EVNNPT, EVNNPC và EVNCPC bàn giải pháp đầu tư hiệu quả các dự án điện đáp ứng yêu cầu vận hành

Thứ bảy, 9/1/2021 | 06:31 GMT+7
Ngày 8/1, tại Quảng Bình, đã diễn ra Hội nghị công tác phối hợp đầu tư và quản lý vận hành lưới điện truyền tải và phân phối giữa Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).

Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại Hội nghị

Chủ trì Hội nghị có ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT, ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc EVNCPC, bà Đỗ Nguyệt Ánh – Tổng giám đốc EVNNPC. Tham dự Hội nghị còn có Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban quản lý dự án, các Ban chuyên môn của 3 Tổng công ty.

Đây là chương trình nhằm cụ thể hóa Thỏa thuận phối hợp đầu tư ký giữa EVNNPT và EVNNPC (Thỏa thuận số 1262A/2020/TTĐT-EVNNPT-EVNNPC ngày 10/4/2020), giữa EVNNPT và EVNCPC (Thỏa thuận số 1533A/2020/TTĐT-EVNNPT-EVNCPC ngày 27/4/2020).

Hội nghị nhằm rà soát, thống nhất danh mục dự án, tiến độ phối hợp đầu tư, từ đó sẽ tổ chức chỉ đạo thực hiện đầu tư các dự án lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối, đảm bảo tiến độ đầu tư mà các bên đã thống nhất. Trong đó, bao gồm cả việc phối hợp đền bù, giải phóng mặt bằng, thỏa thuận tuyến với chính quyền địa phương và cắt điện phục vụ thi công các dự án lưới điện trên phạm vi địa bàn các đơn vị quản lý.

Nội dung buổi làm việc đề cập đến những công trình dự án mà các bên thỏa thuận như: Triển khai đầu tư các dự án truyền tải đáp ứng nhu cầu điện cho các địa phương; danh mục công trình, nhu cầu số ngăn lộ 110kV; kết quả thực hiện số ngăn lộ đã thỏa thuận; công tác phối hợp vận hành các ngăn lộ trung áp từ các TBA 220kV; tình hình triển khai những dự án lưới điện truyền tải phối hợp đầu xây dựng đã thỏa thuận.

Tại buổi làm việc 3 Tổng công ty cũng đưa ra đề xuất, kiến nghị đối với các dự án đang triển khai và chuẩn bị triển khai, tập trung những giải pháp để đẩy nhanh một số vấn đề còn tồn tại, các dự án còn chậm tiến độ. Đồng thời, có dự án đầu tư với mục tiêu nâng cao chất lượng vận hành hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện; khai thác hiệu quả các công trình lưới điện truyền tải.

Đại diện EVNNPT đề xuất những kiến nghị tại Hội nghị

Tại buổi làm việc, đại diện EVNNPT kiến nghị EVNNPC và EVNCPC chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp cùng các đơn vị thành viên của EVNNPT để ký thỏa thuận đấu nối đối với các dự án chưa ký thỏa thuận giữa hai bên như đã báo cáo trong phần trên để EVNNPT có căn cứ triển khai đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Tiếp tục thường xuyên phối hợp cùng EVNNPT và các đơn vị thành viên của EVNNPT triển khai đồng bộ các dự án đã ký thỏa thuận giữa hai bên. Chỉ đạo rà soát kỹ danh mục và thông báo tới EVNNPT đầy đủ số lượng ngăn lộ 110kV cần thực hiện tại các TBA 500/220 kV trong các năm tiếp theo theo Quy hoạch phát triển Điện lực Tỉnh/Thành phố đã được phê duyệt để EVNNPT sớm giao đơn vị thực hiện dự án. Tránh việc nêu yêu cầu nhiều lần đối với một trạm sẽ dẫn đến tình trạng EVNNPT phải giao nhiệm vụ đơn vị triển khai nhiều dự án trong 1 TBA.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPC - Đỗ Nguyệt hi vọng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, EVNNPC sẽ nhận được sự hỗ trợ từ  EVNNPT với mong muốn hai bên sẽ xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, đặc biệt EVNNPC rất mong nhận được sự hỗ trợ của EVNNPT trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý vận hành để đáp ứng nhu cầu điện cho các địa phương.

Tổng giám đốc EVNCPC - Ngô Tấn Cư cho biết: Trong quá trình thực hiện các dự án truyền tải điện, Tổng công ty sẵn sàng hỗ trợ tối đa EVNNPT trong các công việc có liên quan về BT-GPMB. Tổng công ty cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc của 2 đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với nhau hơn nữa vì các đơn vị Điện lực có lợi thế là nắm được địa bàn, có quan hệ mật thiết với chính quyền và người dân các địa phương..

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú cho biết: Mặc dù kết quả phối hợp giữa EVNNPT và 2 Tổng công ty chưa được như ý muốn nhưng đã tốt hơn nhiều so với các năm trước đây do việc phối hợp, trao đổi thông tin được thường xuyên nên kịp thời tháo gỡ các vướng mắc.

Trong thời gian tới EVNNPT sẽ tập trung và triển khai các dự án cấp bách theo đề nghị của 2 Tổng công ty như TBA 220kV Lạng Sơn, Thủy Nguyên (TP Hải Phòng), Cam Ranh (Khánh Hòa), đường dây 220kV Đông Hà – Lao Bảo… nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp điện cho các địa phương.

Tuy nhiên quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn vướng mắc về BT-GPMB, thỏa thuận tuyến đường dây với địa phương nên rất cần sự hỗ trợ từ 2 Tổng công ty Điện lực.

 Toàn cảnh Hội nghị

Xuân Tiến - PV TCĐL
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện