PTC3- Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên

Thứ tư, 30/6/2021 | 14:36 GMT+7
Ngày 28 tháng 6 năm 2021, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã thực hiện phương án diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021 với nội dung xử lý khoảng cách pha đất các khoảng cột 175-176, 182-183, 332-333 trên đường dây 220kV 271 Pleiku – 274 NMĐ Sinh Khối An Khê, bằng cách bổ sung lần lượt thêm các trụ 175A, 182A, 332A.

Ô. Nguyễn Công Thắng, Giám đốc PTC3, chỉ đạo và nhắc nhở CBCNV đảm bảo an toàn trong thi công và công tác phòng chống dịch Covid 19 trong tình hình mới.

Ông Hồ Công, Phó Giám đốc, Trưởng Ban PCTT&TKCN PTC3, cho biết: Đường dây 220kV 271 Pleiku – 274 NMĐ Sinh Khối An Khê (trước đây là đường dây 220kV Pleiku – Quy Nhơn) được đưa vào vận hành từ năm 1995, sau 26 năm vận hành, với sự thay đổi vùng dân cư, trồng trọt và mở đường phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, nên khoảng cách pha đất tại một số đoạn đường dây sẽ không đạt quy định về khoảng cách an toàn cho phép, đặc biệt đường dây thường xuyên vận hành đầy và quá tải do truyền tải nguồn năng lượng tái tạo từ Bình định, Phú Yên lên trạm 500kV Pleiku.

Trong đó, các khoảng cột 175-176, 182-183; 332-333 của đường dây lần lượt đi qua địa bàn thôn Thuận Công, Thôn Tân Định - xã Cư An, huyện Đắk Pơ và làng KRUN, xã H’Neng, huyện Đăk Đoa – tỉnh Gia Lai, đều có đặc điểm: giao chéo với đường dân sinh rộng 03m; thường xuyên có các phương tiện cơ giới vận chuyển hàng hóa, nông sản qua lại; dưới hành lang người dân trồng mía, cây cà phê, trụ tiêu, lúa và hoa màu (giàn cây leo) ... tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn trong vận hành đường dây.

Xử lý khoảng cách pha đất bằng cách bổ sung mới 01 cột đỡ thẳng trùng tuyến đường dây hiện có tại các khoảng cột trên, nhằm nâng chiều cao pha đất, đảm bảo đường dây vận hành an toàn, liên tục, tin cậy cũng như giảm ảnh hưởng trong quá trình canh tác, sinh hoạt của người dân và phương tiện qua lại dưới đường dây.

Đảm bảo tính thực tế trong diễn tập song song với mục tiêu quản lý vận hành đường dây

Ông Hồ Công cũng cho biết: diễn tập phương án PCTT & TKCN là công tác thường xuyên, định kỳ hàng năm của PTC3, các năm trước đều đã được triển khai thực hiện tốt tại nhiều địa bàn lưới điện khác nhau, đảm bảo tính thực tế trong diễn tập song song với mục tiêu quản lý vận hành đường dây. Qua đó không ngừng nâng cao kỹ năng và độ nhanh nhạy trong thao tác xử lý khi có các tình huống bão, gió lớn xảy ra, có thể ảnh hưởng đến an toàn đường dây và khả năng truyền tải cung cấp điện cho các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Đặc biệt, đối với lần diễn tập năm nay, còn là dịp để PTC3 thực hành phương án điều động nhân lực phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải trong tình hình dịch Covid 19 diễn ra ngày càng phức tạp.

Do đó, toàn bộ nhân lực được điều động thực hiện xử lý khoảng cách pha đất lần này gồm có 60 CBCNV thuộc 06/09 đơn vị trực thuộc của PTC3 đến từ các địa phương không phải là vùng dịch hoặc không phải địa phương bị phong tỏa, thực hiện giản cách xã hội như: Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai, ĐăkLăk, ĐăkNông và Lâm Đồng.

CBCNV tham gia thi công và giám sát được chia làm nhiều nhóm công tác và bố trí nghỉ tại nhiều nơi khác nhau, ngay tại địa phương gần vị trí thi công. Công tác hậu cần, nấu ăn được liên hệ bố trí ngay tại chỗ nghỉ để giảm việc đi lại không cần thiết và tránh tiếp xúc gần nhiều thành phần khác nhau trong cộng đồng. Khi ra tuyến thi công bố trí nhân lực theo phương án đã đề ra.

Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình và an toàn thi công vào ban đêm

Do đặc thù tính chất công việc trong thời điểm tình hình dịch Covid 19 diễn ra phức tạp, ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc PTC3, đã trực tiếp đến công trường động viên, nhắc nhở anh em công nhân và các cán bộ giám sát thi công, phải thực hiện đúng các chỉ đạo của PTC3 về công tác phòng chống dịch và thực hiện nghiêm hướng  dẫn 5K của Bộ Y tế. Ngoài ra, cần phải chú ý đến thời tiết khu vực Tây Nguyên đang vào mùa mưa và lịch cắt điện đường dây từ 15h00 ngày 28/6 đến 05h00 ngày 29/6, đa phần thời gian công tác vào ban đêm, vì vậy yêu cầu các CBCNV tham gia tại công trường tuyệt đối tuân thủ các Quy định, Quy phạm về an toàn điện và chuẩn bị đầy đủ bảo hộ lao động cá nhân.

Với công tác chuẩn bị chu đáo, bố trí phân công công việc hợp lý giữa các nhóm công tác khiến cho sự phối hợp được nhuần nhuyễn, nhanh nhạy, cùng tinh thần làm việc trách nhiệm, tuân thủ cao của CBCNV PTC3 từ giám sát đến thi công trên công trường, nội dung xử lý khoảng cách pha đất các khoảng cột 175-176, 182-183, 332-333 trên đường dây 220kV 271 Pleiku – 274 NMĐ Sinh Khối An Khê kết hợp thực hiện phương án diễn tập PCTT & TKCN năm 2021 của PTC3 đã hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch, thời gian nhận lưới bắt đầu từ 14h49’ ngày 28/6/2021 và mọi công tác trên lưới hoàn thành, giao trả lưới lúc 23h21’ cùng ngày, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình và đảm bảo an toàn lao động cũng như an toàn phòng chống dịch Covid 19 trong tình hình mới.

Trần Việt Hùng