NPTS tổ chức Khóa đào tạo kỹ thuật phân tích đáp ứng tần số SFRA hãng OMICRON

Thứ sáu, 16/9/2022 | 15:44 GMT+7
Trong 5 ngày từ 12/9 – 16/9/2022, Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS) đã tổ chức Khóa đào tạo kỹ thuật phân tích đáp ứng tần số SFRA hãng OMICRON.

Tham dự khai giảng khóa học có PGS. TS. Phạm Đình Anh Khôi - Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh là khách mời và cũng là giảng viên của khóa đào tạo; ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ năng lượng AT. Về phía NPTS có ông Phạm Khắc Phương – Phó phòng Kỹ thuật an toàn, cùng 19 học viên là các cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề trong lĩnh vực thí nghiệm cao áp thuộc Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện.

Toàn cảnh khóa đào tạo

Trong 5 ngày đào tạo vừa lý thuyết vừa thực hành, các học viên được PGS. TS Phạm Đình Anh Khôi - Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn, chia sẻ và truyền đạt các kiến thức về Máy biến áp lực như:

Tổng quan về máy biến áp lực: Cấu tạo và nguyên lý vận hành; Tổ đấu dây MBA; Các loại cuộn dây: Phía hạ áp, phía cao áp, cuộn dây điều chỉnh; Lõi thép; Hệ thống cách điện; Bộ điều áp dưới tải: Thiết kế và chức năng, nguyên lý hoạt động; Sứ cao áp.

Các hạng mục thí nghiệm và chẩn đoán cho máy biến áp lực: Thống kê về sự cố MBA; Các dạng sự cố phổ biến của MBA; Lý thuyết phép đo điện dung và hệ số công suất/ hệ số tổn hao trên MBA và sứ đầu vào; Diễn giải các kết quả thí nghiệm; Lý thuyết và phương pháp thí nghiệm tổng trở ngắn mạch, đáp ứng tần số của tổn hao tản (FRSL), thí nghiệm dòng điện không tải, khử từ dư; Phân tích bộ OLTC; Phương pháp thí nghiệm MBA lực với công cụ phần mềm (PTM); Các tiêu chuẩn liên quan (IEC, IEEE, CIGRE,…).

Phân tích đáp ứng tần số quét (SFRA): Giới thiệu chung về mô hình vật lý của MBA lực, các tác động cơ khí lên MBA lực, phạm vi ứng dụng của phép đo SFRA; Nguyên lý đo SFRA; Các cấu hình đo SFRA cho MBA; Phân tích cấu hình đo EEOC (End to end open circuit) đặc trưng; Các hàm truyền/ bộ lọc phổ biến trong phép đo SFRA; Các lưu ý khi thí nghiệm SFRA: thiết bị đo, phụ kiện đấu nối, kỹ thuật đấu nối, các yếu tố ảnh hưởng đến phép đo; Các tiêu chuẩn liên quan (IEC, IEEE, CIGRE, DL/T-911,…); Phương pháp đánh giá kết quả thí nghiệm, các trường hợp điển hình; Q&A.

Xác định hàm lượng ẩm và chẩn đoán môi trường cho MBA:Nguồn nước trong MBACác phương pháp xác định hàm lượng nước trong máy biến ápPhép đo đáp ứng điện môi cho MBA; Các tiêu chuẩn liên quan (IEC, IEEE, CIGRE,…)Phép đo trong môi trường nhiễu cao; Phân tích kết quả thí nghiệmQ&A.

Thí nghiệm và giám sát phóng điện cục bộ cho MBA: Nguyên lý cơ bản về phép đo phóng điện cục bộPhép đo phóng điện cục bộ trên MBACác tiêu chuẩn liên quan (IEC, IEEE, CIGRE,…) Cách phân tích kết quả đo PD trên MBAĐịnh vị PD trong MBAQ&A.

PGS. TS. Phạm Đình Anh Khôi - Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn tại lớp học

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên đã nắm được những kiến thức cần thiết và phương pháp thực hiện hạng mục thí nghiệm SFRA và một số chẩn đoán chuyên sâu cho MBA lực, có khả năng chủ động phân tích tình trạng của máy biến áp sau khi thí nghiệm. Có khả năng thực hiện được phép đo SFRA cho MBA, phân tích và kết luận được kết quả đo, đưa ra các đánh giá về tình trạng cuộn dây, lõi thép của MBA.

Khóa học là một trong những hoạt động thường xuyên được lãnh đạo NPTS sát sao chỉ đạo thực hiện nhằm trang bị cho là các cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề trong lĩnh vực thí nghiệm cao áp thuộc NPTS nhằm đáp ứng nhu cầu công việc ngày càng cao của Công ty./.

Nguyễn Hòa - NPTS