Đội TTĐ Cai Lậy ứng dụng máy phun nước sử dụng nguồn điện accu trong công tác bảo dưỡng vệ sinh cách điện composte trên đường dây truyền tải.

Thứ hai, 30/5/2022 | 15:59 GMT+7
Công tác ngăn ngừa sự cố là công tác quan trọng và được thực hiện rất thường xuyên trong quản lý vận hành, đối với các đường dây truyền tải điện thuộc khu vực Truyền tải điện miền Tây 2 quản lý, việc đảm bảo vận hành đường dây an toàn không sự cố là ưu tiên hàng đầu của Đơn vị, đặc biệt là cách điện composite và ngăn ngừa sự cố do bụi ô nhiễm bám trên cách điện composite là công tác được đơn vị rất quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô.

Hàng năm, Truyền tải điện miền Tây 2 đều có kế hoạch vệ sinh cách điện composite cho các đường dây và phối hợp với Công ty và cơ quan Điều độ bố trí lịch cắt điện để thực hiện công tác trên lưới, đơn cử như trong tháng 5 vừa qua, Đơn vị đã tiến hành cắt điện bảo dưỡng đường dây 220kV Cai Lậy (274) – Cao Lãnh (272) sử dụng cách điện composite với 157 vị trí dài 56,969 km. Lực lượng công tác được huy động từ 04 đội Truyền tải điện (TTĐ) gồm Đội TTĐ Cai Lậy, Vĩnh Long, Trà Vinh và Mỹ Tho.

Công nhân xuống sứ vệ sinh cách điện composite bằng giẻ lau

Bộ máy phun nước sử dụng nguồn điện động cơ Diesel

Công nhân vận chuyển máy phun nước sử dụng động cơ Diesel vào vị trí công tác

Trong quá trình thực hiện công tác, các đơn vị đã thực hiện theo đúng quy định về bảo dưỡng cách điện composite. Các Đội đã vệ sinh cách điện composite bằng nhiều phương pháp khác nhau như lau bề mặt cách điện composite bằng tay sử dụng vải sợi bông mềm 100% cotton, trong khi lau chỉ dùng lực nhẹ nhàng để loại bỏ các bụi bẩn bám, không uốn cong các tán cách điện và phải sử dụng thang dây để vệ sinh, tuy nhiên Đội nhận thấy hiệu quả không cao. Khi chuyển qua phương pháp sử dụng máy phun nước sử dụng động cơ Diesel thì gặp khó khăn trong việc vận chuyển đến các vị trí cột ở xa, đường vào hiện trường công tác thì nhỏ hẹp lại phải khuân vác di chuyển nhiều trang cụ dụng cụ và thiết bị, làm mất rất nhiều thời gian vận chuyển nên hiệu quả công việc cũng không cao.

Máy phun nước sử dụng nguồn điện accu

Sử dụng máy phun nước sử dụng nguồn điện accu vệ sinh cách điện composite

Ngoài hai phương pháp kể trên, Đội TTĐ Cai Lậy đã áp dụng thêm phương pháp vệ sinh bằng máy phun nước sử dụng nguồn điện accu để vệ sinh cách điện composite. Khi thực hiện vệ sinh cách điện composite trên các tuyến đường dây bằng máy phun nước sử dụng nguồn điện accu, kết quả là năng suất lao động cao hơn so với vệ sinh bằng phương pháp dùng giẻ lau cách điện truyền thống hoặc dùng máy phun nước sử dụng động cơ Diesel là thiết bị rất nặng và cồng kềnh; nhóm công tác gồm 03 đến 04 người là có thể xịt rửa cách điện được 04 đến 05 cột/ngày với lượng nước khoảng 01 bình 18 lít, vệ sinh 01 pha đỡ đôi và 02 bình 18 lít cho 01 pha néo đôi. Trong khi lau truyền thống chỉ được từ 1 đến 2 cột/ngày. Dùng máy phun nước sử dụng nguồn điện accu có 02 pittông, dung tích 18 lít và có van điều chỉnh áp lực vòi phun rất hiệu quả vì thiết bị này rất gọn, nhẹ, dễ dàng di chuyển tại hiện trường công tác và có thể thay đổi cần phun dài, ngắn cho phù hợp với khoảng cách sử dụng.

Với việc áp dụng thực hiện bảo dưỡng đường dây bằng máy phun nước sử dụng nguồn điện accu để vệ sinh cách điện composite tiết kiệm được nhân công, tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt khi sử dụng máy phun nước sử dụng nguồn điện accu hạn chế được hạng mục công tác xuống sứ cách điện tránh được nhiều nguy cơ rủi ro, tăng cao độ an toàn cho người và thiết bị cách điện, đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý vận hành, góp phần đáp ứng mục tiêu ngăn ngừa sự cố do nhiễm bẩn trên cách điện composite, qua đó đảm vận hành an toàn cho lưới điện truyền tải./.

Trần Minh Thiện - TTĐMT2 - PTC4