EVNNPT phấn đấu lọt top 10 châu Á về lĩnh vực truyền tải điện vào năm 2025

Thứ hai, 18/1/2021 | 18:27 GMT+7
Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đối với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng công ty. Hội nghị diễn ra chiều ngày 18/1 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Đại diện Bộ Công an, Bộ Công Thương.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc Tập đoàn, các Thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc, các Ban chuyên môn của EVN.

Chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV EVNNPT, ông Phạm Lê Phú – Tổng Giám đốc EVNNPT.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Anh đã ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT đã đạt được trong năm 2020 khi đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Cùng với đó, công tác đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết: Trong năm 2021 sẽ là một năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch COVID-19 được đánh giá tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

“Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng EVNNPT sẽ tiếp tục vượt mọi khó khăn, thử thách để hướng tới những thành công, thắng lợi trong năm 2021, đảm bảo dòng điện được liên tục, xuyên suốt trên cả nước, góp phần biến những chủ trương, chính sách, đường lối phát triển đất nước của Đảng trong giai đoạn mới sẽ được Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới đề ra thành hiện thực”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng yêu cầu trong năm 2021, EVNNPT cần đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân; Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 và kế hoạch 5 năm 2021-2025 về sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và tài chính; Hoàn thành tiêu chí N-1 cho lưới điện 220kV tới năm 2025, đảm bảo đạt tiêu chí N-2 đối với những khu vực phụ tải quan trọng; phấn đấu đến năm 2025 phải đảm bảo 100% các trạm biến áp 220kV có hệ thống điều khiển từ xa và vận hành không người trực, trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước dẫn đầu châu Á.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành biểu dương những thành tích đã đạt được của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động của EVNNPT đã đạt được trong năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020. Qua đó, EVNNPT gia đã có những đóng góp quan trọng vào thành công chung của toàn Tập đoàn.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu trong năm 2021, EVNNPT tăng cường các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án điện. Ứng dụng KHCN trong quản lý dự án, số hóa các công đoạn đầu tư xây dựng.  Vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải, không có sự cố chủ quan.

Cùng với đó tích cực nghiên cứu ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0, triển khai áp dụng các Đề án thuộc Đề án ứng dụng cuộc CMCN 4.0 của EVN vào các họat động sản xuất kinh doanh của EVNNPT (như Lưới điện thông minh, vệ sinh sứ online, định vị sự cố, giám sát trực tuyến thiết bị chính (MBA, kháng, máy cắt), flycam và phân tích hình ảnh bằng AI, quản lý thông tin bản đồ GIS, giám sát cảnh báo sét...)

Tiếp tục tăng cường ứng dụng KHCN trong hoạt động SXKD trong đó ưu tiên triển khai theo hướng tự thực hiện, hạn chế tối đa việc mua sắm, đầu tư mới trang thiết bị, tham khảo kinh nghiệm và phối hợp từ các đơn vị đã thực hiện và có sản phẩm nhân rộng trong EVN. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:

Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Truyền tải điện an toàn, đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Năm 2020, khắc phục những khó khăn bất cập, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý kỹ thuật và vận hành để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sự cố, khiếm khuyết, hiện tượng bất thường trên lưới điện. EVNNPT đã vận hành hệ thống điện truyền tải an toàn, liên tục, ổn định góp phần cùng EVN đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, với sản lượng điện truyền tải đạt 203,85 tỷ kWh, tăng 2% so với năm 2019.

Trong bối cảnh công tác đầu tư xây dựng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; các trình tự thủ tục trong công tác chuẩn bị đầu tư phức tạp và kéo dài, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ngày càng khó khăn, phức tạp,...  nhưng EVNNPT đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tổng công ty đã hoàn thành một giá trị đầu tư rất lớn với khối lượng đầu tư 19.579 tỷ đồng, đạt 105,6% kế hoạch Tập đoàn giao; giải ngân đạt 18.528 tỷ đồng, đạt 99,9% kế hoạch.

Trong năm, Tổng công ty khởi công được 39 dự án, đóng điện 38 công trình, trong số các dự án đóng điện năm 2020 có các dự án có vai trò hết sức dự án quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện BOT, NLTT, thủy điện và các dự án phục vụ đảm bảo cung cấp điện.

Ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT báo cáo tại Hội nghị.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong EVNNPT trong năm 2021

Năm 2021, Tổng công ty chọn Chủ đề năm “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động của Tổng công ty; Tích hợp công nghệ và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí.

Để đạt được mục tiêu trên, EVNNPT tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các đường dây và trạm biến áp, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam trong bối cảnh tiếp tục truyền tải cao trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Tập trung triển khai hoàn thành các đề án, dự án thành phần của Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại EVNNPT, Đề án lưới điện thông minh của EVNNPT và Chủ đề năm 2021.Tiếp tục triển khai áp dụng các công nghệ và thiết bị mới, hiện đại trong quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành. Đẩy mạnh ứng dụng thiết bị bay không người lái, camera giám sát và ứng dụng AI vào công tác quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng, giám sát vận hành đường dây và TBA truyền tải.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi sang TBA không người trực theo kế hoạch được giao. Nghiên cứu và tăng cường ứng dụng các giải pháp giám sát và giám sát trực tuyến tình trạng vận hành của các thiết bị chính trên lưới điện thời gian thực, giám sát nhiệt động đường dây.

Nghiên cứu và thực hiện các giải pháp giám sát thông tin về hành lang, các công trình trên lưới, trào lưu công suất theo khu vực địa lý, tình hình thời tiết tại các TBA và ở những khu vực có ĐZ đi qua. Nghiên cứu, đánh giá chuyển đổi sang TBA số với lộ trình phù hợp. Từng bước triển khai chương trình giám sát trực tuyến MBA tùy theo mức độ quan trọng cung cấp điện.

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng sự phát triển của EVNNPT trong thời đại CMCN lần thứ 4 và chuyển đổi số. Triển khai các chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số. Đẩy mạnh nhận thức, văn hóa và kỹ năng chuyển đổi số doanh nghiệp trong toàn EVNNPT. Mục tiêu đến năm 2021 phần lớn CBCNV EVNNPT nắm vững chủ trương, định hướng, nhiệm vụ về Lộ trình chuyển đối số EVNNPT; có nhận thức cơ bản về chuyển đổi số; có thói quen sẵn sàng cho chuyển đổi số; có kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản./.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV EVNNPT phát biểu tại Hội nghị.

Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của EVNNPT năm 2021:

- Sản lượng điện truyền tải khoảng 213,4 tỷ kWh, tăng 4,7% so với thực hiện năm 2020.

- Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải 2,23%.

-  Không để xẩy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan, tất cả các chỉ tiêu suất sự cố thực hiện thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn giao.

-  Đầu tư xây dựng: tổng giá trị 17.550 tỷ đồng, trong đó 12.812 tỷ đồng đầu tư thuần.

-  Khởi công 44 dự án (7 dự án 500kV, 37 dự án 220kV).

-  Hoàn thành và đưa vào vận hành 63 dự án (19 dự án 500kV, 44 dự án 220kV).

-  Bảo toàn và phát triển vốn; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh phấn đấu kinh doanh có lợi nhuận theo chỉ tiêu KH Tập đoàn giao.

- Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động năm 2021 theo kế hoạch EVN giao.

 

Một số hình ảnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc EVNNPT có thành tích trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020:

Xuân Tiến