Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Người mở đường công trình điện 500kV Bắc - Nam

Thứ tư, 23/11/2022 | 11:46 GMT+7
Lời Thủ tướng Võ Văn Kiệt: “Phải làm đường dây đưa điện từ Bắc vào Nam” đã đặt đất nước vào 730 ngày đêm, chung tay thực hiện cuộc cách mạng lớn nhất của ngành điện, biến thời gian 2 năm trở thành huyền thoại.

Ông Vũ Ngọc Hải - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng: "Không có thủ tướng Võ Văn Kiệt không làm được đường dây 500 kV Bắc - Nam 2 năm. Còn làm ai cũng làm được nhưng 2 năm, không có Thủ tướng chỉ đạo thì khó".

Xây dựng đường dây siêu cao áp 500 kV kéo dài từ Bắc vào Nam trong 2 năm - một quyết định mà người đương thời coi là phiêu lưu, mạo hiểm, thế giới và những quốc gia giàu có chưa từng nghĩ sẽ làm được. Nhưng quyết định đó được đặt trên vai vị Thủ tướng của một đất nước chưa thoát khỏi đói nghèo. "Ông Kiệt nói với tôi đường dây này không thành công ông ấy sẽ từ chức" - ông Hải nhớ lại.

Nghe bài viết: Tại đây.

Lịch sử đất nước, lịch sử ngành điện sẽ mãi khắc ghi giây phút đó. Ông Sáu Dân đã giải quyết vấn đề cấp thiết của đất nước bằng một quyết định táo bạo và đánh cược bằng sinh mệnh chính trị của mình.

Tâm, Tầm và tinh thần quyết đoán, dám nghĩ và dám làm của người lãnh đạo mới có thể đưa đường dây điện dài nhất lịch sử - gần 1.500 km về đích trong 2 năm. Lịch sử đã gọi ông là người xé rào để mở con đường chưa được vạch sẵn./.

Link trên Ban Văn hóa - Xã hội (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam:

https://vov2.vov.vn/doi-song-xa-hoi/thu-tuong-vo-van-kiet-nguoi-mo-duong-cong-trinh-dien-500kv-bac-nam-38864.vov2

Anh Thu - VOV2