Truyền tải điện Quảng Ngãi – PTC2 ứng dụng toàn diện thiết bị bay UAV và hiệu quả mang lại trong công tác quản lý vận hành.

Thứ sáu, 17/2/2023 | 08:28 GMT+7
Truyền tải điện (TTĐ) Quảng Ngãi là đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) quản lý vận hành 204,918 km đường dây 220kV, 90,87 km đường dây 500kV mạch 2 Pleiku – Dốc Sỏi – Đà Nẵng và 96,229km đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2. Về Đội Truyền tải điện (TTĐ) có 3 Đội (Quảng Ngãi, Sơn Hà và Ba Tơ), về Trạm biến áp (TBA) có 01 TBA 500kV Dốc Sỏi và 03 TBA 220kV (Dung Quất, Quảng Ngãi và Sơn Hà).

Tỉnh Quảng Ngãi là khu vực có khí hậu nhiệt đới và gió mùa. Thời tiết trên địa bàn luôn có những yếu tố bất lợi cho công tác quản lý vận hành lưới điện; nắng thì khô hạn dễ gây cháy rừng, mưa thì gây lũ lụt. Hầu hết các tuyến đường dây 220kV, 500kV đi qua địa hình đồi núi cao, có độ dốc lớn, đặc biệt tại các cung đoạn đường dây 500kV Pleiku - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Pleiku2, đường dây 220kV Thượng Kontum - Quảng Ngãi đi qua khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ngãi và KonTum. Cung đoạn này vào mùa mưa bão đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại kiểm tra, sửa chữa do đường bị ngập nước, sạt lở và bị chia cắt do sông, suối.

Nhận thức trách nhiệm phải luôn bảo đảm vận hành an toàn, cung cấp điện liên tục, TTĐ Quảng Ngãi – PTC2 luôn nghiêm túc thực hiện kỷ luật trong vận hành, không ngừng tăng cường công tác đào tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Những năm qua với tinh thần trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề đã có nhiều sáng kiến, giải pháp của đơn vị được các cấp công nhận và áp dụng trong thực tiễn mang lại những giá trị cao trong lao động sản xuất. Tiếp tục phát huy tinh thần chủ đề của EVNNPT năm 2021: “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”, chủ đề năm 2022 “Thích ứng, an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, chủ đề năm 2023 "Thực hành tiết kiệm chống lãng phí" nhằm đẩy mạnh tối ưu hóa chi phí sản xuất, giảm sức lao động cho công nhân, tăng năng suất nâng hiệu quả lao động, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện của Lãnh đạo PTC2, ngay từ đầu năm 2023 TTĐ Quảng Ngãi đã xây dựng phòng Công nghệ tại các Đội Truyền tải điện (Đội TTĐ) theo văn bản số 5154/PTC2-KT+KH, ngày 23/12/2022 của PTC2 nhằm quản lý, bảo dưỡng, bảo quản các thiết bị bay trong đó Đội TTĐ Quảng Ngãi đã được PTC2 chọn để triển khai ứng dụng toàn diện UAV trong công tác QLVH đường dây kể từ tháng 12/2022 tại văn bản số 4794/PTC2-KT ngày 02/12/2022 và chuẩn bị cho việc ứng dụng toàn diện UAV vào công tác quản lý vận hành tại các Đội Truyền tải còn lại.

Ông Nguyễn Duy Dũng -Phó Giám đốc và ông Nguyễn Đăng Thông Chủ tịch Công đoàn PTC2 kiểm tra phòng công nghệ tại Đội TTĐ Quảng Ngãi

Báo cáo với đoàn kiểm tra ngày 13/02/2023 do ông Nguyễn Duy Dũng – Phó Giám đốc PTC2 chủ trì, cùng đi có ông Nguyễn Đăng Thông – Chủ tịch Công đoàn PTC2 và đại diện Phòng Kỹ thuật PTC2 làm việc tại TTĐ Quảng Ngãi về nội dung kiểm tra Phòng công nghệ và tình hình thực hiện triển khai bay UAV, Ông Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng kỹ thuật TTĐ Quảng Ngãi cho biết hiện nay gần như các công việc tại Đội TTĐ Quảng Ngãi đều được ứng dụng toàn diện UAV như: kiểm tra định kỳ; kiểm tra chuyên đề (gồm kiểm tra: hành lang, cách điện, dây dẫn, sau mưa bão, cháy rừng; Kiểm tra phát nhiệt các phụ kiện như ống nối, khóa néo, tai lèo; kiểm tra phát nhiệt chuỗi Composite,…) thời hạn theo quy định về tình hình mang tải và các yếu tố phát sinh về thời tiết, khí hậu trong thời gian quản lý. Trong quá trình thực hiện kiểm tra, nhóm kiểm tra bay tự động một số khoảng cột đã được tạo bản đồ (Map) đường bay tự động của tháng trước và Map đường bay tự động cho các công tác kiểm tra của tháng kế tiếp. Kiểm tra kỹ thuật và các hạng mục, đối tượng công tác kiểm tra đường dây tuân thủ theo quy trình quản lý vận hành, sửa chữa đường dây trên không ban hành theo quyết định số 1749/QĐ-PTC2 ngày 03/11/2021 của PTC2.

