Hội nghị thương lượng, đối thoại để xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, Nội quy lao động: Vì người lao động, vì sự phát triển bền vững của EVNNPT

Thứ ba, 20/9/2022 | 10:50 GMT+7
Hội nghị Thương lượng để xây dựng Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), Đối thoại để xây dựng Nội quy lao động EVNNPT đã thành công tốt đẹp, thể hiện sự đồng thuận giữa đại diện người sử dụng lao động và người lao động trong việc chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và sự phát triển của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Sáng ngày 19/9/2022, EVNNPT đã tổ chức Hội nghị thương lượng để xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đối thoại để xây dựng Nội quy lao động. Ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT và Ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT đồng chủ trì Hội nghị.

Tham gia Hội nghị, đại diện cho người sử dụng lao động có ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT, ông Vũ Trần Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT và các thành viên đại diện người sử dụng lao động tham gia đối thoại tại nơi làm việc cấp EVNNPT.

Về phía đại diện người lao động có ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT, ông Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT và các thành viên đại diện người lao động tham gia đối thoại tại nơi làm việc cấp EVNNPT.

Toàn cảnh Hội nghị thương lượng Thỏa ước lao động tập thể, đối thoại Nội quy lao động của EVNNPT

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc đánh giá cao Thỏa ước lao động tập thể, Nội quy lao động của EVNNPT giai đoạn 2020 - 2022.

Theo đó, Thỏa ước lao động tập thể hiện hành của EVNNPT có những nội dung được người lao động đánh giá thực hiện tốt đảm bảo quyền lợi cho người lao động và đề xuất tiếp tục duy trì như: (i) Nhóm đảm bảo việc làm; (ii) Nhóm thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; (iii) Nhóm tiền lương, tiền thưởng, lợi nhuận; (iv) Nhóm An toàn vệ sinh lao động; (v) Nhóm Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các bảo đảm xã hội khác; (vi) Nhóm bảo đảm bình đẳng giới, bảo vệ thai sản, phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Nội quy lao động của EVNNPT về cơ bản đã đạt được mục tiêu làm cơ sở để EVNNPT/đơn vị trực thuộc quản lý lao động, điều hành sản xuất, khen thưởng người có thành tích trong việc chấp hành tốt Nội quy lao động và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kỷ luật lao động. Tuy nhiên, với yêu cầu ngày càng cao trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt đảm bảo an toàn cho người lao động trong công tác quản lý vận hành, việc bổ sung các nội dung quy định cụ thể trong Nội quy lao động là hết sức cần thiết.

Ông Phạm Lê Phú – Tổng Giám đốc EVNNPT phát biểu tại Hội nghị

Thương lượng Thỏa ước lao động tập thể EVNNPT

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức và Nhân sự EVNNPT đã trình bày tóm tắt các công việc đã thực hiện; các thay đổi chính của dự thảo Thỏa ước lao động tập thể so với Thỏa ước lao động tập thể hiện hành.

Trên cơ sở đó, Công đoàn EVNNPT trình bày đề xuất nội dung thương lượng để ký kết Thỏa ước lao động tập thể năm 2022.

Thay mặt người lao động, ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT và ông Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT đã nêu ra quan điểm, phân tích thấu đáo các đề xuất của bên đại diện Người lao động. Người sử dụng lao động và đại điện Người lao động cùng nhau thảo luận về từng vấn đề, phân tích để đưa những nội dung có lợi cho người lao động và phù hợp với thực tế của EVNNPT để đưa vào dự thảo.

Hội nghị đã thảo luận, thẳng thắn trao đổi, giải đáp các nội dung của tập thể người lao động đưa ra trên tinh thần xây dựng và hợp tác. Đại diện Người sử dụng lao động của EVNNPT đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn nghiên cứu, trả lời thấu đáo các kiến nghị của người lao động, tập trung vào một số vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm như: Việc đăng ký lịch nghỉ hằng năm để tạo điều kiện cho NSDLĐ và NLĐ linh hoạt trong việc nghỉ phép, đồng thời được thanh toán cho những ngày không nghỉ hết phép; đề xuất mức phụ cấp trách nhiệm hằng tháng cho an toàn vệ sinh viên; chế độ, mức hỗ trợ đối với đội trưởng, đội phó đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành hoạt động theo chế độ không chuyên trách; giải pháp phù hợp đối với lực lượng vận hành trạm 500 kV khi áp dụng lịch trực ca “3 ca 5 kíp” thay cho “4 ca 6 kíp” theo định biên mới của EVN; chế độ cho NLĐ nghỉ hưu, thôi việc theo nguyện vọng trước tuổi nghỉ hưu theo chính sách của EVNNPT; chế độ cho lao động nữ; việc lựa chọn mua các gói Bảo hiểm sức khỏe hoặc Bảo hiểm chi phí y tế …

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi thảo luận, Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú đại diện Người sử dụng lao động và Chủ tịch Công đoàn Trịnh Tuấn Sơn đại diện bên NLĐ đã thống nhất các nội dung quan trọng, những thỏa thuận có lợi và bảo vệ quyền lợi của Người lao động EVNNPT. Tổng Giám đốc đánh giá cao ý nghĩa của buổi thương lượng, đây là cầu nối giữa Ban lãnh đạo Tổng công ty và người lao động, giúp kịp thời phản ánh và giải quyết các tâm tư, nguyện vọng của người lao động để xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, góp phần vào việc phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của EVNNPT.

Ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT phát biểu tại Hội nghị

Đối thoại Nội quy lao động EVNNPT

Kết thúc phần thương lượng, Hội nghị chuyển sang phần đối thoại Nội quy lao động EVNNPT. Đây là hoạt động bắt buộc, thường niên diễn ra giữa hai bên là người sử dụng lao động và người lao động với mục đích hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người lao động, cải thiện mối quan hệ lao động một cách thiện chí và hợp tác.

Tại Hội nghị, Trưởng Ban TCNS EVNNPT trình bày tóm tắt quá trình dự thảo Nội quy lao động, các nội dung thay đổi chính của dự thảo so với Nội quy lao động hiện hành.

Phía đại diện Công đoàn EVNNPT trình bày các nội dung đề nghị đối thoại về Nội quy lao động của EVNNPT.

Hai bên tiến hành trao đổi, thảo luận trên tinh thần hợp tác về nội dung liên quan đến: Thời giờ làm việc bình thường; thời giờ làm thêm; nghỉ hằng năm; nghỉ việc riêng, nghỉ theo thoả thuận; công tác an toàn, vệ sinh lao động tại EVNNPT/đơn vị trực thuộc; xử lý trường hợp nơi làm việc, máy móc, thiết bị có nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hành vi vi phạm kỷ luật lao động mức độ I, II, III; trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động, v.v..

Kết thúc phần thảo luận, Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiếp thu các ý kiến góp ý của Công đoàn EVNNPT và sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Nội quy lao động và đồng bộ với Thỏa ước lao động tập thể.

Đồng chí Vũ Trần Nguyễn – PTGĐ EVNNPT phát biểu tại Hội nghị

Sau gần 4 tiếng làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, trên tinh thần hợp tác, xây dựng cùng sự chuẩn bị chu đáo của các Ban chuyên môn nghiệp vụ EVNNPT và Công đoàn EVNNPT, Hội nghị thương lượng Thỏa ước lao động tập thể, đối thoại Nội quy lao động EVNNPT đã thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thể hiện quyền làm chủ của người lao động, tạo điều kiện để người lao động được tham gia ý kiến về những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, cũng như phản ánh những tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn lao động sản xuất và tham gia đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Thỏa ước lao động tập thể và Nội quy lao động EVNNPT, chuẩn bị cho Hội nghị Người lao động EVNNPT năm 2022./.

Một số hình ảnh:

Đại diện Công đoàn EVNNPT trình bày các nội dung góp ý

Đại diện Ban TCNS EVNNPT giải đáp các nội dung tại Hội nghị

Thành viên đại diện phía Người lao động tham gia ý kiến tại Hội nghị

Thành viên đại diện phía Người sử dụng lao động tham gia ý kiến tại Hội nghị

Minh Hằng (TCNS) - Duyên Hải (Công đoàn)
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện