Tổng Giám đốc EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Lào Cai bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng dự án truyền tải

Thứ sáu, 3/3/2023 | 16:18 GMT+7
Ngày 3/3/2023 tại Lào Cai, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú đã có buổi làm việc với ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng 2 dự án truyền tải trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc các lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tỉnh Lai Châu. Về phía EVNNPT có ông Nguyễn Ngọc Tân – Thành viên HĐTV EVNNPT, ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng Giám đốc EVNNPT, lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB), Công ty Truyền tải điện 1.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo EVNNPT và UBND tỉnh Lào Cai vào ngày 3/3/2023

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phùng Bảo Anh – Phó Giám đốc NPMB cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai, NPMB đang triển khai các dự án truyền tải nhằm đảm bảo giải tỏa thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Lào Cai; đáp ứng nhu cầu phụ tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lào Cai; hỗ trợ, giảm tải cho các Trạm biến áp (TBA) 220 kV Lào Cai, Bảo Thắng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, Dự án Trạm biến áp 220 kV Bát Xát quy mô xây dựng mới TBA 220/110/22 kV gồm 02 máy biến áp 250 MVA, địa điểm xây dựng tại thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Công trình dự kiến đóng điện vào quý IV năm 2022. Tuy nhiên dự án đang vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, còn 13 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Đối với Dự án Đường dây 220 kV Bát Xát - Bảo Thắng - Lào Cai quy mô xây dựng mới đường dây 220 kV mạch kép từ TBA 220 kV Bát Xát đến TBA 500 kV Lào Cai, chiều dài khoảng 41,9 km. Đường dây đi qua địa bàn các huyện Bảo Thắng, Bát Xát và thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Hướng tuyến đường dây đã được UBND tỉnh Lào Cai thỏa thuận tại Văn bản số 4255/UBND-KT ngày 14/09/2020.

Công trình dự kiến đóng điện vào quý vào quý IV/2023. Dự án hiện nay đang gặp vướng mắc về điều chỉnh tuyến và bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Tại buổi làm việc, NPMB cho biết: Các dự án Trạm biến áp 220 kV Bát Xát và dự án Đường dây 220 kV Bát Xát - Bảo Thắng - Lào Cai cần hoàn thành đóng điện trong năm 2023. Trong trường hợp dự án TBA 220 kV Bát Xát không được bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2023; dự án đường dây 220 kV Bát Xát - Bảo Thắng - Lào Cai phải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến, sẽ không đảm bảo tiến độ yêu cầu hoàn thành đóng điện của các dự án này. Điều này gây quá tải cho một số trạm biến áp và đường dây truyển tải điện khu vực tỉnh Lào Cai; đồng thời ảnh hưởng đến khả năng truyền tải công suất của các NMTĐ nhỏ trên địa bàn huyện Bát Xát nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung, ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Chính vì vậy NPMB mong muốn tỉnh Lào Cai đồng hành với đơn vị để các dự án sớm được tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Tỉnh Lào Cai xác định đây là trách nhiệm của tỉnh

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú cho biết đây là những dự án trọng điểm, cấp bách. Vì vậy EVNNPT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bát Xát và các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc của 13 hộ dân để sớm thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 3/2023.

Về công tác điều chỉnh tuyến vị trí 38 - 60 Đường dây 220 kV Bát Xát – Bảo Thắng – Lào Cai, lãnh đạo EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Lào Cai có công văn gửi các sở, ngành và UBND các huyện/xã tạo điều kiện đẩy nhanh công tác thỏa thuận, khảo sát, đền bù giải phóng mặt bằng; có cơ chế trong công tác bổ sung quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng… của dự án.

Đối với đoạn tuyến điều chỉnh tuyến vị trí từ G7C-G8A, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh cho phép giữ nguyên phương án tuyến đã được thỏa thuận do công trình hiện trạng và nhà ở xã hội 9 tầng vẫn đủ điều kiện tồn tại trong hành lang tuyến cũ.

Tổng Giám đốc EVNNPT cũng yêu cầu NPMB và các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý sớm nhất.

Ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi làm việc

Ông Hoàng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Các dự án truyền tải điện trên là để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đóng góp to lớn cho sự phát triển của tỉnh, nên tỉnh Lào Cai xác định đây là trách nhiệm của mình. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan phải chung sức cùng chủ đầu tư chứ không phải “hỗ trợ” chủ đầu tư, phải đặt nhiệm vụ đó là trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình, phải xác định đây là các dự án cấp bách cần tập trung ưu tiên.

Đối với TBA 220 kV Bát Xát, hiện nay đã bàn giao 80% diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư, tuy nhiên trong 25 hộ mới giải quyết được 12 hộ, còn lại 13 hộ chưa giải quyết được. Ông Hoàng Quốc Khánh yêu cầu huyện Bát Xát rà soát lại từng vướng mắc của các hộ, trong tháng 3/2023 phải hoàn thiện rà soát, trường hợp nào đủ điều kiện bồi thường thì triển khai ngay. Đối với những hộ cố tình không hợp tác cần huy động hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động, sau khi đã tính đúng, đủ, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tiến hành cưỡng chế để đầu tháng 4 bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công.

Đối với vị trí cột 38 - 60, lãnh đạo tỉnh Lào Cai giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn kiểm tra lại để xây dựng hướng tuyến cho phù hợp và hoàn thành trước ngày 20/3.

Đối với điều chỉnh hướng tuyến vị trí từ G7C - G8A, lãnh đạo tỉnh Lào Cai giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp, xây dựng 2 phương án: Một là giữ nguyên hướng tuyến và giữ nguyên quy hoạch nhưng điều chỉnh hướng tuyến. Đánh giá 2 phương án đó căn cứ theo quy định của pháp luật và lợi ích mang lại, hiệu quả mang lại, hoàn thiện trước ngày 8/3 để báo cáo Thường trực UBND tỉnh quyết định./.

Một số hình ảnh:

Ông Phùng Bảo Anh – Phó Giám đốc NPMB báo cáo tại cuộc họp

Đại diện đơn vị tư vấn thiết kế dự án nêu các khó khăn nếu điều chỉnh hướng tuyến

Ông Nguyễn Ngọc Tân – Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra thực địa vị trí xây dựng Trạm biến áp 220 kV Bát Xát

Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra thực địa vị trí từ G7C-G8A đường dây 220 kV Bát Xát – Bảo Thắng – Lào Cai

Ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc NPMB nêu những khó khăn vướng mắc khi điều chỉnh hướng tuyến

Xuân Tiến