Ông Nguyễn Duy Dũng -Phó Giám đốc PTC2 kiểm tra phòng công nghệ và nghe TP KT TTĐ Quảng Ngãi báo cáo kết quả sử dụng UAV thời gian qua

Qua theo dõi báo cáo khối lượng và thời gian sử dụng UAV tại Đội TTĐ Quảng Ngãi, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: tháng 01/2023 Đội TTĐ Quảng Ngãi đã kiểm tra định ngày các đường dây bằng UAV là 261 cột, 89,849km (trong đó đường dây 500kV là 7,081km; đường dây 220kV là 82,768km). Tổng thời gian thực hiện cho công tác bay kiểm tra bằng UAV là 17,08 công. Trong khi đó nếu thực hiện bằng phương pháp truyền thống và áp theo định mức lao động ban hành kèm quyết định số 68/QĐ-HĐTV ngày 07/6/2022 của EVN ứng với thời gian là 183,24 giờ tương ứng 22,91 công. Kết quả cho thấy khi sử dụng UAV sẽ giảm bớt sức lao động cho người công nhân, giúp cho lực lượng vận hành và các cấp quản lý nhanh chóng có đầy đủ các thông tin, hình ảnh phục vụ công tác cập nhật báo cáo, chỉ đạo điều hành và xử lý nhanh các khiếm khuyết, hư hỏng bất thường góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố…còn tiết kiệm 5,83 = (22,91 – 17,08) công lao động/ tháng. Những con số đạt được nêu trên chỉ mới là tạm ước lượng tính toán trong gian đoạn đầu triển khai, cần được xem xét, phân tích, đánh giá đồng bộ với mức độ, khả năng kiểm tra, phát hiện các hạng mục, đối tượng trên lưới điện của 02 phương pháp UAV và truyền thống.

Tuy quá trình sử dụng UAV tại đơn vị cũng có những khó khăn nhất định do chịu ảnh hưởng của thời tiết như: trời mưa lớn không bay được; không thể hoạt động khi có gió cấp 6 trở lên nhưng TTĐ Quảng Ngãi cũng đã có phương án kế hoạch cụ thể cho các trường hợp không sử dụng được UAV phải kết hợp theo phương pháp truyền thống nhằm đảm bảo an toàn con người và hệ thống lưới điện được vận hành an toàn, thông suốt.

Đào tạo, hướng dẫn bay UAV tại Đội TTĐ Sơn Hà

Ông Đặng Lê Minh Mẫn – Giám đốc TTĐ Quảng Ngãi cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ứng dụng UAV tại Đội TTĐ Quảng Ngãi và các Đội TTĐ còn lại theo hình thức thực hiện bay UAV tự động (theo đường bay đã lập sẳn trước đó ) và bay thủ công cho các tuyến đường dây còn lại chưa có sóng 3G, 4G và tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện bay UAV cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân còn lại nhằm đảm bảo 100% lực lượng vận hành Đội TTĐ đều có thể sử dụng thành tạo các thiết bị bay và có đủ khả năng phân tích, đánh giá hình ảnh thu được. Ngoài những lợi ích, ưu điểm ở trên, đối với các UAV có trang bị đèn Led như Mavic 2 Enterprise…. còn hỗ trợ chiếu sáng phục vụ thi công khi cắt điện ban đêm và đơn vị đã áp dụng thành công có hiệu quả từ việc sử dụng UAV chiếu sáng phục vụ thi công xử lý phát nhiệt cách điện Composite bằng sứ thủy tinh pha A tại vị trí 71 đường dây 220kV 275/ Quảng Ngãi – 273/ Phù Mỹ và thay 08 bát cách điện pha B tại vị trí 130 bị rộp men và 01 cách điện pha A vị trí 76 bị lệch ty đường dây 220kV 273/Dốc Sỏi  – 272/Quảng Ngãi đảm bảo cho các đường dây vận hành an toàn ngay trong đêm ngày 08 và 09/02/2023, đơn vị đang lập hồ sơ sáng kiến “Sử dụng thiết bị bay UAV chiếu sáng phục vụ thi công ban đêm để SCL, XLSC trên cao tại các vị trí cột có điều kiện đi lại, vận chuyển khó khăn, hiểm trở ” trình các cấp phê duyệt.

Đào tạo, hướng dẫn bay UAV tại Đội TTĐ Quảng Ngãi

Với quyết tâm và sự chỉ đạo của Lãnh đạo PTC2 cùng với sự nỗ lực của tập thể CBCNV TTĐ Quảng Ngãi trong công tác thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng toàn diện UAV vào công tác quản lý vận hành, thời gian đến kết quả và hiệu suất lao động chắc chắn sẽ mang lại nhiều thành công mới, cao hơn rất nhiều./.

Trần Văn Tân - TTĐ Quảng Ngãi - PTC2
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện