Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 2 tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022)

Thứ tư, 27/7/2022 | 08:00 GMT+7
Nhân Kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Đảng bộ Bộ phận, Công đoàn và chính quyền Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 2 do đồng chí Lê Quốc Thắng, Giám đốc TTDVKT2 làm trưởng đoàn đã tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, thăm quan địa đạo Vĩnh Mốc, tỉnh Quảng Trị và nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tỉnh Quảng Bình.

 

                                                                 Đoàn dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang Trường Sơn

Điểm đến đầu tiên của đoàn đó là nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn, nơi yên nghỉ của 10.260 anh hùng liệt sỹ. Dưới cái nắng chiều chói chang của miền đất Quảng Trị, đoàn chúng tôi dâng hoa, trang nghiêm thắp những nén nhang, nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ đã hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của đất nước. Chúng tôi thật sự xúc động khi thắp nhang lên những phần mộ các anh, trước những bia mộ:” Liệt sỹ khuyết danh “chúng tôi dâng lên một nỗi đau khó tả: Các anh đã ngã xuống nằm lại nơi đây, nhưng gia đình, thân nhân các anh vẫn mãi đi tìm lại tên cho các anh. Trong chiến tranh, để bảo vệ Tổ quốc thân yêu, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc, trong đó có rất nhiều thanh niên tuổi đời mới mười tám, đôi mươi đã gác bút lên đường chiến đấu, hiến dâng cả tuổi thanh xuân vì Tổ quốc, "làm cho đất nước ta được nở hoa độc lập, kết trái tự do". Máu đào của các thương binh, liệt sĩ đã nhuộm lá cờ cách mạng thêm đỏ thắm.

                                       Ông Lê Quốc Thắng - Giám đốc TTDVKT2 dâng hương tại nghĩa trang Trường Sơn

Rời Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, đoàn về thăm nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngôi nhà nhỏ nằm ở làng An Xá, xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. 

                         Thăm Nhà Lưu niệm Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Trải qua bao tác động của nắng gió và thời gian, ngôi nhà vẫn giữ nét xưa cũ như thuở ban đầu. Mọi kỷ niệm giản dị nhưng quý giá về Đại tướng đều được lưu lại cho đến ngày hôm nay. Ngôi nhà đơn sơ, cảnh quan mộc mạc, bình dị như lối sống giản dị của vị tướng tài ba đất Việt. Thắp nén nhang tưởng niệm Đại tướng, chúng tôi bồi hồi xúc động khi nghe những lời kể của người cháu về cuộc đời cách mạng của ông. Sách, báo viết nhiều về tài quân sự lỗi lạc ông nhưng đến nơi đây chúng tôi mới thực sự hiểu thêm được sự chân chính, đơn sơ, bình dị của ông- Người chiến sỹ cách mạng của nhân dân.

Ngày hôm sau, đoàn tiếp tục hành trình về với địa đạo Vĩnh Mốc thuộc xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Nơi đây giữa những năm bom đạn ác liệt, không ai có thể ngờ rằng lại có một địa đạo Vịnh Mốc. Di chuyển trong khoảng không gian tối om với những bậc thang trơn tuột của địa đạo, chúng tôi cảm nhận được sự chịu đựng gian khổ, sức sáng tạo không ngừng và tinh thần chiến đấu quả cảm của quân và dân Quảng Trị trong những năm chiến tranh. Nơi đây là một ngôi làng dưới mặt đất với các công trình như giếng nước sinh hoạt, kho gạo, bếp Hoàng Cầm, trạm gác, trạm đặt máy điện thoại, bệnh xá, phòng phẫu thuật, nhà hộ sinh, nhà tắm…

                                                                                                  Thăm địa đạo Vịnh Mốc

Dù đã nghe nhiều về kỳ tích của địa đạo này, nhưng chỉ khi đến tận nơi tham quan, khám phá địa đạo, đoàn chúng tôi mới hiểu được cuộc sống gian lao và lòng sắt đá trung kiên của quân và dân Vịnh Mốc trong những năm tháng kháng chiến chống quân xâm lược, giành độc lập tự do cho non sông đất nước.

Trở về với Đơn vị sau hành trình về thăm những địa chỉ đỏ trong hai ngày qua, nhưng những dư âm và giá trị giáo dục tư tưởng của nó sẽ còn đọng lại mãi trong mỗi chúng tôi. Trở về từ cuộc hành trình, chúng tôi càng thấm thía hơn những hy sinh, mất mát của một thế hệ những người con anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Cả đoàn ai cũng cảm nhận được hơi thở nóng của cuộc chiến năm xưa. Những mất mát, những hy sinh quá lớn của thế hệ cha anh, giờ đây như lời nhắc mỗi chúng ta hãy trân trọng quá khứ hào hùng của dân tộc mà phấn đấu đóng góp một phần nhỏ bé vào việc xây dựng phát triển đất nước.

 

Thanh Ngân - TTDVKT2