PTC2 - hiệu quả từ sự phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn trong công tác phòng chống thiên tai

Thứ hai, 8/2/2021 | 23:00 GMT+7
Năm 2020 tình hình thời tiết khu vực miền Trung và Tây Nguyên diễn biến rất phức tạp, trong đó đã xảy ra 14 cơn bão, ngoài ra có một số đợt mưa lớn ảnh hưởng đến công trình lưới điện do Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) quản lý. Tuy nhiên nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn với chuyên môn nên đã sớm khắc phục thiệt hại nhằm đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định.

Lãnh đạo PTC2 và Công đoàn PTC2 thăm hỏi động viên CBCNV đội đường dây trong mùa mưa bão 2020

Phối hợp với chuyên môn xây dựng phương án từ sớm

Ông Nguyễn Đăng Thông – Chủ tịch Công đoàn PTC2 cho biết: Nhận diện được những thách thức do thiên tai có thể tác động đến lưới điện truyền tải, ngay từ cuối năm 2019 PTC2 đã lập kế hoạch triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2020. Kiện toàn bộ máy Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty, trong đó Công đoàn PTC2 là Phó Ban chỉ huy.

Quá trình triển khai công tác PCTT&TKCN năm 2020, Công ty đã xây dựng phương án thông tin liên lạc phục vụ công tác PCTT&TKCN, phương án diễn tập PCTT&TKCN năm 2020 cấp Công ty; chuẩn bị vật tư dự phòng của các đơn vị được thực hiện đầy đủ từ cấp đơn vị đến Công ty. Cùng với đó, Công ty đã xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện trong mùa mưa bão năm 2020.

Về công tác điều hành, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty và các đơn vị đã tổ chức triển khai ứng phó kịp thời tất cả tình huống thiên tai. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, động nhân lực khi cần thiết, chủ động xử lý nhanh, hiệu quả.

Qua thống kê do ảnh hưởng của những cơn bão số 5, 6, 7, 8, 9, 10, 13 và áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa lớn làm tác động trực tiếp đến khu vực quản lý lưới điện của Công ty. Cụ thể các cơn bão đa gây đứt dây chống sét khoảng cột 77- 78 đường dây 220kV Đà Nẵng - Tam Kỳ và khoảng cột 1636 – 1637 đường dây 500kV Đà Nẵng – Vũng Áng; 58 vị trí móng cột bị sạt lỡ trong đó 28 vị trí đường dây 500kV thì 10 vị trí có tính chất nguy hiểm, giá trị xử lý lớn và 30 vị trí đường dây 220kV thì 10 vị trí có tính chất nguy hiểm. Tổng cộng thiệt hại giá trị khái toán do bão lũ gây ra đối với lưới truyền tải điện của PTC2 là 45 tỷ đồng.

Chủ tịch Công đoàn PTC2 Nguyễn Đăng Thông cho biết: “Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu năm cũng như sự cố gắng của toàn thể cán bộ công nhân viên, lưới điện thuộc PTC2 quản lý vận hành tuy có bị tác động bởi mưa bão nhưng vẫn đảm bảo truyền tải an toàn, liên tục. Đặc biệt, không có thiệt hại về người trong mùa mưa bão năm 2020, đó là điều đáng mừng nhất”.

CBCNV PTC2 quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai trong năm 2020

Kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi người lao động và địa phương

Chủ tịch Công đoàn PTC2 Nguyễn Đăng Thông cho biết: Để có được kết quả trên, lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã đặc biệt quan tâm đến đời sống CBCNV, trong đó tổ chức tốt điều kiện ăn ở, công tác hậu cần, đảm bảo đời sống cho người lao động, đặc biệt đối với lực lượng ăn ở tập trung để đảm bảo quân số vận hành trong 2 đợt đại dịch COVID–19 và các đợt bão lũ ở miền Trung. Công ty đã thực hiện hỗ trợ cho công nhân viên ăn ở tập trung trong thời gian dịch bệnh và mưa bão với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Công đoàn Công ty đã thăm hỏi, động viên, tặng quà và hỗ trợ cho người lao động trực tiếp quản lý vận hành với tổng số tiền là 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong mùa mưa bão, nhằm giúp nhân dân các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sớm khắc phục hậu quả thiên tai, người lao động PTC2 đã đóng góp được gần 500 triệu đồng. PTC2 và các truyền tải điện khu vực đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao quà hỗ trợ cho các gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng do lụt, bão ở dọc theo các tuyến đường dây truyền tải điện. Trong đó tại tỉnh Quảng Bình. Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Công ty đã đã trao 100 suất quà. Ngoài ra PTC2 đã hỗ trợ sách vở và dụng cụ học tập cho học sinh tại Quảng Ngãi 250 suất, tại Quảng Nam trao 300 suất.

Trong tháng tri ân khác hàng, Công đoàn PTC2 đã tham gia cùng 03 đoàn công tác của lãnh đạo EVNNPT và PTC2 tặng 100 bộ máy tính cho học sinh các trường học tại Quảng Ngãi trị giá 100 triệu đồng.

Sau mùa mưa bão, Công đoàn PTC2 đã phối hợp với một số đơn vị trên địa bàn TP. Đà Nẵng và Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miền phí cho hơn 500 hộ dân tại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đoàn công tác của EVNNPT/PTC2 tặng máy tính cho trường học tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Theo ông Nguyễn Đăng Thông, để thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo sức khỏe người lao động và vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện, bên cạnh việc tuân thủ đúng các quy định về PCTT&TKCN của Tập đoàn và của EVNNPT thì việc chăm lo, động viên CBCNV rất cần thiết. Trong đó quan tâm thăm hỏi, động viên tinh thần, tạo các điều kiện tốt về cơ sở vật chất, đời sống với bản thân người lao động và gia đình, đặc biệt đối với lao động phải ăn ở tập trung để an tâm công tác.

Ưu tiên các giải pháp để đảm bảo nhân lực vận hành các TBA, trực ban điều độ, đặc biết là các TBA 500kV và các TBA 220kV quan trọng trong hệ thống. Chuẩn bị tốt các phương án xử lý sự cố trong mùa mữa bão, tổ chức diễn tập sát với tình hình thực tế, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương; chuẩn bị tốt phương châm 4 tai chỗ; tăng cường công tác kiểm tra, hoàn thành các hạng mục sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên. Rà soát và xây dựng phương án ứng phó có chất lượng, đưa ra từng tình huống giả định cụ thể trên cơ sở nguồn nhân lực, vật lực hiện có và giải pháp thực hiện để chủ động thực hiện khi xảy ra các trường hợp khẩn cấp làm gián đoạn truyền tải điện năng.

Ngoài ra, áp dụng triệt để các ứng dụng khoa học công nghệ trong vận hành như UAV, flaycam, camera quan sát trên đường dây và các phần mềm ứng dụng cho các hoạt động điều hành sản xuất như E-office, E-mail, Zoom Meeting, Google Meet, Zalo… giúp nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động phòng chống thiên tai./.

Xuân Tiến
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện