Tâm tư "người lính" truyền tải điện gần “tâm dịch”

Thứ năm, 27/2/2020 | 20:21 GMT+7
Dịch viêm phổi cấp COVID-19 đã khiến những "người lính" truyền tải điện đóng quân ở gần tâm dịch nhận thêm những áp lực từ sự cảnh giác của hàng xóm láng giềng.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Truyền tải điện (TTĐ) Tây Bắc đến Trạm biến áp (TBA) 220 kV Vĩnh Yên khi diễn biến về dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra hết sức phức tạp. TBA 220kV Vĩnh Yên là trạm thao tác xa do Đội quản lý vận hành Vĩnh Yên (trực thuộc TTĐ Tây Bắc) quản lý. Trạm đóng trên địa bàn thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, cách tâm dịch xã Sơn Lôi khoảng 2km. Trạm có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm vận hành cung cấp điện an toàn tỉnh Vĩnh Phúc và vùng phụ cận.

Ca trực của người lính truyền tải điện gần tâm dịch Covid-19

Những ngày qua, diễn biến về tình hình dịch COVID-19 trên cả nước nói chung và tại tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng liên tục được TTĐ Tây Bắc cập nhật. Mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 đều hiểu sự nghiêm trọng của dịch bệnh lần này khi nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn. Đơn vị đã quan tâm trang bị đủ các phương tiện, dụng cụ, dược phẩm cho tất cả cán bộ, công nhân viên trong toàn đơn vị để anh em ổn định tâm lý, yên tâm công tác. Tuy nhiên, có thời điểm các thiết bị phòng dịch hết sức khan hiếm, trong đó có khẩu trang. TTĐ Tây Bắc đã khẩn trương làm văn bản và cử cán bộ trực tiếp liên hệ với các nhà phân phối đề nghị được hỗ trợ cung cấp lượng khẩu trang, nước sát khuẩn tay, nhiệt kế hồng ngoại... với số lượng đủ cho cán bộ công nhân viên. Đồng thời TTĐ Tây Bắc động viên, hướng dẫn công tác phòng dịch và cung cấp thường xuyên thông tin đầy đủ chính xác nhất về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc

Ngay từ khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Dưới sự chỉ đạo của đ/c Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc TTĐ Tây Bắc, toàn đơn vị đã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong trường hợp trạm có người nghi nhiễm COVID-19 phải tiến hành cách ly, đơn vị sẽ điều động nhân lực nhằm đảm bảo công tác quản lý vận hành. Với mục tiêu dẫu xảy ra bất cứ tình huống nào thì trạm vẫn quyết tâm đảm bảo việc vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới truyền tải điện khu vực.

CBCNV đội vận hành Vĩnh Yên nghe phổ biến về công tác phòng dịch

Đối với anh Nguyễn Phúc Tiệp - Đội trưởng Đội quản lý vận hành Vĩnh Yên, đây là lần đầu tiên anh và đồng nghiệp đối mặt với một dịch bệnh có khả năng lây lan lớn như vậy. Anh chia sẻ: "Ban đầu, trước “bão” thông tin trên các kênh truyền thông về dịch bệnh, tâm lý anh em có phần bỡ ngỡ, hoang mang, lo lắng. Bởi đội đóng trên địa bàn cách tâm dịch xã Sơn Lôi khoảng 2km - nơi có 6 người nhiễm bệnh và hơn 10.000 người đang cách ly, và cách trường Võ Thị Sáu khoảng 1km - nơi có 1 học sinh nhiễm bệnh. Trong khi đó, các trang bị dụng cụ phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô… trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đều khan hiếm. Có thời điểm, cả 5 người trong đội đều cảm nhận rõ áp lực khi làm việc mà không biết người đối diện mình có nhiễm bệnh hay không. Cũng có lúc, bất cứ ai trong người thấy mệt mỏi cũng nghĩ tới việc mình có thể đã bị nhiễm COVID-19.

Trong quá trình phòng chống dịch bệnh, TTĐ Tây Bắc đã nhận được sự quan tâm kịp thời của Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã tạo động lực để CBCNV quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Ông Bùi Sơn Tùng, Trưởng kíp vận hành, nhà ở Hà Nội, cho biết: "Ngoài áp lực khi làm việc gần tâm dịch, hằng ngày trở về nhà, em và gia đình còn “được” hàng xóm để ý, cảnh giác". Tùng cười: “Cả em và người thân trong gia đình được đưa vào diện theo dõi, cán bộ y tế phường thường xuyên đến nhà thăm khám, kiểm tra thân nhiệt. Hầu hết CBCNV trong đội đều có chung tâm lý lo lắng cho sức khỏe bản thân, lo mình nhiễm bệnh rồi lây bệnh cho người thân, đồng nghiệp. Tuy nhiên, sau khi được TTĐ Tây Bắc trang bị đầy đủ các dụng cụ phòng dịch, trụ sở làm việc được khử trùng mỗi tuần 1 lần, chúng em đã yên tâm hơn rất nhiều”.

Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia thăm hỏi, tặng quà cho CBCNV TTĐ Tây Bắc

Chúng tôi hiểu những áp lực của CBCNV Đội quản lý vận hành Vĩnh Yên khi công tác tại vùng gần tâm dịch. Với bản lĩnh của người lính truyền tải điện, yêu ngành, yêu nghề cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của EVNNPT, PTC1 và TTĐ Tây Bắc, không chỉ CBCNV Đội quản lý vận hành Vĩnh Yên mà toàn thể CBCNV trong toàn đơn vị sẽ cùng nhau đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn; hoàn thành sứ mệnh đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định.

Hạnh Nga - TTĐ Tây Bắc