Tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Thứ bảy, 16/10/2021 | 13:45 GMT+7
Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ngày 12/10/2021 tại trụ sở UBND tỉnh Lào Cai, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai về tình hình cung cấp điện và công tác ĐTXD các công trình điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tính đến ngày 15/9/2021, tổng quy mô nguồn thủy điện vừa và nhỏ đang vận hành ở các tỉnh Tây Bắc đạt 2.800 MW, dự kiến đến nay 2025 có thể đạt 5.800 MW, trong đó quy mô nguồn thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay đạt 963 MW và 1.300 MW đến năm 2025. Do đó, các công trình lưới truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai như: ĐD 220 kV Lào Cai – Bảo Thắng, TBA 220 kV Bát Xát, ĐD 220 kV Bát Xát – Bảo Thắng/TBA 500 kV Lào Cai, ĐD 220 kV Than Uyên – Lào Cao… có vai trò rất quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nguồn thủy điện khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay, quá trình triển khai công tác đầu tư xây dựng các dự án nêu trên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đã và đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành các dự án.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án, ngày 12/10/2021 tại trụ sở UBND tỉnh Lào Cai, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai về tình hình cung cấp điện và công tác ĐTXD các công trình điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tham dự cuộc họp, về phía Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai có ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực; Lãnh đạo các Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng Lãnh đạo các huyện: Bảo Thắng, Văn Bàn, Bát Xát và TP Lào Cai. Về phía EVN có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc, đại diện các Ban: KH, QLXD, ĐT. Về phía Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có ông Nguyễn Ngọc Tân - Thành viên HĐTV, ông Lưu Việt Tiến - Phó TGĐ, đại diện các Ban ĐT, QLXD; về phía Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) có ông Hoàng Văn Tuyên - Giám đốc, ông Phùng Bảo Anh - PGĐ, đại điện các phòng KT, ĐB.

Ông Khương Thế Anh - Phó Trưởng Ban QLXD EVN báo cáo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện EVN đã báo cáo một số khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ tại các dự án đang triển khai ĐTXD như: Tại dự án ĐD 220 kV Lào Cai – Bảo Thắng, theo kế hoạch, dự án sẽ phải hoàn thành đóng điện vào tháng 12/2021, nhưng đến nay vẫn còn 31/50 vị trí chưa được bàn giao mặt bằng, trong đó, còn 15 vị trí trên địa bàn Thành phố Lào Cai chưa ban hành Thông báo thu hồi đất, chưa phê duyệt giá đất cụ thể, chưa thực hiện công tác kê kiểm, 16 vị trí trên địa bàn huyện Bảo Thắng chưa được phê duyệt phương án bồi thường; toàn bộ HLAT của dự án chưa triển khai kiểm kê, lập phương án.

Tại dự án ĐD 220 kV Bát Xát – Bảo Thắng/TBA 500 kV Lào Cai, theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công tháng 12/2021, tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh chưa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho dự án tại các huyện Bảo Thắng, Văn Bàn.

Còn tại dự án TBA 220 kV Bát Xát, theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào tháng 12/2021, nhưng đến nay chưa phê duyệt giá đất, chưa triển khai công tác giải phóng mặt bằng…

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại cuộc họp

Sau khi nghe báo cáo của EVN và ý kiến của các sở, ngành, địa phương, ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã thống nhất với nội dung báo cáo của EVN, đồng thời, chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương tập trung tối đa, phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác đăng ký kế hoạch sử dụng đất; bồi thường GPMB, nhằm đẩy nhanh tiến độ ĐTXD các dự án  đáp ứng kế hoạch đề ra.

Ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi làm việc

Cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, ông Phạm Hồng Phương – Phó TGĐ EVN đã giao nhiệm vụ cho Lãnh đạo EVNNPT/NPMB tập trung nhân lực, tranh thủ sự chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các huyện, thành phố hoàn thành các dự án đúng tiến độ EVN giao./.

Phòng Đền bù NPMB
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện