Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

Thứ năm, 17/2/2022 | 14:42 GMT+7
Ngày 15/02/2022, Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn Công ty năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 tại 7 điểm cầu truyền hình (thực hiện giãn cách phòng chống Covid). Hội nghị vinh dự đón tiếp đồng chí Trịnh Tuấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và đồng chí Võ Đình Thủy – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đến dự.

Hội nghị diễn ra với sự hiện diện các UVBCH Công đoàn Công ty, các Ban TTND, UBKT, Trưởng Ban Nữ công và UVBCH các CĐCSTV, Tổ trưởng Công đoàn trực thuộc, cán bộ chuyên trách Công đoàn Công ty và các đại biểu là đoàn viên tiêu biểu.

Mở đầu Hội nghị, đồng chí Đống Tiến Long, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty đã trình bày dự thảo báo cáo hoạt động Công đoàn Công ty năm 2021 và triển khai các công tác nhiệm vụ năm 2022.

Đ/c Đống Tiến Long, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty thông qua báo cáo hoạt động công đoàn năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Trong năm qua, Công đoàn Công ty được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 4; Sự phối hợp hiệu quả của chuyên môn các cấp trong Công ty; Sự tin tưởng của đoàn viên và công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Công đoàn Công ty đã luôn đồng hành, sát cánh cùng chuyên môn động viên CNVCLĐ khắc phục mọi khó khăn, thách thức, tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ EVNNPT giao.

Công tác chăm lo, hỗ trợ cho người lao động, nhất là hỗ trợ các hoạt động phòng, chống và chăm lo cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 được đặc biệt quan tâm. Công đoàn Công ty phối hợp chuyên môn đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, quan tâm thăm hỏi, động viên cho toàn thể đoàn viên trong dịp Tết, nhân Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, cùng với Công đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn EVNNPT thăm hỏi nhiều đơn vị vùng xa, đặc biệt khó khăn. Chăm lo 2 nhà “Mái ấm công đoàn” cho 2 CNVCLĐ thuộc Truyền tải điện miền Đông 2 và Truyền tải điện miền Tây 1 với số tiền hỗ trợ ở 3 cấp là 230 triệu đồng.

Đ/c Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty phát biểu tại Hội nghị

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, theo chỉ đạo Công đoàn cấp trên, các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn vận động quyên góp Quỹ Tương trợ xã hội, Quỹ vắc xin phòng chống dịch COVID-19 cho EVN mỗi người 1 ngày lương; tăng cường công tác vừa phòng chống dịch, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên vừa thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; hướng dẫn thực hiện hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn và NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh. Công đoàn phối hợp chuyên môn thực hiện việc thành lập và ban hành quy định tổ chức và hoạt động 104 Tổ an toàn COVID-19, lấy mạng lưới ATVSV làm nòng cốt tham gia phòng chống dịch tại cơ sở, mô hình này đã phát huy hiệu quả, không chỉ bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho NLĐ mà còn góp phần quan trọng giúp Công ty thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa ổn định sản xuất kinh doanh.

Công đoàn Công ty đã triển khai công tác thăm hỏi hỗ trợ người lao động theo chỉ đạo, hướng dẫn của Công đoàn cấp trên, thực hiện kịp thời công tác hỗ trợ cho các CNVCLĐ bị F0, F1, thực hiện 03 tại chỗ, các trường hợp khó khăn theo quy định. Tiếp nhận và phân bổ kịp thời, đúng đối tượng toàn bộ số tiền thăm hỏi hỗ trợ từ Công đoàn Điện lực Việt Nam,  Công đoàn EVNNPT với số tiền là  2 tỷ 475 triệu đồng, trong đó có 800 triệu đồng người lao động EVNNPT đóng góp hỗ trợ CBCNV đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Công đoàn Công ty cũng đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm góp phần bảo vệ an toàn, sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động. Hỗ trợ trang bị dụng cụ thể dục thể thao “3 tại chỗ” cho 40 tổ, đội, trạm; Hỗ trợ trang bị 02 đợt khẩu trang y tế; hỗ trợ chin phí bổ sung rau xanh cho bữa ăn của lược lượng CNVCLĐ trong thời gian thực hiện 3 tại chỗ;  hỗ trợ 10kg gạo cho gia đình của các CBCNV thực hiện 3 tại chỗ; Phát động và hỗ trợ kinh phí cho tổ đội trạm trồng rau xanh ngoài giờ làm việc để cải thiện bữa ăn, đồng thời giúp NLĐ thư giãn tinh thần trong thời gian cách ly tập trung. Lãnh đạo Công đoàn Công ty, đơn vị luôn quan tâm đi đến đội, trạm thăm hỏi động viên CBCNV trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát.

