Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một với công tác phòng chống cháy trên hành lang lưới truyền tải điện

Thứ năm, 2/3/2023 | 14:00 GMT+7
Công tác phòng chống cháy hành lang lưới truyền tải điện là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một (Truyền tải điện miền Đông 2, Công ty Truyền tải điện 4) luôn ý thức được trách nhiệm trong từng hành động từ công tác quản lý vận hành đến công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện, quyết tâm phấn đấu không để xảy ra sự cố hành lang, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải.

Tính đến đầu năm 2023, Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một quản lý 05 đường dây 500 kV với 83,53 km và 10 đường dây 220 kV với 156,56 km nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nơi có nhiều khu công nghiệp lớn. Các đường dây do đội quản lý phần lớn nằm xen lẫn giữa rừng phòng hộ và đất canh tác của người dân. Vì vậy, hàng năm Đội luôn đề xuất phương án đảm bảo vận hành lưới điện an toàn theo khảo sát mức độ phát triển kinh tế trong khu vực và cao điểm của mùa khô, đặc biệt là trong những thời điểm nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện thường tăng cao đột biến.

Từ tháng 12/2022 cho đến những tháng đầu năm 2023, khi thời tiết khu vực miền Nam bắt đầu bước vào mùa khô. Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một đã xây dựng và đề xuất lên đơn vị chủ quản là Truyền tải điện miền Đông 2 phê duyệt 05 phương án đường dây 500 kV; 10 phương án đường dây 220 kV.

Cày chống cháy tại khoảng cột 1072 - 1073 đường dây 500kV Di Linh – Tân Định

Sau khi được duyệt các phương án, theo kế hoạch triển khai năm 2023, tính đến thời điểm hiện tại, Đội đã tổ chức kiểm tra, đánh giá và loại bỏ các nguy cơ có thể xảy ra cháy như thực hiện thu gom, dọn thực bì ra khỏi khu vực hành lang tạo hành lang thông thoáng cho các tuyến đường dây 500 kV và 220 kV do đơn vị quản lý; đồng thời phối hợp với Truyền tải điện miền Đông 2 gửi 07 văn bản đến UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền tại các buổi họp, sinh hoạt khu phố, ký kết hợp đồng với đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố nơi có lưới điện cao áp đi qua để tuyên truyền tới người dân sống dọc hành lang đường dây, những hành vi bị nghiêm cấm trong công tác PCCC, ngăn chặn tình trạng thả diều, vật bay trong, ngoài, gần hành lang lưới điện cao áp và trạm biến áp. Đội đã vận động 17 hộ dân cam kết về việc tăng cường phối hợp tuyên truyền ngăn ngừa phòng, chống cháy hành lang, ngăn chặn tình trạng thả diều, vật bay trong, ngoài, gần hành lang lưới điện.

Hiện tại, Đội đã thực hiện khai quang hoàn tất 403/403 vị trí khoảng cột có cỏ khô, cây tạp với diện tích đã thực hiện là 2.267.264 m2, đạt 100%; thực hiện phối hợp chuyển đổi cây trồng từ cây mía sang cây khoai mỳ tại các khoảng cột từ 64 - 65 - 66 đường dây 220 kV Tân Định – Củ Chi và Củ Chi – Uyên Hưng. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy; tuyên truyền trên đài phát thanh các địa phương cũng như vận động các tổ chức đồng thuận, tự giác phối hợp, thực hiện công tác phòng, chống cháy trong và gần hành lang an toàn đường dây truyền tải điện.

Bằng những giải pháp phòng cháy chữa cháy cụ thể, phù hợp, Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một quyết tâm không để xảy ra sự cố do cháy trong mùa khô năm 2022 - 2023, góp phần vận hành an toàn các đường dây truyền tải, đảm bảo cung cấp điện ổn định liên tục cho các khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng./.

Vận động người dân chuyển đổi mục đích trồng mía chuyển qua trồng khoai mì tại khoảng cột 65 - 67 đường dây 220 kV Tân Định - Củ Chi

Hoàng Đắc Sanh - Phạm Mạnh Cường

Tin đã đưa