EVNNPT – Khánh Hoà: Tập trung tháo gỡ giải phóng mặt bằng 5 dự án truyền tải

Thứ bảy, 18/6/2022 | 17:00 GMT+7
Đoàn công tác của EVNNPT đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hoà nhằm tháo gỡ giải phóng mặt bằng hàng loạt dự án truyền tải.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, thúc đẩy nhanh tiến độ cụm công trình truyền tải điện giải toả công suất nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An - Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực tại cuộc họp ngày 9/6, cũng như các dự án truyền tải điện khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, từ ngày 15 - 17/6, đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với chính quyền các địa phương tại Khánh Hoà.

Buổi làm việc giữa Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia với UBND huyện Diên Khánh

Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao EVNNPT làm chủ đầu tư nhiều dự án như: Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối; Đường dây 500 kV Nhiệt điện Vân Phong – Nhiệt điện Vĩnh Tân; Đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm; Đường dây 220 kV Krông Búk - Nha Trang; Trạm biến áp 220 kV Cam Ranh. Đây là các dự án truyền tải điện trọng điểm Quốc gia nhằm kịp thời giải tỏa công suất cho nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam.

Hiện nay, EVNNPT và các đơn vị được giao đại diện chủ đầu tư quản lý dự án gồm Ban Quản lý công trình điện miền Trung và miền Nam (CPMB/SPMB) đang tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương triển khai nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án theo cam kết với chủ đầu tư NMNĐ BOT Vân Phong 1 không chậm hơn tháng 12/2022, Đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm hoàn thành trong tháng 12/2022; Đường dây 220 kV Krông Búk - Nha Trang hoàn thành trong tháng 12/2022; Trạm biến áp 220 kV Cam Ranh trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, hiện các dự án trên vẫn đang gặp một số khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, có thể ảnh hưởng đến tiến độ.

Các nhà thầu đang tập trung thi công dự án đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân

Cụ thể, đối với Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối, phần trạm biến áp đã bàn giao mặt bằng, đường dây đấu nối 220 kV có 62 vị trí móng, đi qua các xã/phường: Ninh Phước, Ninh Thủy, Ninh Diêm, Ninh Thọ, Ninh Đông và Ninh An thị xã Ninh Hòa. Hiện phần móng cột bàn giao: 62/62 vị trí đạt 100%; phần hành lang tuyến bàn giao 44/62.

Phần hành lang tuyến đi qua địa bàn đông dân cư thuộc xã Ninh An (ảnh hưởng 26 nhà ở và 03 trường hợp đất đấu giá) chưa nhận tiền đề bù do so sánh với giá bồi thường của dự án điện mặt trời Long Sơn trước đây cao hơn.

Đối với Đường dây 500 kV NĐ Vân Phong - NĐ Vĩnh Tân, đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 88 km, bao gồm 172 vị trí móng trụ. Đến nay, thị xã Ninh Hoà đã bàn chi trả tiền đền bù 53/53 vị trí móng; phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang 53/53 khoảng cột. Chi trả tiền: 51/53 khoảng cột, 2 khoảng cột vắng chủ nhà nên chưa thưc hiện được đền bù.

Huyện Diên Khánh đã phê duyệt và chi trả tiền 51/52 vị trí; phần hành lang phê duyệt 50/52 khoảng cột, chi trả tiền 42/52 khoảng cột. Còn 08 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường (PABT). Qua công tác kê kiểm, hiện nay trên địa bàn huyện Diên Khánh có khoảng 04 trường hợp phải bố trí tái định cư (xã Diên Lâm), hiện nay UBND huyện Diên Khánh đang thực hiện các thủ tục để để bố trí TĐC cho các hộ dân.

Huyện Cam Lâm, phần móng đã phê duyệt và chi trả tiền 55/55 vị trí; tuy nhiên có một vị trí thuộc địa bàn xã Cam Phước Tây đã phê duyệt PABT nhưng do tranh chấp đất giữa chủ đất và các hộ dân đồng bào dân tộc nên chỉ mới hoàn thành việc đúc móng, dựng cột. Việc kéo dây chưa thể triển khai do chủ hộ yêu cầu nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ đất phần móng trụ và hành lang tuyến.

Đối với hành lang tuyến, đã phê duyệt phương án bồi thường 55/55 khoảng cột; chi trả tiền và bàn giao 53/55 khoảng cột. Còn 2 khoảng cột gặp khó do phần đất của hộ dân chưa được phòng Tài nguyên Môi trường huyện thẩm định nguồn gốc đất. Và còn 04 hộ chưa chi trả tiền do tranh chấp đất.

