Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo cung cấp điện khu vực miền Bắc

Thứ sáu, 1/10/2021 | 15:59 GMT+7
Đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước và an toàn an ninh năng lượng quốc gia là nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) nói chung và Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) nói riêng. Thực hiện nhiệm vụ quản lý các dự án ĐTXD do Tổng công ty giao, NPMB đã và đang nỗ lực đảm bảo tiến độ đóng điện 23 dự án trong năm 2021. 

Với tính chất đặc thù, công tác đầu tư các dự án truyền tải điện trải dài trên địa bàn nhiều tỉnh, thành nên Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát (TVGS) đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các dự án.

Xác định trước những khó khăn, thực hiện chỉ đạo của EVNNPT, đảm bảo mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ người lao động, vừa đảm bảo tiến độ thi công các dự án. NPMB đã quyết liệt trong công tác điều hành, đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai. Từ đầu năm đến nay, NPMB đã hoàn thành đóng điện được một số dự án bao gồm: Nâng công suất TBA 500 kV Quảng Ninh, Cải tạo ĐZ 220 kV Phả Lại - rẽ nhiệt điện Hải Dương (đoạn từ nhà NMNĐ Phả Lại đến điểm đấu nối rẽ NMNĐ Hải Dương), Nâng khả năng tải ĐZ 220 kV Hòa Bình - Chèm và Hà Đông - Chèm (Đoạn ĐZ 220 kV Tây Hà Nội - Thành Công).

Đặc biệt vào Quý II/2021, NPMB đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu, đóng điện máy biến áp (MBA) AT2 220 kV - 250 MVA tại Trạm biến áp (TBA) 220 kV Thủy Nguyên. Đây là dự án trạm biến áp số đầu tiên được trang bị hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp bằng relay của Siemens, áp dụng công nghệ mới, nâng cao độ an toàn, tối ưu hóa vận hành hệ thống điện. Mỗi đường dây và trạm biến áp được đưa vào vận hành đã góp phần truyền tải công suất cho các nhà máy điện khu vực, tăng cường liên kết lưới điện truyền tải, giảm quá tải các MBA hiện hữu, đáp ứng nhu cầu về tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện miền Bắc, qua đó nhằm nâng cao năng lực truyền tải trong hệ thống lưới điện của EVNNPT.

Các dự án nâng cao năng lực truyền tải phải đảm bảo yêu cầu đóng điện trong năm 2021 gồm: Dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500kV, 220kV khu vực miền Bắc; Nâng công suất TBA 220 kV Vinh từ (125+250)MVA lên 2x250MVA; Nâng công suất TBA 220 kV Xuân Mai từ (125+250)MVA lên 2x250MVA; TBA 220 kV Sơn Động và đấu nối.

Dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển, bảo vệ các trạm biến áp 500kV, 220kV khu vực Miền Bắc: Mục tiêu của dự án nhằm hiện đại hóa hệ thống điều khiển bảo vệ truyền thống hiện có của các TBA 500kV, 220kV bằng hệ thống điều khiển tích hợp theo tiêu chuẩn IEC61850 nhằm nâng cao độ tin cậy, an toàn và đảm bảo cung cấp điện của từng trạm, đáp ứng tốt cơ sở vật chất để phục vụ thị trường điện.

Dự án khởi công đầu tháng 07/2021, việc triển khai thi công đang được gấp rút tại các TBA 500kV Hòa Bình, TBA 500kV Hà Tĩnh, TBA 220kV Hà Đông, TBA 220kV Thái Nguyên, TBA 220kV Vinh. Để đẩy nhanh tiến độ, cũng như đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn cả nước, NPMB đã yêu cầu mỗi địa điểm phải có mặt thường xuyên tại công trường một cán bộ chỉ huy trực tiếp/cán bộ kỹ thuật và một cán bộ an toàn chuyên trách của nhà thầu, cùng với cán bộ TVGS đại diện cho NPMB được kiểm tra xét nghiệm Covid-19 âm tính đến trực tiếp hiện trường quan sát, điều hành, lập biện pháp thi công và triển khai thi công các hạng mục để đáp ứng kịp tiến độ được giao.

Dự án Nâng công suất TBA 220 kV Vinh từ (125+250)MVA lên 2x250MVA: Mục tiêu của dự án đảm bảo cung cấp điện ổn định lâu dài, tin cậy cho phát triển kinh tế-xã hội khu vực Bắc Hà Tĩnh, Nam Nghệ An và khu vực lân cận, góp phần đáp ứng được nhu cầu cung cấp điện cho các phụ tải công nghiệp lớn và hỗ trợ cấp điện cho phụ tải khu vực.

Mặc dù thành phố Vinh đang chuẩn bị nới lỏng giãn cách xã hội nhưng NPMB đã chủ động chuẩn bị các phương án phối hợp với các đơn vị, chính quyền về thủ tục giấy tờ cần thiết và tăng cường nhân lực thi công, bố trí nơi sinh hoạt tại trạm, tuân thủ theo đúng chỉ đạo của địa phương. Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 29/9/2021, tại trạm biến áp (TBA) 220kV Vinh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu, đóng điện máy biến áp (MBA) AT3 220 kV - 250 MVA.

(Trạm biến áp 220kV Vinh)

Dự án Nâng công suất TBA 220 kV Xuân Mai từ (125+250)MVA lên 2x250MVA: Mục tiêu của dự án đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện miền Bắc, đặc biệt là khu vực Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Đồng thời tăng độ ổn định, vận hành an toàn cho lưới điện, giảm tổn thất điện năng trong lưới truyền tải và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho EVNNPT.

Trong thời gian vừa qua, Thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15, nhưng NPMB đã phối hợp các nhà thầu chuẩn bị các phương án phòng dịch đảm bảo yêu cầu của địa phương, đảm bảo tiến độ thi công của dự án. Với thời gian cắt điện thi công kéo dài (10 ngày), NPMB đã nỗ lực để làm việc với EVN Hà Nội, EVNNPC, PC Hòa Bình và khách hàng để cắt điện từ ngày 25/09/2021 đến ngày 05/10/2021. Hiện tại công tác thi công vẫn đang triển khai theo đúng tiến độ, đảm bảo đưa MBA AT2 250MVA vào vận hành ngày 04/10/2021.

Dự án Trạm biến áp 220kV Sơn Động và đấu nối: Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo cấp điện cho các phụ tải sinh hoạt, phụ tải công nghiệp trên địa bàn tỉnh, chống quá tải cho TBA 220kV Bắc Giang và các đường dây 500kV, 220kV, 110kV hiện có. Cùng với sự cố gắng của NPMB và các đơn vị liên quan, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, huyện Sơn Động và thành phố Hà Nội, đến nay dự án đã hoàn tất các hạng mục phần thi công đường dây 220 kV đấu nối, lắp thiết bị, xây dựng trong và ngoài trạm, đang thí nghiệm hiệu chỉnh, cấu hình máy tính, nghiệm thu với đơn vị quản lý vận hành. Dự án đang gấp rút triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành đóng điện trong tháng 10/2021.

(Trạm biến áp 220kV Sơn Động)

NPMB đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi số theo kế hoạch của EVNNPT, áp dụng triệt để tiến bộ khoa học và công nghệ thông tin vào các mặt công tác nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành. Đã xác lập kênh thông tin trao đổi thường xuyên, liên tục giữa các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, thiết kế, cấp vật tư….về tình hình thực hiện dự án với các phòng chức năng cũng như với Ban lãnh đạo NPMB để nắm bắt tiến độ thực hiện, vướng mắc liên quan… điều hành họp trực tuyến trên các nền tảng số, mạng xã hội, qua đó đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Trong năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo và nỗ lực trong điều hành, NPMB đã từng bước được tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành tốt các mục tiêu tiến độ đề ra./.

 

Tùng Lâm - PKT NPMB
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện