NPMB: Kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm - giai đoạn 2016-2020

Thứ tư, 13/1/2021 | 19:00 GMT+7
Giai đoạn 2016 - 2020 Đảng và Nhà nước đã ghi nhận thành tích xuất sắc của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc cung cấp điện an toàn, ổn định cho tăng trưởng kinh tế của đất nước với chất lượng ngày càng được cải thiện. Trong thành công của EVN có sự đóng góp đáng kể của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) mà Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) là một đơn vị thành viên trực thuộc EVNNPT.

Trong giai đoạn này, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, tập thể lãnh đạo, quản lý NPMB đã bám sát chủ trương, Nghị quyết của Đảng ủy, của lãnh đạo EVNNPT để tập trung chỉ đạo, điều hành toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) vượt qua mọi khó khăn, thách thức nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Đường dây 500/220 kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2.

Kết quả, NPMB đã thực hiện khối lượng đầu tư xây dựng hơn 12.522 tỷ đồng, đạt hơn 92% kế hoạch giao để góp phần không nhỏ vào sự phát triển của Hệ thống truyền tải điện quốc gia. Đây là sự nỗ lực, đồng bộ của tất cả các khâu trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Giai đoạn phê duyệt dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật được lãnh đạo Ban quan tâm chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và để dành quỹ thời gian cho công tác thi công dự án. Đã thực hiện đồng thời nhiều giải pháp như: Nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác thẩm định dự án; tổ chức các cuộc họp với lãnh đạo các nhà thầu tư vấn thiết kế nhằm từng bước đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng hồ sơ tài liệu thiết kế; nâng cao năng lực về phát hiện, quản lý và xử lý rủi ro trong quản lý dự án, đặc biệt là rủi ro về thay đổi, điều chỉnh chính sách, quy định của các địa phương và pháp luật; nâng cao năng lực xây dựng và quản lý thời gian, tiến độ thực hiện công việc... Mặc dù gặp nhiều khó khăn do công tác quản lý đất đai, quy hoạch của địa phương, các dự án trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh còn nhiều biến động, công tác thỏa thuận thủ tục phục vụ phê duyệt dự án đầu tư còn chậm… nhưng NPMB đã nỗ lực hoàn thành phê duyệt 66 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 20.745 tỷ đồng, phê duyệt 53 thiết kế kỹ thuật với tổng dự toán đạt hơn 11.902 tỷ đồng. Năm 2020, mặc dù Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh COVID-19, nhưng số dự án đầu tư được duyệt tăng 11,8% so với năm 2019, số lượng thiết kế kỹ thuật được duyệt tăng 2,9% so với năm 2019. Đây là kết quả của sự quyết tâm và hướng đi đúng trong phương pháp quản lý, điều hành của NPMB trong công tác chuẩn bị đầu tư.  

Công tác đấu thầu đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao, chất lượng đánh giá, trình duyệt của các gói thầu đều đảm bảo. Thời gian thực hiện trong quá trình lựa chọn nhà thầu đảm bảo và rút ngắn hơn quy định của Luật Đấu thầu. Đã lựa chọn nhà thầu tổng số 813 gói với tổng giá trị trúng thầu hơn 9.737 tỷ đồng.

Nhận định đúng về các khó khăn, vướng mắc tiềm ẩn rất khó lường trước trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Lãnh đạo Ban đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, kỹ năng cho cán bộ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thường xuyên có mặt tại các điểm nóng để gặp gỡ, đôn đốc chính quyền các địa phương để giải quyết các vướng mắc. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2016 - 2020 đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch hàng năm. Trong đó phải kể đến thành tích hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án phức tạp để đảm bảo tiến độ đóng điện các dự án quan trọng, trọng điểm như: Đường dây 220 kV Nam Định - Trực Ninh, Đường dây 500/220 kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2, Đường dây 220 kV nhánh rẽ TBA 220 kV Tây Hà Nội,…

Công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công công trình được quan tâm thực hiện theo quy định. Lãnh đạo NPMB luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao phòng kỹ thuật trong việc thực hiện nghiệp vụ quản lý các nhà thầu vấn giám sát xây dựng theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát trên công trường được thực hiện thường xuyên, liên tục để kịp thời nắm bắt, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Công tác quản lý môi trường tại khu vực thi công dự án được thực hiện tốt. Đã khởi công tổng cộng 53 dự án (trong đó có 08 dự án 500 kV, 43 dự án 220 kV, 02 dự án 110 kV); đóng điện đưa vào vận hành 66 dự án (trong đó có 13 dự án 500 kV, 51 dự án 220 kV và 02 dự án 110 kV) trong đó có các công trình trọng điểm kịp thời giải tỏa công suất các nhà máy điện, các dự án quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho thủ đô Hà Nội, các công trình xây mới hoặc nâng công suất các trạm biến áp nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu cung cấp điện cho phát triển phụ tải và giải quyết tình trạng quá tải lưới điện miền Bắc.

