Hành trình về nguồn - Chuyến đi nhiều ý nghĩa và cảm xúc của Chi bộ cơ quan Truyền tải điện – Đảng bộ bộ phận Truyền tải điện miền Đông 2

Thứ sáu, 21/10/2022 | 14:58 GMT+7
Sáng ngày 19 tháng 10 năm 2022, chuyến xe về nguồn đã đưa Đoàn cán bộ, Đảng viên Chi bộ cơ quan Truyền tải điện – Đảng bộ bộ phận Truyền tải điện miền Đông 2 về với vùng đất Căn cứ Tà Thiết - Lộc Ninh – Bình Phước, nơi có lịch sử hào hùng giàu truyền thống cách mạng.

Đúng giờ theo kế hoạch, các thành viên trong đoàn đều có mặt sớm để xuất phát, bắt đầu một hành trình về nguồn. Điểm đến của đoàn là Khu căn cứ bộ chỉ huy quân giải phóng Miền nam Việt Nam. Ngày 16/11/1988, khu căn cứ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia thuộc đoạn cuối đường mòn Hồ Chí Minh, đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số: 2367/QĐ-TTg trở thành di tích Quốc gia đặc biệt ngày 23/12/2015.

Các đồng chí đảng viên Chi bộ cơ quan Truyền tải điện -Đảng bộ bộ phận Truyền tải điện miền Đông 2 dâng hương, dâng hoa và chụp hình lưu niệm tại Nhà thờ Thủ trưởng ba cơ quan Khu Căn cứ Tà Thiết - Lộc Ninh – Bình Phước

Sau Hiệp định Paris được ký kết (27/1/1973), quân đội Mỹ rút về nước tình hình giữa ta và ngụy có nhiều chuyển biến thuận lợi cho ta trên cả chiến trường miền Nam. Để thực hiện trong việc tiếp tục lãnh đạo cách mạng miền Nam tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn. Do đó TW Cục và Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (gọi tắt là Bộ Chỉ huy Miền) đã có cuộc thảo luận quan trọng quyết định: TW Cục trở lại Chàng Riệc (phía Bắc tỉnh Tây Ninh), Bộ Chỉ huy Miền di chuyển căn cứ về sóc Tà Thiết, nơi Sở chỉ huy chiến dịch Nguyễn Huệ (1972), cơ quan tiền phương của Bộ Chỉ huy Miền .

Việc chọn Tà Thiết là nơi đứng chân của Bộ Chỉ huy Miền bởi Lộc Ninh là vùng giải phóng rộng lớn, huyện giải phóng đầu tiên của miền Nam (7/4/1972), là Thủ phủ của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, là đoạn cuối đường mòn Hồ Chí Minh nơi tiếp nhận, dự trữ sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam, với thế rừng rộng lớn, khí hậu ít khắc nghiệt gây được yếu tố bất ngờ đối với địch đó là những lợi thế cho việc xây dựng căn cứ. Đặc biệt năm 1975, nơi đây chính là nơi thành lập Bộ chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ Quốc.

Đoàn thăm quan và chụp hình lưu niện tại Nhà đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Thị Định – Phó tư lệnh Quân giải phóng Miền Nam Việt Nam (1920 – 1992)

Trong quần thể khu căn cứ có 09 hạng mục, Đoàn đã dâng hương, dâng hoa tại Nhà thờ Thủ trưởng ba cơ quan và chọn tham quan 03 hạng mục gồm: Hội trường Bộ chỉ huy Miền, Nhà đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Thị Định – Phó tư lệnh Quân giải phóng MNVN (1920 – 1992), Nhà Thượng tướng Trần Văn Trà – Tư lệnh Quân giải phóng miền Nam Việt Nam. Hội trường Bộ chỉ huy Miền. Nói đến Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam cơ quan đầu não kháng chiến của miền Nam chúng ta không thể không nhắc đến các đơn vị trực thuộc giúp việc cho Bộ Chỉ huy như:  Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hậu cần. Nhà thờ Thủ trưởng ba cơ quan được xây dựng để tri ân với các đồng chí lãnh đạo của ba cơ quan trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi Căn cứ rời về sóc Tà Thiết từ năm (1973 – 4/1975). Bộ Tham mưu được xây dựng cách Căn cứ Tà thiết 1km dịch về hướng Bắc xã Lộc Thành đây là công tác Tham mưu chiến lược. Cục Chính trị được xây dựng cách Căn cứ Tà thiết 5km cùng hướng Bắc xã Lộc Thành đây là công tác Đảng, công tác Chính trị.Cục Hậu cần xây dựng  nằm rải rác từ xã Lộc Thành lên tới huyện Bù Đốp, Bù Gia Mập, Phước Long đây là công tác Hậu cần chiến lược.Hiện nay đây là địa chỉ văn hóa thu hút các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ đến tìm hiểu và học tập truyền thống cách mạng của quê hương đất nước.Hành trình về nguồn là dịp để mỗi đảng viên trong Chi bộ Truyền tải điện Cơ quan tìm hiểu các di tích lịch sử, là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, một nghĩa cử cao đẹp góp phần ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tưởng nhớ cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng kiên cường, bất khuất của những người anh hùng liệt sĩ kiên trung. Qua đó, giúp các đồng chí đảng viên hiểu sâu sắc hơn, tự hào và trân trọng những thành quả cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã giành được, tạo động lực to lớn trong việc triển khai tuyên truyền việc học tập Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đoàn tham quan và chụp hình lưu niệm tại Hội trường Bộ chỉ huy Miền

Các đồng chí đảng viên xem đây không chỉ là một chuyến đi mà là một chuyến tham gia khám phá những giá trị sống bởi sau chuyến đi các đồng chí cảm nhận được bên cạnh những giá trị lịch sử là sự gắn kết nghĩa tình giữa quá khứ và hiện tại, cũng như tích lũy được những kinh nghiệm trong công tác. Sau chuyên đi các đồng chí hi vọng sẽ còn được tham gia những chuyến đi tiếp theo như vậy, đây cũng là động lực thôi thúc các đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tận tâm với công việc, chủ động , sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm , sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có niềm tin và thái độ lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Trên cơ sở đó mỗi đồng chí đảng viên đều cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình, nỗ lực phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của Truyền tải điện miền Đông 2- cũng như Công ty Truyền tải điện 4./.

Đoàn tham quan và chụp hình lưu niệm tại Nhà Thượng tướng Trần Văn Trà – Tư lệnh Quân giải phóng miền Nam Việt Nam

Đoàn dâng hương và chụp hình tại tượng đài Tổ Quốc ghi công.

 

Đỗ Xuân Kiên - Trần Thị Thu Ánh-TTĐMĐ2 - PTC4