Quản lý tiến độ, chất lượng trong các dự án đầu tư xây dựng

Chủ nhật, 24/9/2023 | 07:24 GMT+7
Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) là đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có nhiệm vụ quản lý các dự án đầu tư xây dựng lưới truyền tải điện bao gồm các đường dây 220kV, 500kV và các Trạm biến áp cấp điện áp 220kV, 500kV, trên địa bàn khu vực miền Bắc. Đây là các dự án mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế, chính trị và an sinh xã hội quy mô Quốc gia.

Đảm bảo tiến độ thực hiện hợp đồng các hạng mục xây dựng, lắp đặt vật tư thiết bị, thí nghiệm hiệu chỉnh… là khâu then chốt trong việc đảm bảo tiến độ dự án đầu tư xây dựng, trong đó công tác chuẩn bị, quản lý, tổ chức, xử lý và thực hiện là những bước triển khai để đánh giá tính đáp ứng chất lượng trong quá trình quản lý dự án.

Ngay từ khi dự án chuẩn bị triển khai thi công, NPMB đã chủ động tiếp nhận hồ sơ, tài liệu dự án, đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế gửi các bản vẽ thiết kế xây dựng, lắp đặt, thông tin… cho đơn vị quản lý vận hành để nghiên cứu, kiểm tra và đề nghị chỉnh sửa những điểm sai sót, chưa phù hợp; phối hợp với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn khảo sát hiện trường, đánh giá, nhận diện đầy đủ các nguy cơ, rủi ro và các giải pháp loại trừ tránh xảy ra mất an toàn; xem xét, góp ý các phương án thi công để tránh sai sót trong quá trình thực hiện dự án. Giai đoạn phê duyệt dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật được đẩy nhanh tiến độ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và để dành quỹ thời gian cho công tác thi công dự án.

Hoàn thiện lắp dựng xà cột cổng thanh cái TBA 220kV Phố Cao

Công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công công trình được thực hiện theo quy định. Lãnh đạo NPMB luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao phòng Kỹ thuật trong việc thực hiện nghiệp vụ quản lý dự án, đặc biệt với các dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ, NPMB đã tổ chức nhiều cuộc họp và đề nghị lãnh đạo cao nhất của các nhà thầu tham gia dự án quan tâm, cộng tác, hỗ trợ và thường xuyên có mặt với phương châm tập trung tối đa nguồn nhân lực, phương tiện thi công cho các đội thi công, điều động kịp thời vật tư trong quá trình thi công, cùng với chủ đầu tư để hoàn thành dự án.

Ngoài ra, các nhà thầu thi công xây lắp bố trí đủ cán bộ an toàn của nhà thầu trên công trường để kiểm tra và giám sát công tác an toàn trong quá trình thi công xây dựng, tăng cường công tác giám sát nội bộ của nhà thầu, thực hiện nghiêm hệ thống quản lý chất lượng đã được Chủ đầu tư/Ban QLDA phê duyệt. Ngay từ đầu, NPMB đã phân công cụ thể từng bộ phận, từng nhóm công tác, đề ra những biện pháp an toàn, lập phương án thi công cụ thể, tiến độ chi tiết các hạng mục công việc, đồng thời những công việc không liên quan đến việc cắt điện đã được đơn vị triển khai chuẩn bị và hoàn tất từ trước.

Trong công tác giám sát, nghiệm thu, công tác thí nghiệm, kiểm định thiết bị… NPMB thống nhất với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cử cán bộ có kinh nghiệm luôn có người bám công trường để giám sát tác giả, xử lý hiện trường, xem xét kiến nghị điều chỉnh kịp thời phạm vi công việc nếu nhà thầu thi công không đáp ứng tiến độ yêu cầu. Kiên quyết xử lý các trường hợp nhà thầu thi công không thi công theo đúng thiết kế và không đảm bảo chất lượng. NPMB đề nghị các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ cùng Chủ đầu tư hoàn thiện công tác nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng (tuân thủ Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng), báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo hoàn thành công tác kiểm tra nghiệm thu công trình đưa các công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật trước khi đóng điện vận hành trở lại.

Đối với các khu vực có mức tiêu thụ điện năng lớn, thường xuyên ở tình trạng đầy tải, hay các khu công nghiệp, các nhà máy, các nguồn, NPMB đã có văn bản xin đăng ký cắt điện theo phương thức tháng, đồng thời chủ động làm việc các cấp điều độ và các đơn vị liên quan rà soát tháo gỡ các khó khăn để thống nhất phương án và thời gian cắt điện với mục tiêu giảm thiểu thời gian cắt điện và hạn chế thấp nhất việc giảm sản lượng của các nhà máy điện, song song đó phải tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo hộ lao động, an toàn khi thi công.

Ngoài ra, thời gian vừa qua đã có nhiều thay đổi về các quy định của Nhà nước trong hoạt động đầu tư xây dựng, dẫn đến những khó khăn vướng mắc đối với chủ đầu tư khi triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án điện. Theo các quy định của các văn bản pháp luật mới ban hành (Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công và các văn bản quy phạm pháp luật) thì trình tự, thủ tục và thời gian triển khai công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài và qua nhiều cấp trình duyệt. NPMB luôn trong trạng thái sẵn sàng đọc, tìm hiểu và cập nhật bổ sung các hồ sơ tài liệu và lưu trữ đầy đủ phục vụ khi cần thiết. Các quy trình, các bước thực hiện, các thủ tục cần thiết đều được NPMB bám sát theo các văn bản, quy định từ cấp Nhà nước, Bộ công thương cho tới các đơn vị liên quan mật thiết như Công ty Truyền tải điện 1, các Trung tâm điều độ…

Công tác công nghệ thông tin được chú trọng quan tâm nhằm ứng dụng tốt các thành tựu công nghệ vào hoạt động điều hành quản lý. Tích cực sử dụng các phần mềm ứng dụng dùng chung của EVN và EVNNPT như: D-Office, HRMS, Quản lý đầu tư xây dựng,… vào các hoạt động điều hành, hoạt động chuyên môn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng năng suất lao động. Khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống hội nghị truyền hình để tổ chức các cuộc họp trực tuyến khi có yêu cầu của EVN và EVNNPT nhằm giảm chi phí tổ chức họp theo hình thức truyền thống.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng, các Ban QLDA các công trình điện đều luôn cố gắng hoàn thành đúng tiến độ các dự án theo kế hoạch giao. Tuy nhiên, đơn vị cũng không tránh được những nguyên nhân khách quan dẫn đến một số dự án đặc biệt là các dự án có thời gian hoàn thành kéo dài.

Phát tuyến hành lang đường dây 220kV mạch kép Bắc Quang

Từ vướng mắc khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

Trong thời gian qua, mặc dù chính quyền địa phương cùng với chủ đầu tư là EVNNPT và NPMB đã thực đầy đủ các quy định của pháp luật về bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án đối với các hộ dân, trong đó hầu hết các hộ dân đều đồng tình, ủng hộ và phối hợp để đơn vị thi công triển khai dự án đẩy nhanh tiến độ BTGPMB để thi công hoàn thành dự án. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân cố tình chống đối, không bàn giao mặt bằng để thi công dự án, mặc dù NPMB đã thực hiện đầy đủ các chính sách của pháp luật và phối hợp với UBND tỉnh, huyện nhiều lần tổ chức giải thích, tuyên truyền, vận động đối với các hộ dân ảnh hưởng trong hành lang tuyến đã có quyết định phê duyệt nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Trường hợp hộ dân vẫn không hợp tác, không bàn giao mặt bằng, lãnh đạo NPMB cùng chuyên viên các phòng Kỹ thuật, phòng Đền bù liên tục xuống hiện trường không quản ngày đêm túc trực đề làm việc trực tiếp với UBND tỉnh, huyện củng cố hồ sơ pháp lý để có biện pháp hành chính cưỡng chế thu hồi đất (hoặc bảo vệ thi công) để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho công tác thi công bàn giao mặt bằng thi công, không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thực hiện dự án.

NPMB cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế cung cấp thông tin của từng cá nhân với chức năng, trách nhiệm, quyền hạn cụ thể của từng cung đoạn dự án và thông báo cho các bên liên quan phối hợp thực hiện. Đối với các vướng mắc cần xử lý thiết kế trong quá trình thi công, NPMB thông tin trước cho người trực tiếp xử lý và đồng thời có văn bản yêu cầu xử lý trong thời gian sớm nhất đảm bảo việc xử lý thiết kế kịp thời đáp ứng được tiến độ thi công.

Thi công Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ tại TBA 220kV Hà Đông

Đến những phát sinh tại hiện trường 

NPMB luôn sẵn sàng hỗ trợ đơn vị thi công về nhân lực và vật lực, đồng thời bố trí cán bộ phòng Kỹ thuật thường trực trên công trường chịu trách nhiệm điều hành chi tiết thi công để phối hợp với các đơn vị và địa phương giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa giám sát, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị đúng theo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật; kiểm soát việc thí nghiệm đảm bảo đúng và đầy đủ các phép thí nghiệm nhằm đảm bảo thiết bị làm việc tin cậy, ổn định khi nghiệm thu đưa vào vận hành, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch cũng như đảm bảo chất lượng của dự án. Các phòng chức năng phối hợp để đẩy nhanh tiến độ cấp vật tư thiết bị, phụ kiện còn thiếu đến công trường kịp thời, hợp lý. Đơn vị tư vấn thiết kế-giám sát phối hợp chặt chẽ cùng nhà thầu cấp VTTB, nhà thầu xây lắp, thí nghiệm kịp thời phát hiện các sai lệch so với thiết kế báo cáo Chủ đầu tư được biết để xử lý các vướng mắc phát sinh và điều chỉnh bản vẽ thiết kế trong quá trình thi công đảm bảo chất lượng công trình.

Ban QLDA làm việc với các bên liên quan xác định cụ thể, chính xác khối lượng công việc mà nhà thầu thi công đã thực hiện để làm rõ nguyên nhân phát sinh, ký biên bản làm việc và phân định trách nhiệm của các bên liên quan để làm sơ sở thực hiện thủ tục trình hồ sơ phát sinh, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt. NPMB đề nghị nhà thầu cấp hàng phối hợp cung cấp bổ sung VTTB phù hợp về số lượng và chủng loại yêu cầu, đề nghị đơn vị tư vấn lập dự toán phát sinh, đồng thời đề nghị nhà thầu chào giá. Mục tiêu xử lý phát sinh phải được áp dụng đúng, thực hiện đồng thời các thủ tục, linh hoạt xử lý trong từng trường hợp cụ thể.

Trong vai trò đại diện chủ đầu tư thực hiện quản lý dự án, để xử lý những vấn đề nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng trong các dự án đầu tư xây dựng, Ban quản lý dự án luôn luôn nghiên cứu, nắm vững, tuân thủ các quy định của Pháp luật hiện hành, các quy định của EVN, EVNNPT, chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống để đẩy nhanh quá trình thực hiện nhằm bảo đảm quyền lợi và sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Chủ đầu tư, qua đó khẳng định thêm năng lực điều hành dự án khó, phức tạp của NPMB.

Phạm Tùng Lâm-NPMB