Trạm biến áp 220 kV Thanh Nghị

Công tác bàn giao dự án sau đóng điện được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ. Công tác quyết toán các dự án được thực hiện đúng quy định. Trong 5 năm 2016 - 2020, NPMB đã hoàn thành quyết toán tổng cộng 77 dự án, với giá trị khoảng 15.879 tỷ đồng.

Công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện điều kiện và môi trường làm việc của CBCNV luôn được quan tâm thực hiện. Đã thực hiện tốt đề án đổi mới tổ chức và quản lý; việc sắp xếp nhân sự, tổ chức bộ máy quản lý được thực hiện đúng quy định.

Mô hình cơ cấu tổ chức của NPMB hoạt động ổn định, hiệu quả. Sự thống nhất về chức năng từ các Ban chuyên môn của Tổng công ty đến các phòng của NPMB giúp cho công tác quản lý (trao đổi thông tin nghiệp vụ, chỉ đạo thực hiện, báo cáo, đề xuất…) được tập trung thành các đầu mối và chuyên sâu giúp giảm thiểu vướng mắc, sơ xuất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc kết hợp giữa nghiệp vụ kỹ thuật và nghiệp vụ kinh tế dự toán trong phòng Thẩm định giúp chất lượng đề án càng ngày càng được nâng cao, tiến độ dự án được rút ngắn đáng kể. Công tác thẩm tra, thẩm định được thực hiện một cách đồng bộ đáp ứng được mục tiêu, tiến độ thực hiện của dự án. Công tác quản lý kỹ thuật, chất lượng công trình, tiến độ thi công chi tiết, tư vấn giám sát kỹ thuật và công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật được thực hiện hiệu quả.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, công tác bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực có nhiều tiến triển. NPMB đã cử 03 cán bộ tham gia chương trình phát triển chuyên gia của EVN, cử 01 cán bộ tham gia khóa học thạc sỹ hệ thống điện tại Trung Quốc, cử 01 cán bộ tham gia chương trình đào tạo cán bộ quản lý cấp 3 của EVN, cử 07 cán bộ tham gia chương trình đào tạo cán bộ quản lý cấp 4 của EVNNPT. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có sự tăng trưởng rõ rệt cả về số lượng và chất lượng: Từ thực hiện 05 khóa đào tạo cho 161 lượt người năm 2016 đến thực hiện 17 khóa đào tạo cho 419 lượt người năm 2020. Riêng đối với phần đào tạo chung do EVNNPT giao NPMB, trong 05 năm đã thực hiện được 14 khóa đào tạo cho 807 lượt người.

Việc nâng bậc lương, chuyển ngạch bậc lương cho CBCNV trong Ban được thực hiện kịp thời, đúng quy định; thu nhập của CBCNV ổn định, đời sống của người lao động được đảm bảo. Tổ chức xét hệ số chức danh, chấm công, chấm điểm thành tích hàng tháng, chi trả lương cho người lao động đúng chế độ, đúng kỳ hạn. Việc sắp xếp, điều động, bổ sung thay thế lao động, lập kế hoạch và quyết toán tiền lương hàng năm tuân thủ theo hướng dẫn của EVNNPT.

Môi trường làm việc được đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Điều kiện làm việc của người lao động ngày càng được nâng cao: Trang bị bổ sung ô tô phục vụ hoạt động quản lý dự án, bổ sung dụng cụ văn phòng, cải thiện chất lượng làm việc, cải tạo bếp ăn tập thể đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và phòng chống lụt bão được đảm bảo và duy trì đều đặn, tuân thủ các quy định của Nhà nước và EVNNPT. Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động NPMB luôn yên tâm công tác, gắn bó với tổ chức.

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng với điều kiện làm việc của CBCNV đối với điều kiện làm việc luôn ở mức cao và có xu hướng tốt hơn, cụ thể: Năm 2019 đạt 3,69 điểm so với thang điểm 5, tương ứng với tỉ lệ hài lòng là 73,8%; năm 2020 đạt 4,3 điểm, tương ứng với tỉ lệ hài lòng là 85.94%.  

Luôn thực hiện tiết kiệm, tối ưu hóa chi phí trong mọi công tác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn theo quy định hiện hành. Luôn hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí trong quản lý đầu tư xây dựng do EVNNPT giao. Đặc biệt, công tác quản lý vật tư được thực hiện tốt ở các khâu: Thanh xử lý các vật tư, thiết bị tồn kho theo tuổi đời; điều chuyển, đưa vào sử dụng các vật tư, thiết bị còn lại sau đầu tư xây dựng vào các dự án đang được triển khai quyết liệt,… góp phần tiết giảm đáng kể giá trị tồn kho và giá trị vật tư thiết bị mua mới.

Công tác tuyên truyền, thực hiện Văn hóa EVNNPT được lãnh đạo và toàn thể CBCNV Ban đặc biệt quan tâm thực hiện. Văn hóa EVNNPT được tuyên truyền, phổ biến một cách sâu rộng, nhất quán bằng nhiều hình thức đa dạng. Điều này đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, thay đổi tư duy, tác phong làm việc, hướng CBCNV đến những chuẩn mực ứng xử tốt đẹp, văn minh.

Phát huy truyền thống nhân đạo “Tương thân tương ái” vì cộng đồng, công tác an sinh xã hội luôn được duy trì đều đặn. Hàng năm, mỗi CBCNV đều hỗ trợ và vận động quyên góp, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt hoặc dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp tối thiểu 01 ngày lương ủng hộ vào quỹ tương trợ xã hội. Bên cạnh đó, NPMB đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nhằm động viên CBCNV khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Công tác pháp chế, thanh tra, bảo vệ đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ, phục vụ đắc lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Bộ phận pháp chế tham gia quá trình thương thảo, đàm phán, thẩm định về mặt pháp lý các Hợp đồng do NPMB ký kết. Thực hiện chức năng tham mưu về mặt pháp lý khi có các sự vụ xảy ra theo yêu cầu. Thực hiện rà soát, thống kê, cập nhật các quy chế quản lý nội bộ phục vụ công tác điều hành, quản lý các dự án. Công tác thanh kiểm tra nội bộ được triển khai hàng năm, qua kiểm tra chưa phát hiện các hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật.

Công tác công nghệ thông tin được chú trọng quan tâm nhằm ứng dụng tốt các thành tựu công nghệ vào hoạt động điều hành quản lý. Tích cực sử dụng các phần mềm ứng dụng dùng chung của EVN và EVNNPT như: E-Office, HRMS, Quản lý đầu tư xây dựng, ERP… vào các hoạt động điều hành, hoạt động chuyên môn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng năng suất lao động. Khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống hội nghị truyền hình để tổ chức các cuộc họp trực tuyến khi có yêu cầu của EVN và EVNNPT nhằm giảm chi phí tổ chức họp theo hình thức truyền thống.

Công tác truyền thông được lãnh đạo Ban quan tâm, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo. Hàng năm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc đã phát động phong trào thi đua, toàn thể CBCNV tích cực hưởng ứng đã góp phần thiết thực tới việc phấn đấu thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được EVNNPT giao. NPMB đã kết hợp đa dạng nhiều hình thức để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới CBCNV trong NPMB về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên; các chủ đề năm của EVNNPT, chiến lược phát triển của EVNNPT… Mạng lưới truyền thông NPMB luôn phối hợp tốt và cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác cho các cơ quan báo chí để đăng bài, thực hiện phóng sự về các dự án, góp phần đáng kể vào tiến độ hoàn thành các dự án lưới điện. Công tác tổ chức tiếp nhận và trả lời các đơn thư, kiến nghị, khiếu nại của người dân liên quan đến các dự án lưới điện được thực hiện theo đúng quy định.

 Kết thúc năm 2020, NPMB tự hào, vững tin bước vào năm 2021, năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, năm NPMB kỷ niệm 40 năm thành lập (1981 - 2021). Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng ủy, Lãnh đạo EVNNPT, với quá khứ vẻ vang, bề dày thành tích, với trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, cùng sự nỗ lực, quyết tâm không mệt mỏi của tập thể CBCNV, chắc chắn NPMB sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo./.

NPMB