PTC3: 117 lần cắt điện đêm để sửa chữa, bảo dưỡng trên lưới điện truyền tải trong 4 tháng đầu năm 2022

Thứ hai, 16/5/2022 | 14:23 GMT+7
Đây là một trong những khó khăn đặc thù trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải của Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) được báo cáo với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tại cuộc họp đánh giá thực hiện kế hoạch SXKD – ĐTXD 4 tháng đầu năm 2022 và triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch SXKD – ĐTXD 8 tháng cuối năm 2022, do ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT, chủ trì.

Tham dự cuộc họp về phía EVNNPT còn có ông Võ Hoài Nam, Thành viên Hội đồng thành viên; ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc; ông Bùi Văn Kiên, Phó Tổng Giám đốc; ông Trịnh Tuấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn; cùng Lãnh đạo các Ban chuyên môn.

Về phía PTC3 có ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc; các Phó Giám đốc Hồ Công, Đinh Văn Cường; cùng Chủ tịch Công đoàn, Trưởng các phòng chức năng và Giám đốc các đơn vị trực thuộc.

Toàn cảnh cuộc họp đánh giá thực hiện kế hoạch SXKD-ĐTXD 4 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch SXKD-ĐTXD 8 tháng cuối năm của PTC3

Từ đầu năm đến nay, Công ty Truyền tải điện 3 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả đã gặp không ít khó khăn trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung – Duyên hải – Tây Nguyên, đặc biệt là áp lực giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn.

Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2022, trên lưới điện PTC3 có nhiều đường dây và máy biến áp vận hành thường xuyên đầy tải, trong đó có một số đường dây có lúc vận hành chế độ khẩn cấp (từ 100% đến 110% định mức). PTC3 đã thực hiện 346 lần cắt điện để để sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, vệ sinh cách điện, xử lý phát nhiệt, xử lý tiếp xúc, lắp đặt và thí nghiệm định kỳ thiết bị, đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, ổn đinh, liên tục, trong đó có 117 lần cắt điện đêm vì ban ngày không thể cắt điện do áp lực giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó chủ yếu là điện mặt trời.

Việc cắt điện để sửa chữa, bảo dưỡng, thí nghiệm vào ban đêm có nhiều tiềm ẩn rủi ro gây tai nạn, ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân, kéo dài thời gian thi công, hiệu quả công việc thấp, tăng chi phí.

Nhiều công trình sửa chữa lớn, dự án đầu tư xây dựng năm 2022 của PTC3 liên quan đến cắt điện để thi công, trong khi lưới điện đang vận hành đầy tải, dự kiến sẽ khó khăn trong việc đăng ký cắt điện để thi công, nhất là các tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, nhu cầu lao động ngành điện tại địa bàn có lưới điện PTC3 quản lý khá lớn, với sự cạnh tranh lao động gắt gao từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo tại địa phương, kỹ sư mới ra trường được nhiều đơn vị trọng tuyển, có nhiều chính sách thu hút lao động nên ít có lao động dự tuyển vào Công ty. Do đó PTC3 gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động mới.

Ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc PTC3, báo cáo tại cuộc họp

Trong tình hình đó, PTC3 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo công tác quản lý vận hành, từng bước khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch Tổng công ty giao.

Kết quả trong 4 tháng đầu năm 2022: Sản lượng truyền tải trên lưới điện của PTC3 giao cho các Công ty Truyền tải 2 và 4 là hơn 17,45 tỷ kWh, tăng 11,5 % so với cùng kỳ năm 2021; Tỷ lệ tổn thất chung tháng 4/2022 là 1,92%, lũy kế 4 tháng đầu năm 2022 là 1,94%/ KH giao 1,99%, tốt hơn 0,05% so với kế hoạch.

Đến hết tháng 4/2022 trên lưới điện PTC3 quản lý đã xảy ra 1 vụ sự cố đường dây, 1 sự cố trạm biến áp đều do những yếu tố khách quan như sét đánh vào đường dây và chất lượng thiết bị; chỉ tiêu suất sự cố lũy kế đến hết tháng 4 năm 2022 tốt hơn so với cùng kỳ năm 2021 và thấp hơn kế hoạch giao.

Tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2022 thuộc kế hoạch Chuyển đổi số trong EVNNPT giai đoạn 2021-2025 đã được HĐTV EVNNPT phê duyệt, với 39 nhiệm vụ, 62 mục tiêu, được phân rã thành 58 công việc cụ thể.

Chủ động phối hợp làm việc với CPMB để tổ chức giám sát, nghiệm thu, đóng điện cụm dự án giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 đảm bảo tuân thủ các quy định, yêu cầu kỹ thuật đúng tiến độ;

Đại diện các Ban chuyên môn EVNNPT phát biểu tại cuộc họp

Ngoài ra, PTC3 đã tổ chức thành công các Hội nghị, hội thảo: Hội thảo công tác phối hợp quản lý vận hành các Nhà máy năng lượng tái tạo giữa Công ty Truyền tải điện 3 và các chủ đầu tư nhà máy năng lượng tái tạo; Hội nghị Quản lý kỹ thuật; Tổ chức Hội thi UAV; Tổ chức hội nghị công tác ATVSLĐ năm 2022; Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp bảo vệ lưới điện với Công an các địa phương; Đảm bảo công tác phối hợp và tăng cường ứng dụng công nghệ trong QLVH lưới điện, đặc biệt tăng cường ứng dụng UAV có trang bị camera nhiệt có khả năng soi phát nhiệt các đường dây thường xuyên vận hành đầy tải, quá tải. 

Ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT, đã đánh giá cao công tác QLVH trong điều kiện khó khăn và áp lực giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo; cũng như công tác quan tâm chế độ chính sách, tạo môi trường làm việc khang trang – chuyên nghiệp – thân thiện cho người lao động của PTC3.

Tổng Giám đốc EVNNPT yêu cầu PTC3 tiếp tục phát huy truyền thống vận hành lưới điện truyền tải an toàn, ổn định, liên tục, không có sự cố chủ quan và giảm thiểu sự cố khách quan; tiếp tục tích cực ứng dụng KHCN vào QLVH và hoàn thành các nhiệm vụ được giao về chuyển đổi số năm 2022, đặc biệt là đề tài nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý trạm biến áp bằng thiết bị thông minh; đồng thời duy trì đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật – hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hướng tới hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 với mục tiêu QLVH an toàn tuyệt đối về con người.

Đối với những khó khăn của PTC3 về vấn đề cắt điện đêm, sắp xếp và tuyển dụng lao động..., Tổng Giám đốc EVNNPT yêu cầu PTC3 phối hợp với các Ban chuyên môn liên quan để tổng hợp, tham mưu Lãnh đạo EVNNPT hoặc trình Tập đoàn Điện lực Việt Nam để có giải pháp phù hợp, đảm bảo công tác quản lý vận hành và đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Tổng Giám đốc EVNNPT cũng nhấn mạnh yêu cầu PTC3 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và yêu cầu kỹ thuật đối với các công trình thuộc cụm dự án trọng điểm giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1./.

Trần Việt Hùng