Truyền tải điện miền Tây 2 - Thực hành tiết kiệm từ những việc nhỏ nhất

Thứ bảy, 4/11/2023 | 08:00 GMT+7
Thực hiện chủ đề năm 2023 là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Truyền tải điện miền Tây 2 đã thực hiện phổ biến, tuyên truyền qua các văn bản triển khai nội bộ, họp chỉ đạo các phòng, tổ, đội, trạm thực hiện rà soát chi phí của tất cả các mặt công tác, các ứng dụng công nghệ đưa vào hoạt động nhằm tiết giảm chi phí trong đơn vị.

Ngay từ đầu năm 2023, Truyền tải điện miền Tây 2 đã triển khai kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và thực hiện quản lý, sử dụng chi phí thường xuyên chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định trong các quy trình như phân bổ, chấp hành dự toán và quyết toán; sắp xếp phân bổ chi phí cho các nhiệm vụ thật sự cần thiết, quan trọng, cấp bách. Sử dụng hiệu quả các khoản chi thường xuyên như hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sử dụng xăng xe, điện, nước và văn phòng phẩm. Hạn chế các cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm theo hình thức tổ chức trực tiếp đông người; Tổ chức các cuộc họp chủ yếu qua hệ thống Zoom meeting, Hội nghị truyền hình, …, tiết giảm chi phí khánh tiết.

Đơn vị tăng cường tiết kiệm các khoản phí như tiết kiệm 10% chi phí định mức (trừ lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương, các khoản đóng góp cho người lao động theo quy định) và 10% chi phí sửa chữa lớn; Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả tài sản, duy trì thực hiện 100% hình thức đấu thầu qua mạng; Triển khai thực hiện các mẫu hồ sơ mời thầu được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia ban hành; Trước khi quyết định mua sắm vật tư thiết bị phải rà soát vật tư tồn kho và ưu tiên sử dụng hàng tồn kho còn phù hợp với nhu cầu sử dụng; Tăng cường quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư phù hợp với kế hoạch được giao.

Ứng dụng công nghệ mới và tự động hóa trong quản lý vận hành để tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động (hình ảnh tại trạm 220kV Cai Lậy).

Trong công tác quản lý vận hành, Truyền tải điện miền Tây 2 chủ động đổi mới, áp dụng thành thạo công nghệ, đồng thời chủ động cải tiến quy trình nội bộ để tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả cũng như năng suất công việc. Kiểm tra bố trí hợp lý nguồn lao động hiện có phù hợp với thực tế để đáp ứng yêu cầu công việc. Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên về quá trình chuyển đổi số; hạn chế sử dụng tài liệu giấy; áp dụng công nghệ mới và tự động hóa trong quản lý vận hành như: Ứng dụng thiết bị bay flycam, UAV và hệ thống Camera quan sát trong kiểm tra vận hành đường dây, phần mềm quản lý vận hành đường dây, phần mềm sửa chữa lớn (eSCL), phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS, phần mềm quản lý Trạm biến áp, ứng dụng bản đồ lưới điện truyền tải trên nền tảng công nghệ GIS, phần mềm quan trắc sét giúp tiết kiệm khá lớn sức lao động cho công nhân trong công tác quản lý vận hành; Trong công tác đào tạo, bồi huấn thường xuyên được thực hiện qua phần mềm E-learning giúp cán bộ công nhân viên tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến các cán bộ công nhân viên trong đơn vị. Thực hiện tiết kiệm điện đối với các thiết bị sử dụng trong văn phòng, tổ, đội, trạm như tắt điện khi ra khỏi phòng, tắt nguồn điện máy tính, máy in, máy photocopy, các thiết bị tiêu thụ điện khác khi hết giờ làm việc hoặc không sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, các phòng làm việc áp dụng việc bật máy lạnh sau 30 phút đầu giờ làm việc và tắt máy 30 phút trước khi kết thúc giờ làm việc, máy lạnh luôn cài đặt nhiệt độ trên 26 độ C và đóng kín cửa phòng khi sử dụng. Tối ưu hóa nguồn điện từ hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái tại các trạm biến áp để tiết kiệm sản lượng điện tự dùng. Treo, dán thông điệp “Tắt khi không sử dụng” tại các bảng công tắc ở phòng ban, tổ, đội, trạm nhằm nâng cao nhận thức cán bộ công nhân viên cùng thực hiện tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng khi không cần thiết, thay thế các đèn chiếu sáng loại cũ, hiệu suất thấp bằng đèn chiếu sáng hiệu suất cao, đèn led. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện vào các giờ cao điểm. Chọn sử dụng các thiết bị mới có hiệu suất năng lượng cao, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện năng,…

Tiết kiệm điện bằng việc tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên tại phòng làm việc.

Đơn vị cũng triệt để áp dụng các biện pháp kỹ thuật và quản lý để giảm tổn thất điện năng, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện; Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện; Quản lý định mức chi phí trong sản xuất kinh doanh cho các khâu phù hợp với thực tiễn.

Một thông điệp nhắc nhở tiết kiệm điện tại Đơn vị.

Với việc thực hiện tích cực nhiều biện pháp tiết kiệm, Truyền tải điện miền Tây 2 đang thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 do Tập toàn Điện lực Việt Nam đề ra. Đơn vị xác định việc tiết kiệm và chống lãng phí phải được chú ý thực hiện từ những việc làm nhỏ nhất, điều này phải được hình thành từ nhận thức và thói quen thì việc thực hành mới mang lại hiệu quả, điều đó không chỉ giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên, đồng thời đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả trong ”Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, qua đó thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ cho sự phát triển của kinh tế, xã hội./.

Lý Nhật Minh - Truyền tải điện Miền Tây 2 - Công ty Truyền tải điện 4