Công đoàn tổ chức cuộc thi viết “Chung sức đồng lòng vượt qua Covid” có 29 tác phẩm dự thi gồm bài viết, thơ, ảnh; trong đó đơn vị trong tâm dịch là Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh có số lượng bài dự thi nhiều nhất, nhiều bài viết hay, các bài viết được đăng tại chuyên trang Công đoàn trên trang Web Công ty, lan tỏa tinh thần lạc quan, ý chí vượt khó của NLĐ trong lao động sản xuất và phòng chống dịch bệnh. Phổ biến đến toàn thể CNVCLĐ các tài liệu như: Cẩm nang phòng, chống COVID-19 trong đảm bảo ATVSLĐ; Cẩm nang chăm sóc sức khỏe ban đầu cho CBCNV trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt NamSổ tay sức khỏe COVID-19Tài liệu hướng dẫn chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc được Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn PTC4 quan tâm chỉ đạo thực hiện, phối hợp với chuyên môn ban hành kế hoạch Hội nghị NLĐ, hướng dẫn, đôn đốc và tham dự chỉ đạo Hội nghị NLĐ ở các đơn vị trực thuộc; phối hợp chuyên môn thực hiện đối thoại định kỳ năm 2021, với 10 nội dung liên quan đến thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; tăng cường công tác truyền thông nội bộ để NLĐ thấu hiểu những khó khăn chung của Tổng công ty, Công ty trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19…

Trong công tác An toàn vệ sinh lao động, triển khai chủ đề Tháng Công nhân là “Đoàn kết, Sáng tạo, Vượt khó, Phát triển” và “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”, Công đoàn PTC4 đã phối hợp với chuyên môn hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai các văn bản của Chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty; Công đoàn các cấp tăng cường lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ thông qua các chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” và các hoạt động “Cảm ơn NLĐ”; tham gia góp ý sửa đổi Quy trình ATĐ; giải quyết kịp thời trợ cấp cho đoàn viên công đoàn bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, tai nạn giao thông,... Công đoàn Công ty chủ động tổ chức tập huấn nghiệp vụ năm 2021 cho toàn thể mạng lưới ATVSV các nội dung thiết thực cho công tác an toàn.

Triển khai chủ đề năm của EVNNPT về thực hiện chuyển đổi số, Công đoàn vận động đoàn viên, NLĐ vừa đảm bảo phòng chống dịch, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phát động phong trào thi đua “Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh” năm 2021 và kế hoạch 5 năm 2021 - 2025; phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”; 100% CBCNV Công ty tham gia Cuộc thi trắc nghiệm online về “Chuyển đổi số trong EVNNPT”. Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “CB, CNV EVNNPT chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Trong năm, đã có 59 sáng kiến được công nhận với giá trị làm lợi ước hàng chục tỷ đồng. Năm 2021, qua bình xét có 6 công nhân lao động và 05 an toàn vệ sinh viên giỏi tiêu biểu; có 06 cán bộ công đoàn xuất sắc tiêu biểu giai đoạn 2019- 2021; có 02 Lao động sáng tạo; có 1 cá nhân, 1 tập thể được Công đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng trong công tác phòng, chống COVID-19; Đặc biệt, có 01 cá nhân đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh quyết định trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 21 năm 2021.

Công đoàn PTC4 đã tổ chức học tập cho các cán bộ, đoàn viên công đoàn 2 đợt học tập hội nghị trực tuyến các Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với số lượng 1.185 CNVCLĐ tham gia. Các hoạt động tuyên truyền, vận động thường xuyên được Công đoàn Công ty triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Đảng ủy PTC4 và Công đoàn EVNNPT; ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động các cấp. Trong năm, Công đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền về những gương điển hình tiên tiến, tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh các tập thể và người lao động có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Tuyên truyền các hoạt động công đoàn đồng hành với chuyên môn trong khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm, ổn định thu nhập, đảm bảo an toàn cho người lao động; nâng cao chất lượng việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; tiếp nhận những ý kiến đóng góp của người lao động về các giải pháp trong việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến người lao động của PTC4; tạo điều kiện thuận lợi để người dân, cán bộ, đảng viên, người lao động PTC4 thực hiện quyền phản ánh…

