Truyền tải điện Quảng Ngãi xây dựng “Giải pháp truyền thông trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo an toàn trong thi công sửa chữa, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành”

Thứ tư, 23/2/2022 | 15:52 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) về thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao năm 2022, với sự nỗ lực chung đầy hứa hẹn, tập thể cán bộ công nhân viên Truyền tải điện Quảng Ngãi – PTC2 quyết tâm chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực đảm bảo ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra trong vận hành.

Bên cạnh tăng cường các biện pháp kỷ luật trong vận hành, tiếp tục tăng cường công tác đào tạo hướng dẫn, tập huấn các kỹ năng nhằm nâng cao năng lực vận hành cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân và nhân viên vận hành. Đảm bảo an toàn nhất cho thiết bị và con người trong vận hành và sinh hoạt trước diễn biến còn nhiều phức tạp của đại dịch Covid-19. Chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp, linh hoạt, nhạy bén và xử lý các tình huống; rà soát bổ sung các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ để đảm bảo sẳn sàng và hiệu quả khi đưa vào sử dụng, phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nhất là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chuyển đổi số vào công tác quản lý đường dây, theo dõi thiết bị vận hành trạm biến áp đảm bảo hoạt động quản lý vận hành lưới điện truyền tải luôn ổn định, an toàn; ngoài ra luôn chú trọng thực hiện tốt công tác xã hội, công tác dân vận, công tác truyền thông đảm bảo an toàn vận hành trong điều kiện bình thường mới.

Để hoàn thành được các nhiệm vụ, mục tiêu kép, cần thiết phải áp dụng mạnh mẽ các công nghệ tiên tiến vào hoạt động quản trị, điều hành sản xuất; trước áp lực trong vận hành có lúc nhiều đơn vị nhà thầu đồng loạt vào các trạm để thi công các dự án công trình trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nhân viên vận hành tại các Tổ thao tác lưu động thì mỏng không đảm bảo thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ; qua thời gian trăn trở, anh Đặng Lê Minh Mẫn – Giám đốc Truyền tải điện Quảng Ngãi đã chủ trương cùng với nhóm cộng sự là những cán bộ kỹ sư, cử nhân tâm huyết có kinh nghiệm của Truyền tải điện Quảng Ngãi xây dựng và thực nghiệm thành công có hiệu quả “Giải pháp truyền thông trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo an toàn trong thi công sửa chữa, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành”.

 

 

 

Tham gia thực nghiệm tại hiện trường mới thấy hết tính năng nỗi bật của giải pháp này; đây là giải pháp mới trong công tác quản lý, điều hành chỉ đạo từ xa, ở mọi không gian và thời gian. Người Lãnh đạo cao nhất, hoặc Trưởng các Ban/ Phòng, Trạm trưởng...(người được cấp Usename) đều có thể ra lệnh hoặc một thông báo, nhắc nhở, cảnh báo bất kỳ về công tác an toàn trong quá trình thi công với các lực lượng đang có mặt trên công trường từ xa trên các thiết bị di động smartphone, computer, laptop, Tablet ở bất kỳ nơi đâu mà không cần phải ban hành văn bản hoặc đến trực tiếp tại hiện trường.  Giải pháp tác động trực tiếp đến mọi đối tượng từ nhân viên vận hành trạm đến từng công nhân các đơn vị nhà thầu thi công trên công trường phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp an toàn trong thi công và phòng chống dịch Covid-19 một cách tức thời. Giải pháp đã được áp dụng thử nghiệm tại Trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi và hiện đang được tiếp tục áp dụng tại Trạm biến áp 220kV Sơn Hà.

Các đơn vị thi công tại TBA 220kV Sơn Hà

Anh Lê Công Huyên – chỉ huy trực tiếp của Công ty TNHH Xây lắp và Thương Mại YK – một trong những nhà thầu đang thi công tại Trạm biến áp 220kV Sơn Hà cho biết: ”...đây là một giải pháp tuyệt vời, tôi chưa từng nghe thấy. Nó giúp cho đơn vị thi công YK nói riêng và các nhà thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị tại trạm nói chung rất nhiều về công tác thực hiện, giám sát an toàn trong quá trình thi công; nó cảnh báo trực tiếp, nhắc nhở anh em công nhân thường xuyên phải chấp hành đúng các quy trình an toàn không lơ là, chủ quan. Trước đây Truyền tải điện Quảng Ngãi chưa có giải pháp này nhân viên vận hành trạm biến áp phải đến từng khu vực nhắc nhở, giám sát an toàn các hoạt động của đơn vị thi công, còn bây giờ thì đỡ nhiều lắm. Các nhà thầu cũng nhắc nhở anh em công nhân thường xuyên, tuy nhiên không phải lúc nào cũng đi gặp và nhắc từng người được, còn bây giờ khi áp dụng giải pháp này, khi phát thông báo thì mọi người đều nghe, đều thực hiện nghiêm túc. Ví dụ có trường hợp anh công nhân vừa leo lên thiết bị để thao tác khi nghe thông báo liền phải dừng kiểm tra lại móc khóa dây an toàn; lại có anh công nhân đang thi công mồi hôi đổ nhiều, khẩu trang tuộc xuống cằm khi nghe thông báo liền vội đưa tay kéo lên...các thiết bị phục vụ thi công như cầu nâng, xe cẩu khi tháo tác cũng được kiểm tra an toàn thường xuyên. Rất cảm ơn Truyền tải đã xây dựng thực hiện giải pháp này”.

Qua hình ảnh hệ thống Carmera giám sát, thay vì phải đọc văn bản, mọi đối tượng thi công trên công trường chỉ cần nghe người quản lý hoặc nhân viên vận hành phát đi một thông báo yêu cầu các đơn vị, cá nhân thi công trên công trường phải chấp hành các biện pháp an toàn nên hạn chế rất nhiều thời gian đi lại nhắc nhở. Đây là giải pháp vừa cảnh báo, chỉ đạo từ xa, truyền tải thông điệp của các cấp đến người lao động một cách nhanh chóng, kịp thời hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực về sản xuất, phòng chống dịch, cảnh báo, nhắc nhở công tác an toàn, công tác phòng chống bão lũ...

“Giải pháp truyền thông trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo an toàn trong thi công sửa chữa, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành” mà Truyền tải điện Quảng Ngãi đang triển khai thực hiện là giải pháp có nhiều tính mới, công nghệ, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần cảnh báo, nâng cao công tác an toàn trong quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện hiện nay. Giải pháp đảm bảo tính “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” cần được các cấp Lãnh đạo quan tâm xem xét đưa vào sáng kiến trong công tác quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện Quốc gia để được triển khai nhân rộng ./.

 

Trần Văn Tân - TTĐ Quảng Ngãi, PTC2