Gỡ vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Thứ năm, 7/3/2024 | 21:04 GMT+7
Ngày 7/3/2024, tại Lai Châu, UBND tỉnh Lai Châu đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) để bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Lai Châu có ông Lê Văn Lương – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Giàng A Tính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Lai Châu.

Về phía EVN có ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc, ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVN, EVNNPT.

Buổi làm việc giữa UBND tỉnh Lai Châu với EVN, EVNNPT vào chiều ngày 7/3/2024

Còn nhiều vướng mắc cần sớm được tháo gỡ

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Thực hiện nhiệm vụ Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, thời gian qua, EVNNPT đang đầu tư xây dựng nhiều dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Cụ thể:

Trạm biến áp 220kV Phong Thổ có công suất 500MVA (lắp đặt 02 MBA 220/110/22 kV-250 MVA). Dự án được xây dựng tại bản Cung Mù Thìn, xã Lản Nhì Thàng và bản Nậm Cung, xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Vị trí đã được UBND tỉnh Lai Châu thỏa thuận tại Văn bản số 947/UBND-KTC ngày 15/05/2020. Theo kế hoạch, dự án đóng điện quý II/2025 nhưng đến nay dự án chưa có chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Lai Châu.

Trạm biến áp 220kV Pắc Ma có công suất 500MVA (lắp đặt 02 MBA 220/110/22 kV-250 MVA). Địa điểm thực hiện dự án tại xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Theo kế hoạch, dự án đóng điện quý II/2025 nhưng đến nay dự án chưa có chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Lai Châu.

Đường dây 220kV Phong Thổ - Than Uyên có quy mô dự án 2x87,8 km. Tuyến đường dây đi qua các huyện Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên và thành phố Lai Châu. Theo kế hoạch, dự án đóng điện quý II/2025 nhưng đến nay dự án chưa có chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Lai Châu.

Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú báo cáo và nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Đường dây 220kV Than Uyên – TBA 500kV Lào Cai có quy mô dự án 2x73,54 km. Địa điểm thực hiện dự án: dự kiến đi qua huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu và các huyện Văn Bàn, Bảo Thắng tỉnh Lào Cai. Dự án dự kiến đóng điện năm 2027 nhưng hiện nay chưa thể triển khai thi công do chưa có chủ trương đầu tư.

Đường dây 220kV Pắc Ma – Mường Tè có quy mô dự án 2x30,9 km. Tuyến đường dây đi qua huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. EVNNPT và đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án trình UBND tỉnh Lai Châu phê duyệt. Dự kiến đóng điện quý II/2025.

Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 3 Trạm biến áp 220 kV Mường Tè, quy mô dự án 1x250MVA. Địa điểm thực hiện dự án: thực hiện trong phần đất dự phòng của TBA 220 kV Mường Tè hiện hữu, tại xã Vàng San, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Dự án dự kiến đóng điện trong năm 2025.

Nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện truyền tải theo Quy hoạch điện VIII, đáp ứng nhu cầu truyền tải, cung cấp điện cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Lai Châu, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lai Châu quan tâm, hỗ trợ EVNNPT. Trong đó Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Kiểm lâm hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện sớm thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng và chủ trương đầu tư cho các dự án.

Các xã, huyện của tỉnh Lai Châu hỗ trợ tối đa cho EVNNPT trong công tác tham vấn cộng đồng và BTGPMB để hoàn thành công tác thỏa thuận và bàn giao mặt bằng các dự án.

Tổng giám đốc EVN – Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Lai Châu chung sức cùng EVN và EVNNPT vì mục tiêu chung

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Lai Châu, thành viên đoàn công tác tập trung vào những vấn đề phát sinh, kiến nghị và đề xuất liên quan đến các dự án lưới điện đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Lai Châu...

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Thời gian qua, việc đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc gặp nhiều áp lực. Các dự án trên được triển khai nhằm giải tỏa công suất các nguồn thủy điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu và khu vực lân cận lên lưới điện quốc gia. Tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian tới, lãnh đạo EVN đề nghị UBND tỉnh Lai Châu quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh thủ tục chủ trương đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thủ tục chuyển đổi mục đích rừng để các dự án hoàn thành đáp ứng được tiến độ, yêu cầu đặt ra.

Đồng thời yêu cầu các thành viên trong đoàn công tác ngay sau buổi làm việc này sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh Lai Châu trong việc hoàn thiện các nội dung theo đúng yêu cầu và quy định của pháp luật, đảm bảo tính pháp lý, tuân thủ đúng các bước, quy trình. Sau khi hai bên thống nhất các nội dung, đề nghị tỉnh Lai Châu đẩy nhanh việc thực hiện các dự án lưới điện truyền tải để kịp thời giải tỏa công suất các dự án nguồn điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu…

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương phát biểu tại buổi làm việc

Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của EVN, EVNNPT trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - Lê Văn Lương khẳng định, Lai Châu là một trong những địa phương có tiềm năng về điện, hiện tại tỉnh đã có những dự án thủy điện tương đối lớn. Giữa địa phương với Tập đoàn đã xác định trách nhiệm trong công tác phối hợp thực hiện các dự án điện trên địa bàn tỉnh.

Về các nội dung vướng mắc liên quan đến các dự án tuyền tải điện, tại các buổi làm việc trước đó hai bên đã từng bước tháo gỡ. Tuy nhiên, hiện nay hai bên càng phải quyết liệt hơn với những phương pháp tốt hơn, trong đó tỉnh và Tập đoàn cùng nghiên cứu để tìm ra cách khắc phục, tính toán cách làm một cách đồng bộ về mặt thủ tục, đảm bảo tính pháp lý. UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Công Thương phối hợp thống nhất tham mưu UBND tỉnh, tổng hợp các nội dung, bàn phương án, từ đó tiếp tục làm việc với Tập đoàn để cùng thực hiện. Đề nghị Tập đoàn chủ động đề xuất các nội dung còn khó khăn, vướng mắc và phương án thực hiện để hai bên cùng phối hợp. Với các nội dung kiến nghị của Tập đoàn, tỉnh sẽ tiếp thu, trên cơ sở đó sẽ xem xét, giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất phương án...

Thu Hà

Tin đã đưa