Công nhân nhà thầu đội nắng, chạy đua tiến độ

Đối với dự án đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm có 120 vị trí móng đi qua TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh, Cam Lâm, TP. Cam Ranh. Tại TP. Nha Trang còn 1 vị trí liên quan đến 3 hộ chưa phê duyệt phương án, chưa nhận tiền nên chưa bàn giao mặt bằng. Huyện Diên Khánh còn 07/223 trường hợp chưa chi trả được do một số hộ dân đi vắng, 1 số không chấp nhận giá bồi thường theo quy định. Tại huyện Cam Lâm, còn 9/50 móng trụ của các hộ dân chưa phê duyệt PABT. Phần hành lang tuyến đã phê duyệt phương án bồi thường 39/50 khoảng cột tương ứng 120/148 hộ dân, còn 28 hộ dân chưa phê duyệt; đã chi trả tiền bàn giao mặt bằng 37/50 khoảng cột tương ứng 117/120/148 hộ dân. Còn 2 hộ dân chưa xét nguồn gốc đất.

Tại TP. Cam Ranh còn 1 hộ dân không nhận tiền bồi thường vì lý do đơn giá bồi thường thấp và yêu cầu bồi thường về đất dù đây là đất lâm nghiệp lấn chiếm.

Đối với Dự án ĐZ 220 kV Krong Buk - Nha Trang (Mạch 2) với 146 vị trí cột đi qua TP. Nha Trang và huyện Ninh Hoà. Hiện dự án gặp khó khăn vướng mắc tại thị xã Ninh Hoà với 06 vị trí móng do nhiều hộ dân không đồng ý vì đơn giá thấp; phần hành lang tuyến cũng gặp khó khăn do công tác kê kiểm, xác minh nguồn gốc đất còn chậm ảnh hưởng tiến độ dự án. Hiện mới tổ chức kê kiểm được 93/114 khoảng cột hành lang tuyến.

Tại TP. Nha Trang, phần móng cột chưa phê duyệt dự án, công tác vận động bàn giao thi công các vị trí móng còn chậm, mới bàn giao được 09/32 vị trí; phần hành lang tuyến, chưa triển khai kê kiểm.

Với dự án Trạm biến áp 220 kV Cam Ranh trên địa bàn huyện Cam Lâm đã bàn giao mặt bằng nhưng đường vào trạm có 2 hộ dân đã nhận tiền nhưng không đồng ý bàn giao mặt bằng do tranh chấp lấn ranh đất giữa 02 hộ.

Phần móng của đường dây đấu nối, đã bàn giao 23/24 VT. Trong đó có 1 vị trí đang nằm trên đường bê tông dân sinh khoảng 6 m, vẫn chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công; 1 vị trí, người dân đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận tiền.

Đối với phần hành lang tuyến còn 60/179 thửa đất bị ảnh hưởng hành lang chưa phê duyệt phương án bồi thường...

Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối đang trong quá trình thi công

Tại các cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT đã gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ hỗ trợ tích cực của chính quyền, các ban, ngành, địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, cũng như nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Cho đến nay, cơ bản công tác giải phóng mặt bằng các dự án đã hoàn thiện chỉ còn vướng mắc ở một số vị trí cột và hành lang tuyến.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà và lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để tháo gỡ những khó khăn này trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện cho chủ đầu tư, các nhà thầu hoàn thành các dự án đúng tiến độ. Mặc dù đã có sự đồng thuận của nhân dân, nhưng quá trình kéo dây có thể có những phát sinh khác, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền trong việc bảo vệ thi công.

Phát biểu ý kiến tại các cuộc họp, lãnh đạo các huyện Diên Khánh, Cam Lâm, Thị xã Ninh Hoà... đều cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa để giải quyết xong toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2022.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên trong thời gian qua cả hệ thống chính trị của tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc rất mạnh mẽ. Địa phương đã thành lập những tổ công tác đến tuyên truyền vận động nhân dân bàn giao mặt bằng của dự án. Đến nay đã hoàn thành khối lượng mặt bằng dự án lớn cho chủ đầu tư. Những khó khăn vướng mắc còn lại, tỉnh Khánh Hòa cam kết trước ngày 30/6 sẽ hoàn thành mặt bằng để chủ đầu tư triển khai công việc còn lại.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, EVNNPT đã làm việc với các nhà thầu để kiểm điểm tiến độ. Tại đây, ông Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực tại công trường, phương tiện tăng tốc thi công trong giai đoạn thời tiết thuận lợi, tập trung thi công những vị trí khó trước để tránh thời tiết bất lợi; Đồng thời phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết nhanh các khó khăn vướng mắc ngay tại công trường, quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 12/2022./.

(Theo Báo Công Thương: https://congthuong.vn/evnnpt-khanh-hoa-tap-trung-thao-go-giai-phong-mat-bang-5-du-an-truyen-tai-180656.html)

Đình Dũng