã thực hiện hầu hết tại các trạm mới và nâng cấp”, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Trong đó phải để đến đề tài do chính đội ngũ cán bộ của NPTS nghiên cứu và ứng dụng thành công đó là  Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống điều khiển tích hợp trạm biến áp trên nền tảng giao thức IEC 61850 sử dụng phần mềm giám sát điều khiển độc lập với nhà sản xuất thiết bị”. Nhờ đó, việc quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa đã trở lên đơn giản hơn rất nhiều do làm chủ được hệ thống và trên toàn lưới truyền tải có ít loại hệ thống điều khiển tích hợp. Việc ứng dụng đề tài đã giúp Việt Nam không phụ thuộc vào nhà sản xuất, đảm bảo tính cạnh tranh cho các thiết bị điều khiển bảo vệ của các hãng khác nhau. Nâng cao hiệu quản quản lý vận hành, năng suất lao động. Thời gian bảo trì bảo dưỡng, khắc phục sự cố ngắn, tiết kiệm chi phí.

Không chỉ dừng lại đó, trong 5 năm qua, NPTS cũng đã tham gia và hoàn thành tốt 206 gói thầu với tổng giá trị gần 277 tỷ đồng là các gói thầu tự thực hiện cũng như được giao thuộc các dự án đầu tư xây dựng của EVNNPT, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo quy định. Việc NPTS tham gia thực hiện đã tạo sự chủ động cho EVNNPT, các Ban quản lý dự án. Nhiều công trình dự án trọng điểm đã được Công ty hoàn thành tốt cả về chất lượng và tiến độ điển hình như các dự án, công trình: Nâng công suất  TBA 500 kV Quảng Ninh; Nâng công suất  TBA 500 kV Nho Quan; Nâng công suất  TBA 500kV Dốc Sỏi; ĐZ 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2...

Có thể khẳng định, 05 năm là khoảng thời gian quá ngắn ngủi trong hành trình xây dựng và phát triển của một doanh nghiệp, tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, sự năng động, đổi mới và sáng tạo trong công tác chỉ đạo điều hành, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, NPTS đã vượt qua những khó khăn thách thức của đại dịch Covid-19 và những yếu tố khách quan do đơn vị mới thành lập, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ tốt công tác thí nghiệm, sửa chữa và xử lý sự cố góp phần đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành liên tục, an toàn và ổn định.

Công nhân NPTS đang thực hiện công tác lắp đặt, sửa chữa

BOX: Năm 2017  quy mô lưới điện truyền tải do NPTS đảm nhận là 27 TBA 500kV với tổng công suất 34.526 MVA, 110 TBA 220kV với tổng công suất 44.062MVA với  lực lượng lao động của NPTS có khoảng 1100 lao động ( không tính lực lược bảo vệ, phục vụ...) thì đến hết năm 2021 quy mô lưới điện truyền tải: 34 TBA 500kV với tổng công suất 42.450 MVA, 138 TBA 220kV với tổng công suất 65.375MVA. Như vậy số lượng TBA năm 2021 tăng 26% so với năm 2017, dung lượng TBA năm 2021 tăng 38% so với năm 2017 trong khi lực lượng lao động vẫn ở con số 1.110 lao động. Đồng thời, khối lượng và danh mục TNĐK đã tăng từ 11.685 danh mục năm 2017 lên 18.713 danh mục năm 2021 tăng 60% so với năm 2017, dự kiến năm 2022 con số này đạt 21.845 danh mục, tăng 68% so với năm 2018.

NPTS

NPTS