Quảng Nam: Hoàn thành bàn giao mặt bằng Đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn trước ngày 15/11/2021

Thứ năm, 28/10/2021 | 22:40 GMT+7
Ngày 28/10/2021, Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương, UBND các huyện Tiên Phước, Nông Sơn, Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) về bàn giao mặt bằng đường dây 500 kV mạch 3.

Đoàn công tác làm việc với Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã rất nỗ lực vào cuộc để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng cho dự án, kết quả đã có chuyển biến so với cuộc họp của Ban Chỉ đạo với các địa phương liên quan vào đầu tháng 10/2021. Tuy nhiên sự chuyển biến còn rất chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra. Cho đến hiện nay vẫn còn 12/57 khoảng néo chưa bàn giao cho chủ đầu tư để thi công – đây là địa phương còn tồn tại nhiều vướng mắt nhất trong các địa phương có đường dây 500 kV mạch 3 đi qua.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu cho biết: Đây là dự án cấp bách, các tỉnh/thành phố khác có đường dây đi qua đều đang rốt ráo vào cuộc quyết liệt và đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc để bàn giao cho chủ đầu tư. Với khối lượng vướng mắc của dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn rất lớn nên đề nghị Sở Công Thương, UBND các huyện cần vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để muộn nhất ngày 15/11 bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án để chủ đầu tư tiến hành kéo dây nhằm hoàn thành dự án trong năm 2021.

Thi công đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam gặp khó do vướng mắc mặt bằng

Theo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), trên địa bàn huyện Nông Sơn còn 1 khoảng néo với 6 hộ dân không nhận tiền không cho kéo dây; huyện Núi Thành còn 5 khoảng néo; vướng mắc nhất tại huyện Tiên Phước còn 6 khoảng néo với 28 hộ không nhận tiền.

Trong công tác thi công, trên địa bàn đã đào xong 265/268 vị trí móng (đạt 98,88%), đang đào 1/268 vị trí. Còn lại 2 vị trí vừa bàn giao gồm 1 vị trí hộ dân đang phá dỡ vật kiến trúc (VT943), 1 vị trí chưa triển khai được do thời tiết mưa liên tục (VT878). Kéo dây xong 21/57 khoảng néo (đạt 36,84%), đang kéo 6/57 khoảng néo. Trên tuyến đang huy động tối đa lực lượng để sẵn sàng thi công ngay những vị trí vướng mắc này nếu có mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ đóng điện công trình, EVN/EVNNPT kiến nghị Sở Công Thương, UBND các huyện tiếp tục tăng cường công tác vận động các hộ dân tại các khoảng cột còn lại chưa nhận tiền. UBND huyện Nông Sơn hoàn thiện thủ tục để hỗ trợ bảo vệ thi công để kéo dây khoảng néo còn vướng mắc.     

UBND huyện Tiên Phước chỉ đạo các bộ phận khẩn trương trình phê duyệt phương án tái định cư cho các hộ dân thuộc xã Tiên Lãnh để chi trả tiền cho các hộ dân có nhà ở, đất ở và bố trí tái định cư sớm bàn giao mặt bằng. UBND huyện Núi Thành chỉ đạo khẩn trương lập, trình phương án bồi thường cho 33 thửa đất còn lại để sớm chi trả tiền cho các hộ dân.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Nông Sơn cam kết trước ngày 10/11/2021 sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Lãnh đạo huyện Tiên Phước và Núi Thành sẽ hoàn thành trước ngày 15/11/2021 cho chủ đầu tư.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết: Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh và mưa lũ trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500 kV mạch 3, vì vậy tiến độ trên địa bàn còn chậm. Sau cuộc họp ngày hôm nay, Sở Công Thương sẽ rà soát tổng thể báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh để chỉ đạo các huyên có đường dây đi qua hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo kế hoạch.

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đề nghị lãnh đạo các huyện cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn nữa để vận động các hộ dân đồng thuận với dự án. Trong trường hợp các hộ dân vẫn kiên quyết không nhận tiền thì tiến hành bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ dự án./.

Xuân Tiến
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện