Trạm 500kV Mỹ Tho đẩy mạnh ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0 vào sản xuất

Thứ ba, 16/11/2021 | 16:54 GMT+7
Tập thể CBCNV Trạm 500kV Mỹ Tho, với truyền thống đoàn kết, thống nhất và tinh thần trách nhiệm, tận tâm, quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công chủ đề năm 2021 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, qua đó góp phần vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả và tin cậy.

Trạm biến áp 500kV Mỹ Tho được thành lập và đóng điện vận hành vào tháng 12 năm 2015. Là một đơn vị trực tiếp sản xuất trực thuộc Truyền tải điện miền Tây 2, Công ty Truyền tải điện 4, tọa lạc tại xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang với tổng diện tích 121.804 m2. Nhân sự hiện tại của trạm gồm 18 người trong đó có 01 trưởng trạm, 01 phó trạm, 06 trực vận hành chính và 10 trực vận hành phụ. Trạm được xây dựng nhằm tiếp nhận và truyền tải phần lớn năng lượng điện từ Trung tâm Điện lực Duyên Hải (Trà Vinh) lên hệ thống điện Quốc gia thông qua đường dây 02 mạch 500kV Mỹ Tho – Duyên Hải. Năm 2021, trạm còn đóng điện thành công và đưa vào khai thác đường dây 02 mạch 500kV Mỹ Tho – Đức Hòa, cũng như nâng công suất MBA AT2 với tổng công suất 02 MBA AT1 và AT2 lên đến 1800 MVA. Ngoài ra còn tiếp nhận, trao đổi năng lượng với các nguồn điện lớn sẽ được xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải. Đây là một trong những công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Trong những năm gần đây chúng ta có thể thấy rõ nền công nghiệp - thương mại Việt Nam nói chung và ngành truyền tải điện nói riêng được thừa hưởng rất nhiều từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, công nghệ số, tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội.

Thực hiện theo Chủ đề năm 2021 của EVNNPT là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”, Trạm 500kV Mỹ Tho đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, có thể nói cách mạng 4.0 đang đem lại cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi phương thức làm việc, từ thủ công sang “chuyển đổi số”. Đây cũng là môi trường làm việc lý tưởng trong thời đại công nghệ số và tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đáp ứng nhu cầu và những đòi hỏi ngày càng cao về một môi trường làm việc năng động, tích cực. Trạm 500kV Mỹ Tho đã triển khai việc quản lý thiết bị bằng mã QR code trên nền tản kết hợp các ứng dụng của Google như: Google sites, Google Drive, Google Form, Google sheet, …  Hình thức quản lý thiết bị bao gồm mỗi thiết bị sẽ được dán nhãn mã QR code, nhân viên vận hành khi đi kiểm tra thiết bị sẽ dùng camera điện thoại thông minh hay máy tính bảng quét mã QR code sẽ bắt đường Link để liên kết đến trang web quản lý thiết bị đó, từ trang web quản lý thiết bị người dùng lựa chọn nội dung muốn xem hoặc tra cứu thông tin về thiết bị chỉ bằng việc nhấp vào và có thể xem quá trình lịch sử kiểm tra thiết bị. Tất cả cơ sở dữ liệu được xây dựng và lưu trữ đám mây trên Google Drive. Việc áp xây dựng cơ sở dữ liệu này sẽ mất thời gian giai đoạn đầu nhưng sẽ rất thuận tiện khi sử dụng sau này. Các dữ liệu cũng được bảo mật và quản lý có thể phân quyền theo người sử dụng thông qua tài khoản Google.

Điều hành viên trạm 500kV Mỹ Tho dùng camera điện thoại thông minh quét mã QR - Code.

Các báo cáo, tờ trình loại bỏ dần tài liệu in giấy đã góp phần quan trọng trong cải cách hành chính, các cuộc họp với Truyền tải và các phòng, đội, trạm, tổ TTLĐ thông qua trực tuyến sử dụng phần mềm Zoom Meeting kết nối đa điểm với các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, mã hoá bảo mật được sử dụng thường xuyên, nhất là từ khi có dịch bệnh COVID-19.

Giao diện quản lý thiết bị bằng mã QR - Code trên máy tính của trạm.

Ngoài ra, việc ứng dụng các chương trình học tập E-learning, Hệ thống quản lý thiết bị PMIS, quản lý văn bản và điều hành E-Office, quản lý và thu thập dữ liệu đo đếm MDMS, thư viện tài liệu kỹ thuật điện tử E-doc, quản lý nguồn nhân lực HRMS.., dựa trên nền tảng của sự kết hợp công nghệ mới, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây và kết nối internet, từ đó giúp chúng ta làm việc nhanh hơn, đạt chất lượng hơn, tốn ít sức người, dữ liệu thu thập đầy đủ, quyết định được đưa ra nhanh chóng hơn.

Giao diện kiểm tra quản lý thiết bị PMIS.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp, khi tiếp xúc làm việc bị hạn chế tối đa thì việc ứng dụng hiệu quả công tác chuyển đổi số mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Truyền tải điện miền Tây 2, cùng với truyền thống đoàn kết – thống nhất và tinh thần trách nhiệm – tận tâm, tập thể CBCNV Trạm 500kV Mỹ Tho quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công chủ đề năm 2021 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, qua đó góp phần vận hành lưới điện an toàn hiệu quả và tin cậy hơn./.

 

Trần Hùng Minh - TTĐMT2 - PTC4

Bình luận của bạn

Captcha image