NPMB ứng dụng chuyển đổi số an toàn và hiệu quả

Thứ tư, 15/6/2022 | 09:58 GMT+7
Trong những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong mọi lĩnh vực giúp tạo ra nền tảng vững mạnh để gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật. Ứng dụng nền tảng số là xu thế tất yếu, đặc biệt trong tình hình khó khăn do sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp cần liên tục cập nhật, liên tục học hỏi theo cái mới, cái hiện đại và phải chấp nhận cả thất bại bên cạnh những thành công của sự đổi mới đem lại. Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã, đang và tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng quản lý

Từ năm 2020, NPMB đã tổ chức các lớp chuyển đổi số trong EVNNPT bằng hình thức đào tạo Elearning. Nội dung đào tạo chuyên sâu về chuyển đổi số và khoa học phân tích dữ liệu trong doanh nghiệp, đối tượng là toàn thể CBCNV NPMB. Đồng thời tham gia các khóa đào tạo về nhận thức, chiến lược, quản trị chuyển đổi số cho cán bộ quản lý; quan điểm định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, NPMB liên tục cập nhật tài liệu về nhận thức chuyển đổi số, an toàn thông tin tới toàn thể CBCNV.

CBCNV luôn khai thác tối đa tiện ích của hệ thống văn phòng số D-Office. Văn phòng số D-Office được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới, đảm bảo tính mở rộng, tương thích đồng bộ trên Web, Tablet và đặc biệt cho phép người dùng trải nghiệm trên Smart Mobile. Người dùng có thể xem các loại định dạng file bằng ứng dụng của điện thoại, tích hợp công cụ chia sẻ file sang các ứng dụng tương ứng. Ngoài ra, D-Office cũng tích hợp với hệ thống HRMS để theo dõi danh bạ, hồ sơ nhân sự (Dữ liệu và quyền truy cập dựa theo quyền trên hệ thống HRMS, để đảm bảo đồng nhất trên mọi ứng dụng, nền tảng). Đây cũng là chương trình được ứng dụng để từng bước xây dựng một văn phòng làm việc hiện đại và chuyên nghiệp hơn.

(Giao diện Digital Office)

Các cuộc họp được thực hiện đa dạng qua nhiều phần mềm họp trực tuyến khác nhau như: hội nghị truyền hình, Zoom Meeting, Google Meet,… cho công tác điều hành sản xuất, công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin, mã hoá bảo mật đã giảm đáng kể việc tập trung tại trụ sở đơn vị, góp phần giảm chi phí, do vậy công tác quản lý không bị gián đoạn trong những thời diểm dịch bệnh COVID-19 còn hết sức phức tạp. Công tác tài chính, đầu tư xây dựng được thực hiện trên các phần mềm chuyên dụng và qua mạng nên tăng tính minh bạch và cạnh tranh. Các phương án trên đều hỗ trợ người sử dụng tham gia thông qua các thiết bị máy tính, điện thoại. Hiện tại các cuộc họp trực tuyến cơ bản đã đáp ứng nhu cầu hội họp, làm việc từ xa của CBCNV của NPMB.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, Quý II/2021, NPMB đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu, đóng điện máy biến áp (MBA) AT2 220 kV - 250 MVA tại Trạm biến áp (TBA) 220 kV Thủy Nguyên. Đây là dự án chuyển đổi số đầu tiên được trang bị hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp bằng relay của Siemens, áp dụng công nghệ nâng cao độ an toàn trong công tác thi công giám sát, tối ưu hóa vận hành hệ thống điện. Hiện nay, NPMB đang triển khai thi công dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500 kV, 220 kV khu vực phía Bắc.

(Trạm biến áp 220 kV Thủy Nguyên)

Dự án sau khi đưa vào sử dụng sẽ giúp cho các trạm biến áp đạt được mục tiêu tự động khôi phục cung cấp điện khi có sự cố xảy ra; chống được sự tấn công đối với hệ thống cả về mặt vật lý và mạng máy tính; trợ giúp sự phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Việc quản lý vận hành, theo dõi giám sát thiết bị và phân tích sự cố tại các trạm biến áp có hệ thống điều khiển tích hợp trực quan và tốt hơn. Tối ưu vận hành hệ thống điện để giảm chi phí sản xuất, truyền tải và phân phối kể cả giảm chi phí đầu tư mới và nâng cấp hệ thống điện. Giảm được định mức lao động xét cho từng trạm biến áp, nâng cao trình độ nhân lực của trạm biến áp giúp cho công tác quản lý vận hành được tốt hơn, làm cơ sở cho việc vận hành trạm không người trực trong tương lai và phù hợp với định hướng của EVN về việc phát triển lưới điện thông minh.

Ngoài các kết quả tích cực nêu trên, thực tiễn còn cho thấy, chuyển đổi số đã làm thay đổi về nhận thức của cán bộ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu công việc ngày một cao hơn, góp phần tăng năng suất lao động. Trên cơ sở định hướng của EVN, EVNNPT về chuyển đổi số và ứng dụng khoa học – công nghệ trong đầu tư xây dựng và quản lý vận hành lưới điện truyền tải, NPMB quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng EVNNPT trở thành đơn vị đi đầu về công tác chuyển đổi số trong các mặt hoạt động sản xuất, góp phần vận hành an toàn, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định.

NPMB