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại các Tổ công đoàn, đưa nhiều nội dung sinh hoạt công đoàn mang tính thiết thực, trao đổi trong sinh hoạt; thực hiện tinh thần tiết kiệm, nhiều cuộc họp thực hiện qua hội nghị trực tuyến nhằm giảm thời gian di chuyển. Trên cơ sở chương trình công tác đã được xây dựng từ đầu năm với các nội dung công việc chi tiết cho từng tháng, quý và triển khai thực hiện nghiêm túc. Chế độ sinh hoạt của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ được duy trì, kịp thời giải quyết những nội dung chương kế hoạch đề ra và những vấn đề phát sinh; công tác đánh giá, phân loại công đoàn vững mạnh được thực hiện nghiêm túc, tổ chức chấm điểm thi đua chéo giữa các Công đoàn cơ sở thành viên với nhau, một mặt để các CĐCSTV học tập kinh nghiệm lẫn nhau, vừa để đánh giá đúng thực chất chất lượng hoạt động của các đơn vị, kết quả đánh giá 100% công đoàn đạt tiêu chí vững mạnh, 45% đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc. Đội ngũ CNVCLĐ trong Công ty thông qua tổ chức Công đoàn đã tích cực bồi dưỡng, giới thiệu 135 ĐVCĐ ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, năm 2021 có 24 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Ghi nhận các thành tích đạt được trong năm 2021, Công đoàn Công ty được Công đoàn EVNNPT đánh giá, xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” và được Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen toàn diện và khen thưởng cho 02 cá nhân; Công đoàn EVNNPT khen thưởng cho 15 tập thể và 38 cá nhân; Công đoàn Công ty khen thưởng cho 60 tập thể và 148 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2021.

Đ/c Võ Đình Thủy, Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị đã được nghe phát biểu chỉ đạo của đồng chí Võ Đình Thủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty, theo đó đồng chí đánh giá rất cao sự đóng góp của tổ chức công đoàn Công ty trong năm vừa qua. Trong đó, nổi bật là công tác tham gia phòng chống dịch bệnh của Công đoàn các cấp; công tác chăm lo, thăm hỏi kịp thời trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác đào tạo, bồi huấn nghiệp vụ công đoàn, mạng lưới ATVSV, bồi huấn về công tác phòng chống dịch bệnh..., góp phần nâng cao giá trị đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề của CNVCLĐ, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, bảo vệ lợi ích cho người lao động. Đồng chí Bí thư cũng chỉ ra một số vấn đề Công đoàn Công ty cần cải thiện trong năm 2022, đặc biệt là tăng cường công tác tự kiểm tra việc thực thi Nghị quyết, các chế độ chính sách, tuân thủ; đầy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, thực thi Văn hóa EVNNPT, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chương trình hành động của Đảng ủy, góp phần quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đến với CNVCLĐ; tham gia quản lý, góp ý xây dựng đổi mới, cải tiến quy trình làm việc theo định hướng ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng năng suất lao động, giảm áp lực công việc cho người lao động.

Đ/c Trịnh Tuấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT  phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị cũng được nghe đồng chí Trịnh Tuấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT, đại diện cho Công đoàn cấp trên phát biểu chỉ đạo, đồng chí Chủ tịch đã đánh giá cao các hoạt động của Công đoàn Công ty trong năm 2021, biểu dương những nỗ lực và sự năng động sáng tạo trong các hoạt động của Công đoàn Công ty, thích ứng linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường, nhất là trong việc thành lập và tổ chức hoạt động ”Tổ An toàn Covid” rất hiệu quả. Đồng chí cũng đã nhấn mạnh 06 công tác trọng tâm mà Công đoàn PTC4 cần quan tâm thực hiện là: Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 20 của EVNNPT, đẩy mạnh xây dựng Văn hóa số, Văn hóa An toàn, đồng thời tăng cường thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, tuyên truyền nâng cao ý thức tự đào tạo của người lao động, nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và xu hướng ứng dụng khoa học công nghệ ngày càng sâu rộng hiện nay; Công đoàn phối hợp chuyên môn đồng cấp căn cứ Nghị định 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ để rà soát toàn diện việc thực thi các quy định của pháp luật liên quan quan hệ lao động nhằm bảo đảm sự tuân thủ, đặc biệt là các quy định mới; tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại, tăng cường đối thoại khi có vụ việc; tiếp tục hưởng ứng phong trào ”Tết trồng cây” hàng năm; tích cực nghiên cứu TƯLĐTT  hiện hành, TƯLĐTT của EVN để tham gia góp ý cho việc thương lượng ký TƯLĐTT mới của EVNNPT trong thời gian tới; chú trọng thực hiện công tác an toàn, phối hợp làm tốt công tác đánh giá, ngăn ngừa rủi ro, tham gia giám sát, giảm rủi ro cho người lao động; và sớm rà soát, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ công đoàn hiện tại và làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội Công đoàn của Công ty vào Quý III năm 2022.

Lãnh đạo Công đoàn EVNNPT và Lãnh đạo PTC4 trao Bằng khen, Giấy khen  cho các cá nhân và tập thể

Lãnh đạo Công đoàn EVNNPT và Lãnh đạo PTC4 trao Bằng khen cho các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và Lao động sáng tạo.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

 

Văn Lạc- Minh Quang, Công đoàn PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện