PTC2 chủ động phương án đảm bảo điện cho khu vực và sẵn sàng truyền tải cao ra phía Bắc

Thứ bảy, 20/5/2023 | 09:00 GMT+7
Chiều ngày 19/5/2023, ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đến làm việc và kiểm tra công tác quản lý vận hành, cung ứng điện mùa khô tại Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2), Truyền tải điện Đà Nẵng để chỉ đạo các biện pháp cấp bách trong điều kiện cung ứng điện gặp nhiều thách thức như hiện nay.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Phong –  Giám đốc PTC2 nêu rõ, 03 tháng đầu năm 2023, Công ty đã tập trung toàn lực để đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố. Tuy nhiên, trong quý II/2023, với diễn biến thời thiết cực đoan, đặc biệt là nắng nóng gắt diễn ra thường xuyên, kéo dài và trên diện rộng từ các tỉnh Bắc Bộ đến Nam Bộ, đặc biệt là các tỉnh miền Trung, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục, tình hình cung ứng điện, hệ thống truyền tải điện quốc gia vận hành trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn. PTC2 đã kịp thời đề ra các biện pháp quyết liệt để đảm bảo công tác quản lý vận hành trong toàn Công ty.

Trong đó, PTC2 thực hiện nghiêm chỉnh kỷ luật vận hành, quy trình, quy định, không để xảy ra sự cố chủ quan, nâng cao hiệu quả SXKD của Công ty, EVNNPT. Thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa sự cố đường dây, sự cố do sét; đảm bảo tốt các công tác an toàn hành lang lưới điện. Công tác kiểm tra định kỳ, ứng dụng công nghệ trong kiểm tra, phát hiện những nguy cơ gây bất thường cho hệ thống, công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, các vị trí móng xung yếu, công tác thí nghiệm định kỳ… Công ty cũng tăng cường các biện pháp ngăn ngừa sự cố phóng điện chuỗi cách điện, sự cố do văng lắc…

Đoàn công tác kiểm tra hệ thống thiết bị ngoài trời tại TBA 500kV Đà Nẵng

Kiểm tra thường xuyên các thiết bị mang điện vận hành ở điện áp cao, vận hành quá tải để có biện pháp phối hợp với các đơn vị để xử lý. Đặc biệt, đối với các máy biến áp, các thiết bị vận hành đầy tải, quá tải tại TBA 500kV Thạnh Mỹ, 500kV Dốc Sỏi và các TBA 220kV đấu nối với nhà máy điện như TBA 220kV Kon Tum, 220kV Huế. Tổ chức tốt công tác giám sát công tác thi công, thí nghiệm đảm bảo vận hành an toàn.

Nhằm đảm bảo công tác quản lý vận hành an toàn trong thời gian đến, ngoài các giải pháp đã nêu, Đảng ủy Công ty đã ban hành Nghị quyết, Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn đã phát động Chỉ thị liên tịch về việc về phát động phong trào tăng cường rà soát, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị trạm biến áp, theo đó tất cả các TBA trong toàn PTC2 sẽ được xác lập trạng thái vận hành tập trung trong 05 ngày liên tục (giai đoạn từ nay cho đến hết tháng 06/2023), cán bộ nhân viên vận hành sẽ tăng cường các công tác quản lý kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị nhằm nâng cao độ tin cậy, chất lượng quản lý vận hành tại các trạm biến áp.

Đoàn công tác nghe báo cáo tình hình công tác quản lý vận hành tại PTC2 và TBA 500kV Đà Nẵng

Phối hợp tốt với các cấp chính quyền địa phương để làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp quan sát tình trạng hành lang tuyến qua hệ thống camera giám sát trên đường dây, thiết bị tuần tra UAV để kiểm soát hành lang tuyến khu vực trọng yếu có nguy cơ cháy cao và có kế hoạch xử lý kịp thời.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT cho biết PTC2 đóng vai trò quan trọng trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải, đặc biệt là trục truyền tải điện Bắc - Nam, chính vì vậy đơn vị cần tăng cường quản lý vận hành, ứng trực quân số, chuẩn bị sẵn vật tư thiết bị dự phòng để đảm bảo truyền tải điện an toàn trong khu vực và truyền tải điện ra khu vực phía Bắc. Lãnh đạo EVNNPT yêu cầu PTC2 tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đặt biệt là việc tăng cường ứng dụng các thành quả KHCN để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý vận hành; tiếp tục thực hiện tốt, toàn diện các giải pháp đã đề ra nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa khô năm 2023, được nhận định hết sức khó khăn. Ông đặc biệt lưu ý việc kiểm tra bảo dưỡng các thiết bị trong trạm biến áp, các nguy cơ phát nhiệt thiết bị do tình hình phụ tải tăng cao và thời tiết nắng nóng gay gắt, các nguy cơ cháy rừng đang ở mức rất cao, gây ảnh hưởng đến hành lang an toàn hệ thống truyền tải điện.

Ông Võ Hoài Nam - TV HĐTV EVNNPT kiểm tra tại phòng điều khiển TBA 500kV Đà Nẵng

Đến làm việc tại TBA 500kV Đà Nẵng, ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của TBA nói riêng và Truyền tải điện Đà Nẵng nói chung trong nhiệm vụ truyền tải và cung ứng điện tại khu vực miền Trung, do đó phải tập trung tối đa nhân lực, chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo công tác quản lý vận hành cấp điện cho thành phố Đà Nẵng và khu vực

Ông cũng động viên toàn thể CBCNV PTC2 đồng sức, đồng lòng, tiếp tục vượt qua khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay để đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước và khu vực miền Trung.

Phan Phương - PTC2