EVNNPT tổ chức Hội thảo ứng dụng Lidar trong quản lý vận hành đường dây

Thứ tư, 7/9/2022 | 11:15 GMT+7
Ngày 16/08/2022 vừa qua tại trụ sở Truyền tải điện Hòa Bình (TTĐ Hòa Bình) trực thuộc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi Hội thảo xem xét công tác thực hiện, nghiên cứu ứng dụng công nghệ Lidar kết hợp thiết bị bay không người lái trong công tác kiểm tra, giám sát hành lang lưới điện do PTC1 nghiên cứu và đăng ký đề tài KHCN.

Hội thảo do ông Lưu Việt Tiến – Phó tổng giám đốc EVNNPT chủ trì. Tham dự hội nghị, về phía EVNNPT có ông Võ Hoài Nam – Thành viên Hội đồng thành viên, trưởng các Ban Kỹ thuật, An Toàn, VTCNTT và đại diện các Ban chức năng hữu quan; về phía PTC1 có ông Nguyễn Phúc An – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty, ông Hoàng Xuân Khôi – Phó giám đốc, đại diện các phòng chức năng; về phía TTĐ Hòa Bình có ông Nguyễn Văn Giang – Giám đốc và các thành viên tham gia đề tài.

Ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc EVNNPT chủ trì Hội thảo

Tại Hội thảo, thay mặt nhóm nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ LIDAR và thiết bị bay không người lái trong công tác kiểm tra giám sát hành lang lưới điện của PTC1”, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chuyên viên phòng VTCNTT, chủ nhiệm đề tài đã trình bày nội dung chi tiết của công trình trình.

Tiếp theo đó, ông Lương Ngọc Cương – Phó phòng KT TTĐ Hòa Bình trình bày báo cáo về công tác thực nghiệm, những kết quả thu được phục vụ đắc lực trong công tác sản xuất, những tồn tại, vướng mắc trong công tác triển khai…

Ông Lương Ngọc Cương - Phó phòng Kỹ thuật TTĐ Hòa Bình đơn vị trực tiếp thử nghiệm đề tài trình bày báo cáo

Ông Nguyễn Tuấn Anh cũng cho biết thêm: Trong việc ứng dụng công nghệ IoT, AI trong xử lý hình ảnh để kiểm tra các sự cố tại hiện trường. Hiện công ty đang thực hiện thử nghiệm camera kết hợp AI giám sát hành lang tuyến tại những khu vực có nguy cơ cao gây sự cố, như: TTĐ Hà Nội, Đông Bắc 1, Đông Bắc 3; thử nghiệm công nghệ Lidar kết hợp UAV trong kiểm tra hành lang tuyến ĐZ tại TTĐ Hoà Bình đang có triển vọng và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Chuyên viên Phòng Viễn thông và công nghệ thông tin PTC1 chủ nhiệm đề tài phát biểu tại Hội thảo

Cùng với đó việc hoàn thành và đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý công tác kiểm tra đường dây do PTC2 chủ trì; gồm 4 công việc:
i.    Hoàn thành xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện phần mềm số hóa toàn bộ các công tác liên quan đến kiểm tra, quản lý đường dây truyền tải điện.
ii.    Xây dựng cơ sở dữ liệu, huấn luyện AI nhận diện hình ảnh thiết bị, bất thường thu thập từ camera, thiết bị bay UAV trong QLVH đường dây.
iii.    Xây dựng cơ sở dữ liệu, huấn luyện AI nhận diện hình ảnh thiết bị, bất thường thu thập từ camera, thiết bị bay UAV trong QLVH đường dây.
iv.    Số hóa quy trình quản lý kiểm tra đường dây. Thử nghiệm, hoàn thiện và triển khai áp dụng rộng rãi phần mềm trong công tác kiểm tra quản lý vận hành đường dây.

Ông Tạ Việt Hùng - Trưởng ban Kỹ thuật EVNNPT phát biểu tại Hội thảo

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu đại diện các ban thuộc EVNNPT, phòng chức năng thuộc PTC1 ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT đánh giá rất cao về tính ứng dụng của đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ LiDAR và thiết bị bay không người lái trong công tác kiểm tra giám sát hành lang lưới điện” đồng thời mong muốn trong quá trình triển khai thực hiện, PTC1 cần phối hợp áp dụng hệ thống Quản lý đường dây truyền tải điện thuộc nhiệm vụ KHCN của PTC2 hiện đang được triển khai thử nghiệm tại 3 đội gồm: TTĐ Hà Nội 3, TP Việt Trì và Phù Yên thuộc PTC1 để có kết luận chính xác và hiệu quả nhất….

Phát biểu đánh giá đề tài sau khi như kiểm tra thực tế, ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc EVNNPT đã có đánh giá, kết luận: Các nội dung đã nghiên cứu của đề tài KHCN hiện đang được PTC1 thử nghiệm đều được thực hiện với tinh thần tập trung, có sự nghiên cứu chuyên sâu, với những cố gắng đầu tư trí tuệ, sức lực, thời gian… của đội ngũ kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện rất hiệu quả.

Những đề tài khoa học công nghệ mà PTC1 nghiên cứu đã giải quyết được rất nhiều yêu cầu cần thiết và cấp bách của thực tiễn sản xuất, có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý vận hành hệ thống đường dây truyền tải điện và là mảnh ghép còn thiếu trong công tác QLVH đường dây. Cùng với đó, việc ứng dụng UAV bay tự động giúp phục vụ công tác kiểm tra đường dây, đồng bộ hình ảnh kiểm tra vào hệ thống, ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ công tác kiểm tra đánh giá tình trạng kỹ thuật thiết bị trên lưới điện.

Ông Hoàng Xuân Khôi – Phó giám đốc PTC1 phát biểu tại Hội nghị

“Đây là đề tài rất quan trọng và thiết thực trong điều kiện nhân lực như hiện nay, đáp ứng được yêu cầu từ thực tiễn góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của PTC1 về công tác chuyển đổi số được EVNNPT giao trong giai đoạn 2021 - 2025” ông Hoàng Xuân Khôi – Phó giám đốc PTC1 phát biểu./.
Một số hình ảnh

Ông Đỗ Công Tố - Trưởng phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin PTC1 phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Giang - Giám đốc TTĐ Hòa Bình phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVNNPT phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Phó ban An toàn Vận hành lưới điện EVNNPT phát biểu tại Hội thảo

Các đại biểu tham gia thử nghiệm tại hiện trường công nghệ LiDAR

Mạnh Hùng PTC1
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện